Gần đây, ở các quốc gia đang phát triển, mặc dù nguồn nhân lực chất lượng cao “cung” chưa đủ “cầu” nhưng đã xảy ra hiện tượng “mất giá” của bằng tiến sĩ (TS) trong mắt cộng chúng. Hay nói cách khác, những người có bằng TS không còn được kính trọng như xưa. Một câu hỏi đặt ra là, chúng ta đang có quá ít, hay quá nhiều TS? Đằng sau câu hỏi này là một vấn đề quan trọng hơn nhiều: chúng ta quan niệm thế nào là TS; khái niệm “TS” chứa đựng những giá trị, chuẩn mực, kỳ vọng gì và nó đã diễn tiến như thế nào qua thời gian. Liệu cách chúng ta đang đào tạo TS có đáp ứng được những kỳ vọng thực sự cần, và nếu như cần thay đổi, chúng ta sẽ có những chọn lựa nào? Bài viết đề cập một số xu hướng mới trong đào tạo TS trên thế giới, vốn đã được bàn thảo tại Hội thảo “Đào tạo TS - Vấn đề chính sách, sự phạm, và thực tiễn” tổ chức tại Melbourne (Australia) trong tuần tháng 12.2014, với sự tham gia của các đại diện từ Australia, Vương quốc Anh, New Zealand, Ethiopia, Malaysia và Việt Nam.