Thứ sáu, 25/11/2016 00:34
Số 11 năm 201635 - 40Download

Tế bào tua trong điều trị ung thư và cơ chế sinh học phân tử

Nguyễn Thị Xuân* , Nguyễn Huy Hoàng

* Tác giả liên hệ: Email: xuannt@igr.ac.vn

Viện Nghiên cứu hệ gen, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Ngày nhận bài: 01/06/2016; ngày chuyển phản biện: 09/06/2016; ngày nhận phản biện: 12/07/2016; ngày chấp nhận đăng: 20/07/2016

Tóm tắt:

Tế bào tua (TBT) là tế bào trình diện kháng nguyên chuyên nghiệp nhất tới các tế bào lympho T trong quá trình đáp ứng miễn dịch. Ung thư (UT) là bệnh được gây ra bởi sự phân chia không kiểm soát được của tế bào do chúng lẩn tránh được sự kiểm soát của tế bào T gây độc. Để kiểm soát được bệnh UT, bên cạnh phương pháp điều trị bằng phẫu thuật, hóa trị và xạ trị thì liệu pháp miễn dịch đang được áp dụng rộng rãi. Một trong các liệu pháp miễn dịch được quan tâm nhất hiện nay là việc sử dụng TBT đã được hoạt hóa có chức năng như một vắc-xin chống lại bệnh UT. Liệu pháp này, trong một số trường hợp, khi áp dụng cho bệnh nhân UT giai đoạn cuối đã di căn có thể kéo dài thời gian sống được đến 10-15 năm. Hiện nay, trên thế giới (trong đó có Việt Nam), các nhà khoa học đã và đang tập trung xác định cơ chế phân tử và các gen chuyên biệt gây ra bệnh UT để định hướng điều trị bệnh hiệu quả. Một trong các nguyên nhân chính gây bệnh UT được công bố hiện nay đó là mức độ biểu hiện của phân tử cytotoxic T-lymphocyte-associated antigen 4 (CTLA4) và phân tử programmed cell death protein 1 (PD-1) tăng cao để thu hút tế bào T điều hòa xuất hiện với số lượng lớn, đồng thời ức chế sự xuất hiện của tế bào T gây độc tại vị trí ung bướu, tạo ra hệ miễn dịch đối kháng trong cơ thể người bệnh. Ngoài ra, hoạt động bất thường của nhân tố phiên mã nuclear factor-κB (NF-κB) cũng là một trong những nguyên nhân gây ra UT do nó ảnh hưởng đến sự dịch mã hình thành các gen tham gia điều hòa quá trình sinh lý tế bào. Tín hiệu phân tử NF-κB này được kích hoạt bởi sự tương tác giữa hầu hết các thụ thể trên bề mặt tế bào bạch cầu và yếu tố ligand đặc hiệu. Chính vì vây, nghiên cứu phát hiện tín hiệu phân tử trong TBT cũng như các loại tế bào bạch cầu khác có vai trò kiểm soát sự phát triển của tế bào UT để xác định phương pháp chữa bệnh UT đạt hiệu quả đang là một thử thách với các nhà khoa học trong và ngoài nước.

Từ khóa:

cytokine, liệu pháp tế bào tua, tế bào tua, trình diện kháng nguyên, ung thư.

Chỉ số phân loại:
1.6

Dendritic cell therapy for cancer and underlying mechanism involved in cancer development

Received: 1 June 2016; accepted: 20 July 2016

Abstract:

Dendritic cells (DCs) are the most potent antigenpresenting cells to prime nӓive T cell for proper immune responses. The uncontrolled growth of cancer cells results from their succesful invasion of the regulation of cytotoxic T lymphocytes. In addition to the most common types of cancer treatments such as surgery, chemotherapy, and radiation therapy, immunotherapy has been considered a promising treatment. Currently, DC therapy is one of the most popular immunotherapies by using tumor antigenpulsed DC vaccines against cancers. Patients with end-stage cancer treated with DC therapy may extend survival from 10 to 15 years. Researchers in the world, including Vietnam, have been focusing on determining the etiology of cancer with aim to control it. One of the major causes of cancer is the increased expression of cytotoxic T-lymphocyte-associated antigen 4 (CTLA4) and programmed cell death protein 1 (PD-1) affecting recruitment of a large number of regulatory T cells as well as abolishing the presence of cytotoxic T lymphocytes migrating to the tumor sites, resulting in an immune tolerance. In addition, the abnormal activation of nuclear factor-κB (NF-κB) is also an important risk factor for cancer, because its activation leads to the transcription of nuclear genes involved in regulating the cell physiological processes. This NF-κB signaling is modulated by bindings between most receptors on immune cell surfaces and a specific ligands. Therefore, investigations of the precise molecular mechanism associated with the regulation of cancer development by DCs and other leukocytes and the efficiency in cancer therapy both have been major challenges for scientists worldwide.

Keywords:

antigen presentation, cancer, cytokine, dendritic cell, dendritic cell therapy.

Classification number:
1.6
Lượt dowload: 339 Lượt xem: 960

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)