Truyền thông

Xúc tiến thương mại đưa sản phẩm OCOP Tuyên Quang vươn xa

Ánh Dương 11/12/2025 17:27

Trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xem là một trong những điểm sáng của tỉnh Tuyên Quang. Những năm gần đây, tỉnh đã ghi nhận nhiều bước tiến rõ nét trong phát triển, chuẩn hóa và quảng bá các sản phẩm OCOP.

Tính đến đầu tháng 11/2025, toàn tỉnh có 450 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó 2 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Bên cạnh đó, 12 sản phẩm đã được cấp chứng nhận Chỉ dẫn địa lý, góp phần nâng cao uy tín và giá trị thương hiệu nông sản địa phương.

Những con số này là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của tỉnh trong nâng cao chất lượng nông sản, đặc sản địa phương. Song để các sản phẩm chất lượng này có thể tiếp cận đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, việc triển khai chiến lược xúc tiến thương mại hiệu quả, phù hợp xu thế hiện nay là hết sức quan trọng.

tq.jpg
(Ảnh minh họa: Baotuyenquang.com.vn)

Thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị

Xác định rõ vai trò của việc kết nối sản xuất với tiêu thụ, Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang đang tập trung thúc đẩy các hoạt động liên kết theo chuỗi giá trị. Mục tiêu là xây dựng hệ sinh thái bền vững, tạo điều kiện để doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) và cơ sở sản xuất mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và đảm bảo đầu ra ổn định, từ đó gia tăng giá trị cho sản phẩm.

Một trong những hướng đi đột phá thời gian qua là hỗ trợ DN, HTX đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Voso, Postmart, Lazada… giúp sản phẩm tiếp cận hàng triệu người tiêu dùng trên toàn quốc. Từ bất cứ đâu, khách hàng đều có thể dễ dàng đặt mua các đặc sản nổi tiếng của tỉnh như chè Shan tuyết, cam sành Hàm Yên, mật ong bạc hà, thịt gác bếp, lạp xưởng hay cá lăng…

Đáng chú ý, hầu hết sản phẩm được đưa lên các sàn thương mại điện tử đều đạt từ 3 sao OCOP trở lên, bảo đảm chất lượng và tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Đồng thời, các sản phẩm còn được chú trọng đầu tư vào thông tin nguồn gốc rõ ràng, quy cách đóng gói được cải tiến chuyên nghiệp, cùng với đó là sự hỗ trợ mạnh mẽ trong tiếp thị số, giúp tăng sức cạnh tranh trên môi trường trực tuyến.

Song song với đó, Sở Công Thương Tuyên Quang cũng đang từng bước hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ chuyển đổi số cho nhà sản xuất, từ tư vấn chụp ảnh sản phẩm, hướng dẫn đăng tải nội dung hấp dẫn đến hỗ trợ logistics, vận chuyển và thanh toán trực tuyến.

Sự đầu tư đồng bộ này được xem là bước chuyển mạnh mẽ trong hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh Tuyên Quang trong thời đại số. Việc ứng dụng công nghệ và nền tảng số không chỉ khẳng định giá trị, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP mà còn mở ra cơ hội phát triển mới, giúp đặc sản địa phương vươn xa hơn trên thị trường trong nước, hướng tới xuất khẩu.

Đẩy mạnh quảng bá và lan tỏa giá trị văn hóa - kinh tế đặc trưng qua các hội chợ

Thời gian vừa qua, Tuyên Quang không ngừng đẩy mạnh các hoạt động quảng bá sản phẩm, tôn vinh giá trị văn hóa - kinh tế đặc trưng thông qua hệ thống hội chợ, không gian trưng bày và sự kiện xúc tiến thương mại.

Các hoạt động này đã góp phần đưa sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và đặc sản địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng, DN và du khách trong nước, qua đó thúc đẩy kết nối thị trường, mở rộng cơ hội hợp tác và phát triển bền vững cho các chủ thể sản xuất.

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc - Tuyên Quang

Quy tụ 250 gian hàng của các DN, HTX và cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh, hàng trăm sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc sản vùng miền, hàng tiêu dùng và thủ công mỹ nghệ Tuyên Quang đã được giới thiệu tới người dân, du khách và đối tác thương mại tại “Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc - Tuyên Quang năm 2025.

