Theo thống kê có hơn 80% khối lượng hàng hóa thương mại quốc tế sử dụng phương thức đường biển, trong đó vận tải biển container và hàng rời là phổ biến hơn cả. Tuy nhiên, để tàu hoạt động hiệu quả trước và sau mỗi chuyến đi, cần đảm bảo khai thác năng lượng một cách có hệ thống, chính xác và an toàn. Công trình nghiên cứu “Effect of ship loading on marine diesel engine fuel consumption for bulk carriers based on the fuzzy clustering method”, đăng trên Tạp chí Ocean Engineering (số 207 năm 2020) của TS Trần Tiến Anh - Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã góp phần nâng cao khai thác năng lượng hiệu quả an toàn cho những nhà quản lý tàu biển Việt Nam. Công trình được đề cử Giải thưởng trẻ trong danh mục Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2022.