Tây Ninh: Tăng tốc chuyển đổi số trên ba trụ cột chính quyền số - kinh tế số - xã hội số
Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (S.T.I.D) trở thành ba trụ cột giữ vai trò trung tâm và là động lực quan trọng cho phát triển, tăng trưởng tỉnh Tây Ninh đến năm 2030. Đây là trọng tâm của Nghị quyết số 24/NQ-HĐND đã được HĐND tỉnh Tây Ninh thông qua qua nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu được giao theo Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển S.T.I.D trên địa bàn.
Từ quan điểm đề ra
Với phương châm, khoa học và công nghệ (KH&CN) được định hướng phát triển theo hướng hiện đại, gắn với thực tiễn, ưu tiên ứng dụng công nghệ cao, công nghệ số vào sản xuất kinh doanh và quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống đổi mới sáng tạo; từng bước hình thành thị trường KH&CN đồng bộ, phát triển tiềm lực khoa học địa phương về hạ tầng, nhân lực, tổ chức nghiên cứu.

Phát triển đổi mới sáng tạo theo hướng đồng bộ, hiệu quả với doanh nghiệp làm trung tâm, đảm bảo hợp tác liên ngành giữa viện - trường - doanh nghiệp - nhà đầu tư; hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp công nghệ và tổ chức trung gian đổi mới sáng tạo.
Tăng tốc chuyển đổi số trên cả ba trụ cột: Chính quyền số hiệu lực, hiệu quả; kinh tế số làm động lực tăng trưởng; xã hội số là môi trường phát triển mới, kết nối và lấy người dân làm trung tâm. Hình thành nền tảng số, dữ liệu số, hạ tầng số đồng bộ, an toàn, kết nối thông suốt; phát huy vai trò trung tâm của người dân và doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số. Phấn đấu đến năm 2030, S.T.I.D của tỉnh Tây Ninh thuộc nhóm khá trong các tỉnh/thành phố trên cả nước.
Đặc biệt, Tây Ninh phấn đấu đến năm 2026 sẽ khởi công xây dựng 1 khu công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp công nghệ số và Trung tâm đổi mới sáng tạo tỉnh; xây dựng tối thiểu 01 khu đô thị thông minh đồng thời triển khai mô hình “Xã, phường thông minh” tại chính quyền địa phương nơi thực hiện nhằm hình thành hệ sinh thái đô thị - chính quyền thông minh đồng bộ, kết nối chặt chẽ.
Đến giải pháp thực tế
Một là, nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy tạo chuyển biến toàn diện về S.T.I.D trong hệ thống chính trị, doanh nghiệp và xã hội: Nâng cao nhận thức và đổi mới tư duy, để thúc đẩy phát triển S.T.I.D một cách đồng bộ.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên mọi kênh truyền thông, từ báo chí, phát thanh - truyền hình đến nền tảng số, mạng xã hội và hệ thống giáo dục, chính trị cơ sở; đồng thời xây dựng chuyên mục tuyên truyền trên cổng/trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước để cập nhật kịp thời chủ trương, chính sách và kết quả triển khai Nghị quyết 57.
Nội dung truyền thông tập trung làm rõ vai trò then chốt của nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đối với tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh. Bên cạnh đó, chú trọng bồi dưỡng tư duy đổi mới và kỹ năng số cho cán bộ, công chức, doanh nghiệp, người dân, nhất là ở cơ sở. Phát động phong trào thi đua sáng tạo, biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu nhằm lan tỏa tinh thần sáng tạo, khơi dậy ý chí làm chủ công nghệ, tạo đồng thuận xã hội và thúc đẩy sự tham gia tích cực của các cấp, ngành, doanh nghiệp và người dân vào phát triển tỉnh trong giai đoạn mới.
Hai là, phát triển đột phá khoa học: Chú trọng tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức KH&CN, doanh nghiệp, chuyên gia trong xây dựng, triển khai các nhiệm vụ KH&CN, ưu tiên đề tài, dự án có địa chỉ ứng dụng rõ ràng, khả thi, phù hợp với định hướng phát triển và thế mạnh của địa phương như: Nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến chế tạo, bảo quản sau thu hoạch, dịch vụ chất lượng cao.
Phát triển thị trường công nghệ đồng bộ, gắn với nhu cầu doanh nghiệp; tổ chức kết nối cung - cầu, ngày hội đổi mới sáng tạo, sàn giao dịch và diễn đàn chuyển giao công nghệ. Hỗ trợ doanh nghiệp KH&CN, đổi mới sáng tạo tiếp cận ưu đãi về tín dụng, thuế, đất đai; khuyến khích hình thành tổ chức trung gian, trung tâm hỗ trợ chuyển giao công nghệ, đơn vị định giá tài sản trí tuệ. Xây dựng hạ tầng dữ liệu, mạng lưới chuyên gia và hệ thống thông tin công nghệ mở. Đẩy mạnh truyền thông, đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ, doanh nghiệp; triển khai chương trình nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hỗ trợ cải tiến quy trình, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, kiểm định và truy xuất nguồn gốc, góp phần hoàn thiện hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của tỉnh.
Ba là, phát triển toàn diện hoạt động đổi mới sáng tạo: Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đồng bộ, kết nối doanh nghiệp, tổ chức KH&CN, cơ sở đào tạo, nhà đầu tư và các tổ chức hỗ trợ. Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh sẽ được vận hành hiệu quả với các hoạt động: Tư vấn thành lập doanh nghiệp, huấn luyện mô hình kinh doanh, lập kế hoạch tài chính, kết nối cố vấn và nhà đầu tư, tổ chức sự kiện kết nối thị trường, cung cấp không gian làm việc sáng tạo và triển khai chương trình ươm tạo, tăng tốc khởi nghiệp theo ngành ưu tiên.