Sự kiện diễn ra từ ngày 16 - 22/10, là cơ hội để các DN, HTX, cơ sở sản xuất - kinh doanh quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, mở rộng hợp tác đầu tư, hình thành chuỗi giá trị bền vững, hướng tới hội nhập sâu vào nền kinh tế quốc tế.

56f34fb0d2fed6f29c56a23b69bed3a2.jpg
Du khách tìm hiểu các sản phẩm OCOP tại Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc – Tuyên Quang năm 2025 (Nguồn: Tuyenquang.gov.vn).

Các nhóm hàng trưng bày tại hội chợ rất phong phú, gồm nông - lâm - thủy sản; thực phẩm, dược liệu; hàng tiêu dùng; đồ gỗ gia dụng; sản phẩm thủ công mỹ nghệ… Trong đó có nhiều sản phẩm đạt chứng nhận OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, khu vực và quốc gia.

Hội chợ không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại mà còn là nơi tôn vinh sức sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp, khuyến khích đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm Việt. Qua đó giúp người dân, du khách tiếp cận sản phẩm chất lượng, mang đậm bản sắc vùng miền; đồng thời quảng bá hình ảnh Tuyên Quang năng động, thân thiện.

Không gian trưng bày OCOP và thưởng trà Shan tuyết - dấu ấn văn hóa đặc sắc

Không gian trưng bày OCOP và thưởng trà Shan tuyết được tổ chức trong khuôn khổ Lễ đón nhận các danh hiệu du lịch năm 2025, trở thành điểm nhấn văn hóa - du lịch nổi bật của tỉnh Tuyên Quang.

Khu trưng bày gồm 24 gian hàng mô phỏng kiến trúc nhà trình tường của đồng bào Mông, tạo điểm nhấn văn hóa độc đáo. Sự kiện quy tụ nhiều sản phẩm tinh túy của nông nghiệp, OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cùng các mặt hàng mang giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc.

Không gian này góp phần tôn vinh giá trị văn hóa - kinh tế địa phương, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm và tăng cường nhận diện thương hiệu. Đồng thời, đây là cơ hội để DN, HTX kết nối với người tiêu dùng; thu hút du khách, làm phong phú thêm trải nghiệm tại Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn và các điểm du lịch lân cận.

Hội chợ OCOP tỉnh Tuyên Quang 2025 – kết nối thị trường cuối năm

Từ ngày 27 - 31/12, UBND tỉnh sẽ tổ chức Hội chợ OCOP tỉnh Tuyên Quang 2025 tại đường Chiến thắng Sông Lô và đường Nguyễn Văn Cừ. Hội chợ dự kiến quy tụ hơn 100 gian hàng của các sở, ngành, địa phương; DN, HTX và các tổ chức xúc tiến thương mại nhiều tỉnh, thành.

Các nhóm ngành hàng gồm: Nông - lâm - thủy sản; thực phẩm chế biến; sản phẩm OCOP; sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; đồ gỗ mỹ nghệ; sinh vật cảnh và đặc sản vùng miền.

Tỉnh dự kiến hỗ trợ 100% chi phí cho tối đa 60 gian hàng trong tỉnh và 50% chi phí cho DN, chủ thể OCOP ngoài tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút sự tham gia rộng rãi.

Sự kiện hướng tới xây dựng chuỗi liên kết giá trị từ sản xuất đến phân phối, hỗ trợ DN, HTX tìm kiếm đối tác, mở rộng đầu tư và phát triển thị trường tiêu thụ.

Việc triển khai đồng bộ các hoạt động xúc tiến thương mại thể hiện nỗ lực của địa phương trong thúc đẩy chuyển đổi xanh, nâng cao chất lượng sản phẩm và đưa thương hiệu OCOP Tuyên Quang vươn xa hơn trên thị trường trong nước và quốc tế./.

Nổi bật
    Mới nhất
    Xúc tiến thương mại đưa sản phẩm OCOP Tuyên Quang vươn xa