Truyền thông

Quảng Ninh tìm hướng đi bền vững cho đầu ra nông sản

Ngọc Diệp, Đoàn Yến 30/11/2025 09:46

Những năm gần đây, Quảng Ninh đang cho thấy sự chuyển hướng mạnh mẽ trong phát triển nông nghiệp khi không chỉ tập trung nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm mà còn chủ động mở rộng thị trường tiêu thụ. Các địa phương trong tỉnh đã tích cực kết nối với hệ thống siêu thị, doanh nghiệp phân phối và các sàn thương mại điện tử nhằm đưa nông sản địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Ninh, mỗi năm, sản lượng nông, lâm, thuỷ sản sản xuất tại chỗ của Quảng Ninh khoảng 68.700 tấn thịt lợn hơi, 30.200 tấn thịt gia cầm, 8.900 tấn thịt trâu bò, 179.900 tấn thuỷ sản, 219.500 tấn lương thực có hạt… Quảng Ninh cũng đang có 437 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, chủ yếu là sản phẩm nông nghiệp, trong đó có 8 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia, vốn là những hàng hoá nông sản chủ lực của tỉnh.

Hiện trạng này đặt ra yêu cầu cao trong việc phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm, lấy khâu tiêu thụ làm kênh gia tăng giá trị cho nông sản. Do đó, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo sát sao các đơn vị chuyên môn, các địa phương và khuyến khích các hộ sản xuất, chế biến nông sản tiếp cận và mở rộng thị trường.

2441624_wtm_bf3c0c4be21ac92a8db22f15e97edf15.jpeg
Sản phẩm dưa lưới trồng theo quy trình hữu cơ của nông dân xã Quảng Tân sẽ được xuất bán vào những siêu thị lớn tại Hà Nội (Nguồn: baoquangninh.vn).

Cụ thể, tại nhiều vùng sản xuất, các hợp tác xã đã được hỗ trợ xây dựng mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc và hoàn thiện quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, OCOP. Đây là cơ sở quan trọng giúp nông sản Quảng Ninh nâng cao tính cạnh tranh và dễ dàng tiếp cận các kênh phân phối lớn

Hoạt động quảng bá nông sản cũng được tổ chức thường xuyên, thông qua các tuần lễ giới thiệu sản phẩm, hội chợ xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu. Từ đầu năm đến nay, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức thành công 4 hội chợ OCOP, 6 tuần hàng Việt, 4 hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm và 1 “Tuần lễ nông sản Quảng Ninh online 2025”.

Ông Hoàng Thanh Nam, Giám đốc Công ty Phân phối sản phẩm dịch vụ OCOP (phường Vàng Danh) cho biết: "Đến với các hội chợ, nhất là các hội chợ liên tỉnh, liên vùng và hội chợ quốc tế, chúng tôi trước tiên là quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tiêu thụ sản phẩm; cao hơn cả là tiếp cận và mở rộng bạn hàng, khách hàng, có cơ hội nhận được những đơn hàng mới, bền vững và giá trị cao".

Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, hiện các hộ sản xuất, các hợp tác xã, các doanh nghiệp nông nghiệp chủ động đa dạng hoá các kênh phân phối, từ đó phát triển thị trường tiêu thụ. Nhiều sản phẩm, nông sản đã được lên các sàn thương mại điện tử như Postmart, Voso, Shopee mở ra cơ hội tiếp cận người mua trên phạm vi rộng hơn. Một số sản phẩm chủ lực như thủy sản, rau an toàn, gà Tiên Yên, miến dong Bình Liêu… đã có mặt tại nhiều chuỗi bán lẻ lớn trong nước.

Với cách làm chủ động và đồng bộ, Quảng Ninh đang từng bước xây dựng thương hiệu nông sản bền vững, tạo đầu ra ổn định cho người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và nâng cao thu nhập cho bà con./.

Nổi bật
    Mới nhất
    Quảng Ninh tìm hướng đi bền vững cho đầu ra nông sản