Thứ năm, 25/05/2017 00:51
Số 5 năm 201722 - 26Download

Ảnh hưởng của 2,4D và kiểu cắt lớp mỏng tế bào đến sự hình thành và phát triển mô sẹo ở cây gấc (Momordica cochinchinensis (Lour.) Spreng)

Trần Nguyên Chất, Bùi Minh Trí, Phạm Đức Toàn* 

*Tác giả liên hệ: Email: phamductoan@hcmuaf.edu.vn

Viện Nghiên cứu Công nghệ Sinh học và Môi trường Trường Đại học Nông Lâm Tp Hồ Chí Minh
 

Ngày nhận bài: 12/01/2017; ngày chuyển phản biện: 16/01/2017; ngày nhận phản biện: 15/02/2017; ngày chấp nhận đăng: 24/02/2017

Tóm tắt:

Gấc có tên khoa học là Momordica cochinchinensis (Lour.) Spreng., (2n=28), thuộc họ bầu bí (Cucurbitaceae), có nguồn gốc ở các nước Đông Nam Á và Ấn Độ. Gấc được dùng như thực phẩm và dược liệu ở Việt Nam cũng như các nước Đông Nam Á. Trong dầu gấc có chứa nhiều chất như β-carotene, tiền vitamin A, lycopene và các acid béo không bão hoà. Mục đích của nghiên cứu này là khảo sát sự ảnh hưởng của 2,4D và kỹ thuật nuôi cấy lớp mỏng tế bào (TCL) đến sự hình thành mô sẹo của cây gấc trong nuôi cấy in vitro. Kết quả cho thấy sau 21 ngày nuôi cấy, tất cả các kiểu cắt lớp mỏng đều hình thành mô sẹo. Tuy nhiên ở kiểu cắt ngang kết hợp với nồng độ 2,4D ở mức 1,5 mg/l có khả năng hình thành, phát triển và cho chất lượng mô sẹo tốt nhất. Kết quả thu được sẽ là những thông tin hữu ích giúp cho công tác nhân giống và cải tiến giống gấc đạt hiệu quả tốt trong tương lai.

Từ khóa:

Gấc, in vitro, momordica, mô sẹo, lớp mỏng tế bào (TCL). 

Chỉ số phân loại:
1.6

Influence of 2.4D and thin cell layer types on callus induction of Momordica cochinchinensis (Lour.) Spreng

Nguyen Chat Tran, Minh Tri Bui, Duc Toan Pham*

Research Institute for Biotechnology and Environment Nong Lam University Ho Chi Minh City

Received: 12 January 2017; accepted: 24 February 2017

Abstract:

Gac (Momordica cochinchinensis (Lour.) Spreng., (2n=28), belongs to the Cucurbitaceae. It originates from India and Southeast Asia. Gac has been used for food and pharmaceutical purposes in Vietnam as well as other countries in Southeast Asia. Gac oil contains high amounts of β-carotene, vitamin A, lycopene, and unsaturated fatty acid. The purpose of this study was to observe the influence of  2.4D and thin cell layer types on callus formation in the Gac in vitro culture. The results showed that all of the samples had formed calluses after 21 days of culture. However, the results indicated that the best callus formation, development, and structure obtained when the transverse thin cell layer (tTCL) of Gac was treated with 1.5 mg/l of 2.4D. This result could be useful for the propagation of Gac and improverment of Gac varieties in future.

Keywords:

 Callus, Gac, in vitro, momordica, thin cell layer (TCL). 

Classification number:
1.6
Lượt dowload: 368 Lượt xem: 738

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)