Đỗ Văn Tài1 , Trần Hải Ninh2 , Nguyễn Đăng Khoa3, Lê Ngọc Lý4 , Cao Công Ánh4 , Nguyễn Thị Bích Thủy4*
*Tác giả chính: Tel: 0913037755; Email: thuygiaothong@gmail.com
1Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải
2Trường Đại học Bách khoa Hà Nội
3Viện Khoa học và Công nghệ Xây dựng
4Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải
Vạch sơn kẻ đường là yếu tố góp phần quan trọng vào sự an toàn của người và phương tiện khi tham gia giao thông. Đã có nhiều loại vật liệu kẻ đường mới được áp dụng mà gần đây nhất là loại vật liệu kẻ đường polyurea. Với các tính năng phản quang cao, bền với thời gian, vật liệu kẻ đường polyurea đã được sử dụng rộng rãi ở các sân bay, đường cao tốc tại Mỹ, châu Âu... Bài báo giới thiệu một số kết quả bước đầu nghiên cứu chế tạo vật liệu kẻ đường polyurea với công thức: tỷ lệ nhựa/chất đóng rắn (1,3/1 pkl), hàm lượng bột màu, bột độn chiếm 42% khối lượng, 10% bi phản quang, các phụ gia lưu biến, phụ gia phân tán tạo vật liệu sơn có tính năng vượt trội (độ phản quang > 260 mcd/m2/lux).