Úc thử nghiệm thành công xe tải điện đường dài không phát thải
Công ty vận tải không phát thải New Energy Transport (Úc) vừa hoàn thành chuyến giao hàng vận tải đường bộ hạng nặng chạy điện dài nhất nước Úc chỉ với một lần sạc, đánh dấu một bước tiến quan trọng cho ngành sản xuất xe điện và quá trình khử carbon trong vận tải hàng hóa.

Theo New Energy Transport, chiếc xe đã vận chuyển tổng tải trọng 36 tấn trên hành trình khứ hồi 480 km từ Picton (phía nam Sydney) đến Beresfield (vùng Hunter) chỉ với một lần sạc duy nhất.
Thử nghiệm này đã chứng minh rằng vận tải hàng hóa đường bộ hạng nặng bằng điện có thể cạnh tranh về chi phí với xe chạy dầu diesel, đồng thời cải thiện thời gian giao hàng và giảm phát thải.
Buổi trình diễn công nghệ được thực hiện với sự hợp tác của doanh nghiệp Multiquip (Hoa Kỳ) và công ty sản xuất xe tải điện đường dài Windrose (Trung Quốc). Hoạt động diễn ra trong bối cảnh New Energy Transport vừa đạt thỏa thuận xây dựng trạm trung chuyển xe tải điện hạng nặng lớn nhất nước Úc tại khu vực gần Wilton (phía tây nam Sydney).
Ông Daniel Bleakley, đồng Giám đốc điều hành của New Energy Transport, chia sẻ: “New Energy Transport là một mô hình công ty vận tải mới. Bằng cách kết hợp năng lượng tái tạo giá rẻ, sạc nhanh và xe đầu kéo chạy điện, New Energy Transport cung cấp dịch vụ vận tải đường bộ không phát thải với chi phí tương đương xe chạy dầu diesel. Hành trình thành công này chứng minh rằng chúng ta hoàn toàn có thể vận hành vận tải hàng hóa đường bộ không phát thải với chi phí cạnh tranh, đồng thời cải thiện năng suất và hiệu suất so với xe chạy dầu”.
Theo New Energy Transport, xe đầu kéo điện Windrose đã hoàn thành chuyến đi khứ hồi nhanh hơn 40 phút so với xe tải diesel tương đương, đạt tốc độ trung bình trên đường cao tốc là 98 km/h, trong khi xe diesel chỉ đạt 85 km/h. Khả năng duy trì tốc độ cao khi lên dốc của chiếc xe đã góp phần rút ngắn 12% thời gian di chuyển.
Trạm trung chuyển sắp xây dựng gần Wilton sẽ hỗ trợ hoạt động của 50 xe tải điện hạng nặng, phục vụ các tuyến vận tải giữa Sydney - Wollongong - Canberra, đồng thời đóng vai trò trung tâm chính cho các tuyến đường trong tương lai giữa Sydney và Melbourne.
Bà Judy Hannan, nghị sĩ bang New South Wales đại diện khu vực Wollondilly, cho rằng đây là bước tiến giúp giảm ô nhiễm và tạo việc làm tại địa phương: “Tôi cảm thấy thật tuyệt vời khi thấy ngành vận tải đường bộ hạng nặng đang trở nên thân thiện hơn với môi trường và tôi rất vui mừng những tiến bộ mà Multiquip cùng New Energy Transport đạt được tại Wollondilly".
Theo bà Judy, việc thử nghiệm xe tải cho thấy có những giải pháp thay thế không chỉ tốt hơn cho môi trường, mà còn tốt hơn cho cả tài xế và chủ doanh nghiệp.
Theo kế hoạch, New Energy Transport sẽ mở rộng mạng lưới dịch vụ kết nối Adelaide - Melbourne - Sydney - Canberra - Brisbane vào năm 2031, hướng tới một tương lai vận tải xanh, hiệu quả và bền vững hơn cho nước Úc./.
