Thứ hai, 30/12/2019 14:00

Chính sách phát triển thị trường xuất khẩu các sản phẩm chủ lực vùng Tây Nguyên trong bối cảnh mới

Tây Nguyên là địa bàn không những có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về quốc phòng, an ninh mà còn có điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, có nhiểu tiềm năng, lợi thế về đất đai, khoáng sản, tài nguyên khí hậu (ôn đới, á nhiệt đới) và hệ động, thực vật để phát triển nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa quy mô lớn, tập trung. Tại Nghị quyết 10-NQ/TW của Bộ chính trị (Khóa IX) về phát triển Tây Nguyên thời kỳ 2011-2020, Tây Nguyên được khẳng định là địa bàn giữ vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và môi trường sinh thái của đất nước. Thực hiện chủ trương phát triển Tây Nguyên, chính sách nhằm đưa các ngành hàng chủ lực của Tây Nguyên tham gia mạnh mẽ vào chuỗi giá trị toàn cầu cũng đã được ban hành. Hiện Tây Nguyên giữ vai trò quan trọng trong việc cung ứng các mặt hàng nông sản chủ lực của quốc gia ra thị trường thế giới: cà phê, cao su, hồ tiêu, điều…, tuy nhiên, trong vòng 10 năm qua không có sự thay đổi về cơ cấu thị trường các mặt hàng chủ lực, chưa tận dụng được các ưu đãi của các Hiệp định FTA để mở rộng thị trường xuất khẩu.

Lượt dowload: 0 Lượt xem: 3907

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)