Ở Việt Nam, khi xây dựng các tuyến đường giao thông mới hoặc mở rộng, nâng cấp đường giao thông đang có tại vùng núi, giải pháp đào sườn đồi núi nhằm đảm bảo mặt ngang đường luôn được lựa chọn. Việc đào đất quy mô lớn đã tác động quá nhiều đến điều kiện cân bằng tự nhiên vốn có (thay đổi địa hình, phá vỡ thảm thực vật, lộ nhiều bề mặt đất đá, thay đổi dòng chảy…). Đây là lý do chính dẫn đến hiện tượng sụt trượt xảy ra rất phổ biến và phức tạp trên các hệ thống đường giao thông vùng núi. Trên cơ sở phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới sự ổn định bờ dốc, bài viết giới thiệu và đề xuất các giải pháp công trình cơ bản nhằm giảm thiểu sự mất ổn định đất đá trên bờ dốc theo hướng hạn chế tác động vào môi trường tự nhiên.