Chuyển đổi số

Hà Nội gỡ bỏ rào cản địa giới trong giải quyết thủ tục hành chính

Ngọc Diệp, Đoàn Yến 05/10/2025 08:08

Từ ngày 01/10/2025, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết nhiều nhóm thủ tục hành chính tại bất kỳ điểm tiếp nhận nào, thay vì bị ràng buộc bởi nơi cư trú hay trụ sở. Đây được coi là một bước tiến đột phá trong tiến trình xây dựng chính quyền số, cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

481770199_122115094430722283_6267760035749791856_n.jpg
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa (Ảnh: VGP/Minh Anh).

Xóa bỏ rào cản địa lý

Trước đây, người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) như đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng, đăng ký hộ tịch, chứng thực hay một số dịch vụ công thiết yếu khác thường phải về nơi cư trú hoặc địa bàn quản lý để nộp hồ sơ. Điều này gây tốn kém thời gian, chi phí đi lại và tạo áp lực lớn cho bộ máy hành chính ở những khu vực đông dân cư.

Tuy nhiên, kể từ ngày 1/10/2025, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội sẽ được trải nghiệm một phương thức giải quyết TTHC hoàn toàn mới, linh hoạt và tiện lợi hơn bao giờ hết.

Mới đây, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội thông báo về việc thí điểm thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính đối với nhóm thủ tục thuộc phạm vi quản lý của các Sở: Nội vụ, Y tế, Tư pháp, Du lịch, Văn hóa và Thể thao, Giáo dục và Đào tạo, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các chi nhánh trực thuộc; thủ tục trực tuyến toàn trình thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường, xã trên địa bàn thành phố.

Người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ tại 30 điểm tiếp nhận thuộc 12 chi nhánh của Trung tâm, đồng thời nhận kết quả tại cùng địa điểm đã nộp hồ sơ. Trung tâm sẽ luân chuyển hồ sơ tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Giờ đây, thay vì phải đến đúng cơ quan theo nơi đăng ký thường trú, công dân có thể lựa chọn bất kỳ điểm tiếp nhận nào trong danh sách 30 điểm tiếp nhận thuộc 12 chi nhánh của Trung tâm để nộp hồ sơ và nhận kết quả ngay tại cùng một địa điểm.

Để khuyến khích mạnh mẽ hơn nữa việc chuyển đổi số, thành phố tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ chi phí bưu chính lên đến 26.000 đồng/lượt cho công dân, tổ chức khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến để nhận kết quả.

Đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, nhân viên của đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến; tiếp nhận chuyển hồ sơ TTHC lưu động.

Bên cạnh đó, khi người dân và doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến, 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính dạng điện tử được trả về tài khoản iHanoi hoặc ví cá nhân ở tài khoản dịch vụ công trong mục “Dịch vụ công của tôi”. Đối với bản giấy, kết quả được chuyển trả hoàn toàn qua đường bưu điện.

Theo Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội, việc tổ chức thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính góp phần đổi mới toàn diện việc giải quyết TTHC trên địa bàn Thủ đô, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp trong việc tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và các nguồn lực xã hội khác. Người dân có thể thực hiện thủ tục ngay tại nơi sinh sống, nơi làm việc hoặc bất kỳ điểm tiếp nhận thuận tiện nào, thay vì phụ thuộc “hộ khẩu” hay “trụ sở công ty”.

Trung tâm Phục vụ hành chính công khẳng định, hỗ trợ tối đa để người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính được thuận tiện, nhanh chóng; đảm bảo tiếp nhận đúng thời hạn, đúng quy trình trên môi trường điện tử và đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp trong hành trình xây dựng chính quyền số - công dân số, hướng tới hành chính không giấy tờ - không tiếp xúc - toàn trình - liền mạch.

Đặt nền móng cho chính quyền số toàn diện

Đối với người dân và doanh nghiệp, việc thực hiện giải quyết TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính mang lại nhiều lợi ích, bao gồm: tiết kiệm thời gian và chi phí (không còn cảnh phải đi xa, xếp hàng chờ đợi); tăng tính minh bạch và công bằng; nâng cao trải nghiệm số (việc đồng bộ dữ liệu qua nền tảng số tạo thuận lợi khi tra cứu, theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ).

Đối với chính quyền, đây cũng là phép thử năng lực tổ chức và quản lý hiện đại: đòi hỏi liên thông dữ liệu giữa các sở, ngành, quận huyện; cải tiến quy trình nội bộ để tránh tình trạng “nghẽn” hoặc chồng chéo; tăng cường trách nhiệm giải trình, bởi mỗi hồ sơ có thể được giám sát, theo dõi xuyên suốt trên hệ thống.

Chủ trương “không phụ thuộc địa giới hành chính” trong giải quyết TTHC phù hợp với định hướng Chính phủ số - Xã hội số - Kinh tế số mà Chính phủ đặt ra. Hà Nội, với vai trò là đô thị đặc biệt, tiên phong triển khai mô hình này, sẽ tạo tiền lệ để nhân rộng ra cả nước.

Không chỉ dừng ở việc thúc đẩy cải cách hành chính và phục vụ nhân dân, chính sách này còn góp phần thu hẹp khoảng cách số giữa các khu vực, khi dịch vụ công được cung cấp đồng đều; khuyến khích người dân, doanh nghiệp gắn bó với môi trường số và tạo động lực cho các bộ phận hành chính nâng cao kỹ năng số, tinh giản bộ máy và đẩy mạnh phục vụ thay vì quản lý đơn thuần.

Đột phá từ “tư duy phục vụ”

Chính sách cho phép nộp và nhận kết quả TTHC tại bất kỳ điểm tiếp nhận nào không chỉ là một cải cách kỹ thuật mà còn thể hiện sự thay đổi trong tư duy quản trị - từ mô hình hành chính bị động sang chủ động. Người dân và doanh nghiệp được đặt ở vị trí trung tâm, còn chính quyền là người kiến tạo và hỗ trợ. Đây là bước đột phá quan trọng trong tiến trình xây dựng chính quyền số, thúc đẩy cải cách hành chính và phục vụ nhân dân, góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả./.

Nổi bật
    Mới nhất
    Hà Nội gỡ bỏ rào cản địa giới trong giải quyết thủ tục hành chính