Xây dựng thương hiệu Việt uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế
Trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt, doanh nghiệp Việt nếu không nhanh chóng chuyển đổi số và khai thác nền tảng thương mại toàn cầu sẽ bị tụt hậu và mất cơ hội tham gia chuỗi cung ứng quốc tế. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Việt, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, còn thiếu kiến thức, công cụ và kết nối để “go digital - go global”.

Bối cảnh toàn cầu và xu hướng chuyển đổi số
Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu 2025, sáng 27/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo “Nâng tầm doanh nghiệp Việt Nam qua ứng dụng công nghệ số và kết nối thị trường toàn cầu - Go Digital, Go Global”.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương nhấn mạnh: Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số (CĐS) đã trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp (DN) nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Từ thương mại điện tử (TMĐT), trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn, đến blockchain và metaverse - tất cả đang mở ra những phương thức xúc tiến thương mại mới, linh hoạt, hiệu quả, và ít tốn kém hơn. Các nước tiên phong như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore đang đẩy mạnh chiến lược Digital Trade Strategy - thương mại dựa trên dữ liệu, nền tảng số và AI.
Cụ thể, Alibaba (Trung Quốc) phát triển nền tảng “Global Digital Expo” - hội chợ ảo cho hàng triệu DN. Trong khi, Amazon (Mỹ) sử dụng AI để phân tích hành vi tiêu dùng, tối ưu quảng cáo và kết nối người mua - người bán toàn cầu. Còn Hàn Quốc phát triển nền tảng “K-Trade Digital Platform”, nhằm số hóa toàn bộ quy trình xúc tiến, ký kết và giao dịch thương mại.
Đối với Việt Nam, công nghệ số và thương mại điện tử không chỉ là xu hướng mà đã trở thành động lực tăng trưởng mới cho xuất khẩu, giúp DN Việt tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng toàn cầu, giảm chi phí trung gian và gia tăng giá trị thương hiệu.
Theo đại diện, Cục Xúc tiến thương mại trong thời gian qua, Cục đã và đang triển khai nhiều chương trình hỗ trợ DN ứng dụng công nghệ số trong xúc tiến thương mại, kết nối với các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước.
"Hội nghị hôm nay là một trong những hoạt động trọng tâm trong chuỗi chương trình “Go Digital - Go Global” mà Cục Xúc tiến thương mại chủ trì nhằm đồng hành cùng DN Việt Nam trên hành trình chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.Thông qua đó, chúng tôi mong muốn tạo nên một hệ sinh thái xuất khẩu thông minh, giúp DN Việt không chỉ bán hàng mà còn xây dựng được thương hiệu Việt uy tín, bền vững trên thị trường quốc tế”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.
Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt trong thương mại điện tử xuyên biên giới
Chia sẻ tại hội thảo, ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số, Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương, cho biết trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của TMĐT nói chung TMĐT xuyên biên giới cũng đã trở thành xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ ở thị trường toàn cầu.
Theo báo cáo của Cognitive Market Research, quy mô thị trường TMĐT xuyên biên giới toàn cầu năm 2024 đạt 791,5 tỷ USD và dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm 30,50% trong giai đoạn 2024 - 2031. Nhận thấy tiềm năng này, cùng với các kênh xuất khẩu truyền thống, nhiều DN Việt Nam đã tập trung xây dựng chiến lược ứng dụng TMĐT xuyên biên giới như một công cụ mở rộng thị trường. Các DN Việt Nam đã và đang mở rộng sự hiện diện trực tuyến tại nhiều thị trường trọng điểm như Mỹ, Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, Hàn Quốc, đồng thời tìm kiếm cơ hội tại các thị trường tiềm năng mới như ASEAN, Trung Đông, Nga hay Australia thông qua TMĐT xuyên biên giới.
.jpg)
So với mô hình xuất khẩu truyền thống là thông qua đối tác nhập khẩu tại thị trường quốc gia nhập khẩu, TMĐT xuyên biên giới thông qua các mô hình khác nhau giúp DN xuất khẩu không chỉ có thể tiếp cận trực tiếp với DN nhập khẩu mà còn tới tận người tiêu dùng cuối cùng, trực tiếp trao đổi với khách hàng để nắm bắt thông tin phản hồi từ khách hàng một cách trực tiếp nhất, nhanh nhất. Đồng thời giúp DN nâng cao giá trị sản phẩm, chủ động quảng bá thương hiệu, kiểm soát được chính sách bán hàng cũng như tối ưu hóa lợi nhuận cho DN xuất khẩu hay nhà bán hàng.
Tuy nhiên cùng đó, TMĐT xuyên biên giới cũng đặt ra không ít thách thức mà các DN xuất khẩu, nhà bán hàng Việt Nam phải đối mặt.
Đầu tiên là năng lực vận hàng TMĐT của nhiều DN Việt Nam còn tương đối hạn chế chủ yếu là do nguồn lực đầu tư vào mảng kinh doanh này chưa thực sự đủ rộng và đủ sâu, nhất là đầu tư cho nhân lực kinh doanh TMĐT của DN.
Mặt khác, trên một môi trường trực tuyến vô cùng rộng mở, sự cạnh tranh là vô cùng khốc liệt. Đó là từ các DN cùng ngành ở rất nhiều thị trường khác nhau, sự cạnh tranh từ chính các DN bản địa tại nước nhập khẩu, sự cạnh tranh về năng lực vận hành TMĐT…
Chi phí hoạt động kinh doanh trong TMĐT xuyên biên giới cũng là một khó khăn không nhỏ. Mặc dù có thể thấy TMĐT nói chung hay TMĐT xuyên biên giới nói riêng giúp cắt giảm được các khâu trung gian, tiết kiệm các chi phí vận hành, quản lý… Tuy nhiên, trên thực tế nếu DN không hiểu biết một cách sâu sắc về các mô hình hoạt động của TMĐT xuyên biên giới, các kỹ năng trong vận hành thì việc tốn kém chi phí là điều hoàn toàn có thể xảy ra, và khi đó doanh thu từ bán hàng chưa chắc đã đủ bù đắp cho các chi phí vận hành, chuyển phát, lưu kho, bảo hành, đổi trả ...
Bên cạnh đó, sự hiểu biết thị trường nhập khẩu, những quy định pháp lý về TMĐT ở mỗi quốc gia nhập khẩu là cũng khác nhau, thị hiếu tiêu dùng của các thị trường cũng khác nhau làm cho DN xuất khẩu, nhà bán hàng gặp không ít khó khăn để có thể nắm bắt một cách chuẩn xác và chặt chẽ.
Để giúp các DN thực sự ứng dụng TMĐT xuyên biên giới, hoạt động, vận hành một cách hiệu quả, đồng thời nâng tầm thương hiệu Việt trên thị trường trong nước và quốc tế, ông Bùi Huy Hoàng đưa ra 4 kiến nghị.
Một là tập trung lựa chọn sản phẩm sản phẩm một cách phù hợp với từng thị trường, từng đối tượng tiêu dùng tại thị trường mục tiêu.
Hai là xác định mô hình TMĐT xuyên biên giới (B2B, B2C, B2B2C, D2C…) và tập trung nguồn lực đầu tư cho mô hình kinh doanh TMĐT này.
Ba là tập trung vào phát triển nhân lực TMĐT nói chung cũng như nhân lực cho TMĐT xuyên biên giới.
Bốn là tăng cường hợp tác với các đối tác TMĐT tại quốc gia nhập khẩu, một mặt giúp tiết kiệm chi phí, mặt khác nắm bắt được nhu cầu thị trường một cách nhanh hơn./.
