Đẩy mạnh truyền thông - Chìa khóa đưa Nghị quyết 57-NQ/TW vào đời sống
Ngày 10/12 vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức hội thảo "Truyền thông nâng cao nhận thức tạo chuyển động xã hội nhằm thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW", nhằm trao đổi, thảo luận giải pháp để đưa tinh thần nghị quyết lan tỏa sâu rộng, tạo đồng thuận xã hội và thúc đẩy hành động trong toàn hệ thống.
Hội thảo diễn ra trong bối cảnh một năm sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia (Nghị quyết số 57-NQ/TW), ngày 22/12/2024, cùng hàng loạt chính sách quan trọng của Quốc hội và Chính phủ để cụ thể hóa nghị quyết.

Đẩy mạnh truyền thông, tạo chuyển động xã hội
Phát biểu khai mạc, PGS. TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, cho biết Nghị quyết 57 đã nhanh chóng được thể chế hóa bằng nhiều quyết sách đồng bộ. Tháng 6/2025, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 193 về một số cơ chế đặc biệt để tổ chức thực hiện Nghị quyết 57. Thủ tướng Chính phủ cũng ký Quyết định số 1169/QĐ-TTg ngày 16/6/2025 phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh truyền thông thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW".
Mục tiêu nhằm đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức, đột phá về đổi mới tư duy, xác định quyết tâm chính trị mạnh mẽ, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo, tạo xung lực mới, khí thế mới trong toàn xã hội về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, góp phần thực hiện thành công mục tiêu của Nghị quyết 57.
100% các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xây dựng, ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình và tổ chức thực hiện.
“Đây là một yêu cầu rất cụ thể, thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc đưa tinh thần nghị quyết vào đời sống xã hội”, PGS.TS Phạm Ngọc Linh nhấn mạnh.
Liên hiệp Hội đã ban hành chương trình hành động cụ thể hóa Nghị quyết 57, xác định mục tiêu, yêu cầu và bốn nhóm nhiệm vụ trọng tâm cho đến năm 2030. Hội thảo lần này được xem là diễn đàn quan trọng để hệ thống báo chí, các nhà khoa học, các chuyên gia truyền thông cùng trao đổi, đề xuất giải pháp truyền tải hiệu quả tinh thần Nghị quyết vào đời sống xã hội, trước hết là làm thay đổi nhận thức về khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Vai trò của truyền thông chính sách trong việc đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống
Để Nghị quyết 57 đi vào cuộc sống, tạo sự đồng thuận và trở thành động lực thúc đẩy chuyển đổi tư duy trong toàn xã hội, TS. Lê Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam cho rằng, truyền thông chính sách giữ vai trò then chốt. Truyền thông là cầu nối biến chính sách thành hành động, bởi lẽ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo có đặc trưng là trừu tượng, phức tạp và thay đổi rất nhanh. Nếu thiếu truyền thông, phần lớn nội dung nghị quyết sẽ khó đến được với người dân và doanh nghiệp theo cách dễ hiểu. Một chính sách, dù tốt đến đâu, nếu không được truyền đạt một cách rõ ràng, giản dị và nhất quán, thì hiệu quả thực thi sẽ thấp và dễ bị hiểu sai
“Nếu xây dựng chính sách mà thiếu truyền thông đi kèm thì chính sách khó đi vào đời sống, không nhận được góp ý rộng rãi và không tạo ra tác động xã hội như mong muốn”, TS. Lê Nghiêm chia sẻ.
Ông Nguyễn Hữu Giới, Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam, nhấn mạnh nếu làm tốt truyền thông Nghị quyết 57, hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam với hơn 2,3 triệu trí thức sẽ đạt được hiệu quả to lớn.
Theo ông, truyền thông khoa học công nghệ không chỉ lan tỏa tri thức mà còn tạo hiệu quả kinh tế xã hội khi thông tin và tri thức được ứng dụng vào dây chuyền sản xuất, phân phối, góp phần tạo ra giá trị thặng dư cho nền kinh tế.
Ông Nguyễn Hữu Giới đưa ra các nhóm giải pháp truyền thông cho Nghị quyết 57, trong đó nhấn mạnh: Các cơ quan truyền thông cần nghiên cứu sâu, làm rõ điểm mới, quan điểm chỉ đạo và mục tiêu của Nghị quyết 57 để truyền thông thường xuyên, liên tục. Ngoài ra cần tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, trong đó có thể mời các chuyên gia đầu ngành để tạo hiệu ứng xã hội. Đồng thời đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng trực tuyến – phương thức tiết kiệm, linh hoạt và hiệu quả trong bối cảnh hội ngành thiếu kinh phí; tăng cường xã hội hóa truyền thông, huy động doanh nghiệp và tổ chức quốc tế hỗ trợ nguồn lực cho hoạt động phổ biến kiến thức.
Trong khi đó, theo TS. Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập báo Kinh tế và Đô thị, trong bối cảnh thông tin cạnh tranh hiện nay, nội dung hay vẫn chưa đủ, mà cần phải tạo ra những trải nghiệm mới cho bạn đọc thông qua các ứng dụng công nghệ số. Thực tế, công nghệ đang thay đổi cả thế giới, nó thay đổi từ nhận thức của mỗi con người, đến cách chúng ta giao tiếp với nhau, từ cách chia sẻ và xử lý thông tin đến cách mà các tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận công nghệ trong hoạt động nghiệp vụ. Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của báo chí đa phương tiện, các loại hình truyền thông xã hội như trang thông tin điện tử, mạng xã hội (Facebook, Zalo, Twitter, Youtube…) đã tạo ra sự cạnh tranh gay gắt cho hoạt động báo chí.
Phân tích một số vấn đề đặt ra đối với chuyển đổi số báo chí hiện nay, đặc biệt khi triển khai thực hiện Nghị quyết 57, theo ông các cơ quan báo chí truyền thông cần xây dựng hệ sinh thái số đồng bộ và cần có các giải pháp đột phá để vận hành tòa soạn thông minh hiệu quả, hấp dẫn người đọc.
Theo các diễn giả, để Nghị quyết 57 thực sự đi vào cuộc sống, truyền thông phải là mũi mở đường, góp phần thay đổi tư duy, thúc đẩy hành động, tạo chuyển động mạnh mẽ trong toàn xã hội. Không chỉ là thông tin, truyền thông khoa học công nghệ cần được tổ chức bài bản, có chiến lược, có nguồn lực và có sự tham gia rộng rãi của cơ quan báo chí, viện trường, doanh nghiệp và đội ngũ trí thức./.
