Hà Nội triển khai chuyến xe Dịch vụ công lưu động tại Nhà văn hoá thôn Đồi Dùng
Chiều ngày 27/11/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội phối hợp với UBND xã Mỹ Đức tổ chức thực hiện chuyến xe “Dịch vụ công lưu động” tại Nhà văn hoá thôn Đồi Dùng, xã Mỹ Đức, nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính.

Xe Dịch vụ công lưu động là một trong hai mô hình mới do Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố triển khai thí điểm, cùng với "Điểm Phục vụ hành chính công cộng đồng". Đây là bước đột phá trong việc đưa dịch vụ hành chính công đến tận cơ sở, giúp người dân, đặc biệt là các khu vực xa trung tâm, vùng nông thôn, được tiếp cận bình đẳng với các dịch vụ công của Thành phố.
Xe Dịch vụ công lưu động sẽ phục vụ người dân từ 13h30 đến 16h30 ngày 27/11/2025 tại Nhà văn hoá thôn Đồi Dùng. Tại điểm phục vụ, người dân được hướng dẫn, hỗ trợ các thủ tục hành chính (TTHC) sau: TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã Mỹ Đức; TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội Chi nhánh huyện Mỹ Đức và toàn bộ TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính đối với nhóm TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của các sở, ban, ngành, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các chi nhánh trực thuộc; nhóm TTHC thuộc phẩm quyền giải quyết của UBND các xã, phường trên địa bàn Thành phố theo Thông cáo báo chí số: 317/TB-TTPVHCC ngày 17/11/2025.
Ngoài ra, người dân cũng được hướng dẫn đăng nhập, kê khai, nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; số hóa hồ sơ, thanh toán phí, lệ phí trực tuyến, ký số và định danh điện tử; hỗ trợ tra cứu, theo dõi kết quả giải quyết hồ sơ, đặt lịch hẹn trả kết quả tại nhà qua dịch vụ Bưu chính công ích;
Đặc biệt, tại đây, các cán bộ còn tư vấn pháp lý cơ bản, giải đáp thắc mắc về quy trình thực hiện TTHC; đồng thời phổ biến kỹ năng số, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng iHanoi và các tiện ích số phục vụ giao dịch hành chính công.
Mô hình "Dịch vụ công lưu động" không chỉ mang ý nghĩa phục vụ thiết thực mà còn là minh chứng cho tư duy hành chính mở, lấy người dân làm trung tâm trong mọi hoạt động cải cách và chuyển đổi số. Qua đó, giúp rút ngắn khoảng cách phục vụ giữa chính quyền và người dân, giảm tải cho bộ phận một cửa các xã, phường, đồng thời thúc đẩy tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, hình thành môi trường hành chính "không giấy tờ - không tiền mặt - không chờ đợi".
Đây là biểu tượng mới của nền hành chính công Thủ đô thời đại số, với tinh thần "Phục vụ tận tâm - Chính quyền thân thiện - Nhân dân đồng hành", Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội khẳng định cam kết tiếp tục mở rộng và nhân rộng mô hình đến nhiều địa bàn khác trong thời gian tới, bảo đảm mọi người dân đều được phục vụ công bằng, thuận tiện, hiện đại - đúng với tầm nhìn xây dựng Chính quyền số - công dân số - xã hội số của Thủ đô Hà Nội./.