Thúc đẩy xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo tỉnh theo mô hình tư nhân đầu tư, quản lý. Để nâng cao chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII), tỉnh xây dựng bộ chỉ tiêu theo dõi các trụ cột: Nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu - phát triển, ứng dụng công nghệ, liên kết hệ sinh thái và dịch vụ KH&CN. Đồng thời phát triển cơ sở dữ liệu đổi mới sáng tạo liên thông, triển khai mô hình điển hình trong doanh nghiệp, trường học và cơ quan nhà nước nhằm lan tỏa đổi mới sáng tạo toàn diện.
Bốn là, tập trung chuyển đổi số các cơ quan trong hệ thống chính trị: Đẩy mạnh số hóa quy trình nội bộ, cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng toàn trình, cá nhân hóa, không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số trong tất cả các ngành kinh tế; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh chuyển đổi số toàn diện; thúc đẩy thương mại điện tử, thanh toán số, kinh tế nền tảng và kinh tế chia sẻ để tạo đột phá tăng trưởng kinh tế số.
Năm là, đảm bảo an toàn, an ninh mạng trong tình hình mới: Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm bảo vệ an toàn, an ninh mạng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên môi trường số; bảo vệ hạ tầng thông tin quan trọng và giữ vững niềm tin trong quá trình chuyển đổi số. Đầu tư trang thiết bị, củng cố nâng cao năng lực tổ an ninh, an toàn thông tin của tỉnh, tổ ứng cứu khẩn cấp sự cố nhằm đáp ứng yêu giám sát, cảnh báo, phòng chống tấn công mạng và hỗ trợ xử lý sự cố trên địa bàn. Đồng thời, phát triển đội ngũ cán bộ chuyên trách về an toàn, an ninh mạng ở các cơ quan, đơn vị; kiện toàn lực lượng ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng cấp tỉnh, bảo đảm năng lực phản ứng nhanh và hiệu quả trước các nguy cơ, sự cố mất an toàn thông tin.
Sáu là, mở rộng hợp tác quốc tế, thu hút hiệu quả nguồn lực tri thức, công
nghệ và đầu tư từ các tổ chức, đối tác trong và ngoài nước: Mở rộng hợp tác với tổ chức quốc tế, viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp công nghệ lớn trong và ngoài nước để thúc đẩy nghiên cứu chung, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực chất lượng cao và chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số. Ưu tiên đối tác có thế mạnh về công nghệ, đặc biệt là công nghệ số, phù hợp định hướng phát triển của tỉnh.
Hợp tác tập trung vào nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp sinh học, đô thị thông minh, giáo dục đổi mới sáng tạo, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn. Khuyến khích đầu tư trung tâm nghiên cứu, không gian sáng tạo, cơ sở chuyển giao công nghệ và nền tảng số. Đồng thời đẩy mạnh hợp tác quốc tế, liên tỉnh với các địa phương, tổ chức đã ký kết, nhất là trong lĩnh vực KH&CN, chuyển đổi số, giáo dục - đào tạo. Xây dựng cơ chế ưu tiên, hỗ trợ chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức công nghệ quốc tế đến làm việc, tư vấn, chuyển giao công nghệ và triển khai mô hình số hóa tại tỉnh.
Bảy là, xây dựng hoàn thiện thể chế, khung pháp lý, cơ chế, chính sách đặc
thù thúc đẩy doanh nghiệp, tổ chức khoa học và các chủ thể đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh: Rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống chính sách hỗ trợ phát triển các tổ chức nghiên cứu KH&CN công lập và ngoài công lập phù hợp đặc thù địa phương. Khuyến khích hình thành, vận hành các tổ chức trung gian như trung tâm chuyển giao công nghệ, tư vấn sở hữu trí tuệ, định giá tài sản trí tuệ và môi giới công nghệ. Triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ đăng ký bảo hộ, khai thác, thương mại hóa quyền sở hữu trí tuệ, bảo đảm kết quả nghiên cứu được ứng dụng thực tế, nâng cao giá trị sản phẩm và năng lực cạnh tranh doanh nghiệp.
Xây dựng, ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, đổi mới công nghệ, tiếp nhận, làm chủ và ứng dụng công nghệ tiên tiến phục vụ sản xuất, kinh doanh. Tăng cường cơ chế đặt hàng nhiệm vụ KH&CN từ doanh nghiệp, hỗ trợ chi phí nghiên cứu, cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn trong nước và quốc tế. Ưu tiên hỗ trợ các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ logistics, khu/cụm công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp công nghệ số, thúc đẩy hình thành khu công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp công nghệ số của tỉnh. Xây dựng và hoàn thiện thể chế, văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế điều hành, hướng dẫn thực thi cụ thể hóa chủ trương Trung ương, phù hợp điều kiện địa phương.
Tám là, xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong S.T.I.D: Tập trung nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng số và năng lực quản trị S.T.I.D cho cán bộ tại các sở, ngành, doanh nghiệp và tổ chức KH&CN. Tổ chức các chương trình đào tạo chuyên sâu, định kỳ, kết hợp lý thuyết và thực hành, chú trọng lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, an toàn thông tin, quản lý đổi mới sáng tạo, quản trị dữ liệu...

Hy vọng rằng với các giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn, hoạt động S.T.I.D trên địa bàn tỉnh Tây Ninh sẽ ngày càng phát triển, đóng góp quan trọng vào thành công của chương trình chuyển đổi số quốc gia./.
