Thứ hai, 30/03/2020 08:25
Số 3 năm 202031 - 35Download

Nghiên cứu phát triển hệ thống ly hợp lưu chất điện - từ biến dùng điều khiển tốc độ tải được truyền động bằng động cơ điện

Nguyễn Quốc Hưng 1, Lê Đại Hiệp 1, Nguyễn Minh Huy 3, Nguyễn Thời Trung 3*

 

1 Khoa Cơ khí, Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh

2 Khoa Kỹ thuật, Trường Đại học Tiền Giang

3 VIện Khoa học Tính toán, Trường Đại học Tôn Đức Thắng

Trong nghiên cứu này, các tác giả đề xuất cấu hình ly hợp mới sử dụng lưu chất điện - từ biến (MRF) để điều khiển tốc độ đầu ra của động cơ điện. Cấu hình ly hợp mới này đã khắc phục được các nhược điểm của ly hợp MRF cũ, như khắc phục được hiện tượng thắt nút cổ chai, không cần sử dụng cổ góp điện. Mô hình ứng xử lưu biến dẻo Bingham được sử dụng để tính toán mô men truyền động của ly hợp sử dụng lưu chất điện - từ biến. Từ cấu hình ly hợp được đề xuất, nghiên cứu đã tối ưu hóa đa mục tiêu để tìm ra kích thước tối ưu nhất của ly hợp sao cho khối lượng và công suất là nhỏ nhất với mô men truyền động cần thiết. Một ly hợp có mô men truyền động 10 Nm đã được thiết kế và chế tạo dựa trên kết quả thiết kế. Hệ thống thí nghiệm đo mô men của ly hợp được xây dựng để kiểm tra đặc tính của ly hợp. Bên cạnh đó, hệ thống điều khiển tốc độ đầu ra của tải với quy luật mong muốn cũng được xây dựng và kiểm chứng.

Lượt dowload: 717 Lượt xem: 2025
TAGS :

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)