TS Nguyễn Ngọc Tú1, ThS Trịnh Quang Huy1, TS Đinh Trọng Khang2
1Khoa Tài nguyên và Môi trường, Học viện Nông nghiệp Việt Nam
2Viện chuyên ngành Môi trường, Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải
Thực hiện cam kết giảm phát thải khí nhà kính đến năm 2030 theo Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) và đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 đã và đang là những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Chính phủ. Trong đó, việc áp dụng định mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe ô tô con và xe máy, giai đoạn 2026-2030 góp phần cắt giảm hơn 34% tổng phát thải của ngành giao thông vận tải đang trở thành phương án tối ưu. Tuy nhiên, việc áp dụng phương pháp quản lý mức tiêu thụ nhiên liệu như thế nào vẫn đang được cân nhắc, với quan điểm phải hài hoà giữa lợi ích kinh tế và môi trường.