Malaysia chuyển đổi số các ngành truyền thống
Malaysia đang chứng kiến làn sóng chuyển đổi mạnh mẽ trong các ngành nghề truyền thống, được thúc đẩy bởi những tiến bộ của công nghệ số, cho phép nâng cao hiệu quả, mở rộng thị trường và mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Lĩnh vực kỹ thuật số tiếp tục là động lực tăng trưởng quan trọng của Malaysia, đóng góp 23,5% GDP - tương đương 104 tỷ USD (428 tỷ RM) trong năm 2023. Con số cho thấy, quốc gia này đang tiến vững chắc đến mục tiêu 30% vào năm 2025, theo Kế hoạch Kinh tế số Malaysia.
Báo cáo e-Conomy SEA 2023 của Google càng làm nổi bật tác động rộng lớn hơn của các công nghệ số, ước tính rằng nền kinh tế số của Đông Nam Á dự kiến sẽ đạt 1.000 tỷ USD (4,1 nghìn tỷ RM) vào năm 2030. Là một trong những thị trường năng động của khu vực Đông Nam Á, Malaysia sẽ được hưởng lợi đáng kể từ làn sóng số này, định vị là quốc gia dẫn đầu trong nền kinh số của khu vực.
Thúc đẩy nền kinh tế số của Malaysia
Các doanh nghiệp (DN) như EasyParcel, Senang Insurance và Food Market Hub đang tạo dấu ấn mạnh mẽ nhờ khai thác hiệu quả xu hướng công nghệ mới. Bằng cách ứng dụng số hóa vào những bài toán thực tiễn, họ không chỉ mở rộng hoạt động kinh doanh mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Malaysia.
Khi ngày càng nhiều DN bắt đầu hành trình chuyển đổi số (CĐS), triển vọng tăng trưởng bền vững và khả năng cạnh tranh quốc tế ngày càng trở nên hứa hẹn.
Ông Gopi Ganesalingam, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách Công nghiệp và Hệ sinh thái tại Tổng công ty Kinh tế số Malaysia (MDEC) đã hoan nghênh “những công ty trong nước vì những đóng góp cho nền kinh tế số. Việc tích hợp công nghệ số vào các lĩnh vực truyền thống không chỉ củng cố nền kinh tế của Malaysia, mà còn mở đường cho sự tăng trưởng bền vững. Bằng cách đón nhận sự đổi mới, các ngành truyền thống không chỉ thích ứng với sự thay đổi mà còn dẫn đầu, thúc đẩy Malaysia hướng tới một tương lai thịnh vượng và được trao quyền kỹ thuật số nhiều hơn”.
Những câu chuyện thành công
Những câu chuyện của EasyParcel, Senang Insurance và Food Market Hub là minh chứng cho cách các giải pháp số đang chuyển đổi các DN Malaysia và thúc đẩy nền kinh tế số. Những công ty trong nước này đã tận dụng sức mạnh của các giải pháp số để định hình lại ngành nghề của mình và đạt được sự tăng trưởng vượt bậc.
EasyParcel: Cách mạng hóa ngành logistics
EasyParcel bắt đầu với sứ mệnh đơn giản hóa dịch vụ giao nhận bưu kiện cho các DN nhỏ và vừa (SME). Ngành logistics, một cách truyền thống bị cản trở bởi sự hạn chế về khả năng tiếp cận, hiệu quả hoạt động thấp và chi phí cao, đã sẵn sàng cho sự CĐS. Giải pháp của công ty là cung cấp một nền tảng duy nhất, cho phép các DN so sánh giá cả và dịch vụ chuyển phát nhanh, đặt lịch giao hàng và theo dõi bưu kiện - tất cả thông qua giao diện thân thiện với người dùng.
Bằng cách tinh giản quy trình logistics, EasyParcel đã giúp các SME mở rộng quy mô hoạt động mà không phải gánh vác gánh nặng quản lý các mạng lưới giao hàng phức tạp.
“Với sự phát triển của thương mại điện tử toàn cầu, logistics xuyên biên giới ngày càng trở nên quan trọng. EasyParcel đã và đang giúp các DN giải quyết nhu cầu vận chuyển quốc tế, giúp các DN dễ dàng mở rộng phạm vi hoạt động”, ông Clarence Leong, Giám đốc điều hành của EasyParcel cho biết.
Thành công của nền tảng số này thể hiện rõ qua tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, hiện đang phục vụ hơn nửa triệu người dùng và xử lý hàng triệu bưu kiện mỗi năm. Phương pháp tiếp cận của EasyParcel không chỉ giúp giảm chi phí cho DN mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh của DN trên thị trường toàn cầu.
Không ngủ quên trên chiến thắng, công ty có kế hoạch sử dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn. Ông Leong chia sẻ: “Khi AI và tự động hóa tiếp tục phát triển, chúng tôi đang đầu tư mạnh vào các công nghệ này để nâng cao hiệu quả, khả năng dự đoán và trải nghiệm khách hàng tổng thể của nền tảng. Chúng tôi đang tập trung vào việc sử dụng phân tích dữ liệu để cung cấp các dịch vụ phù hợp hơn và cải thiện hành trình của khách hàng khi nói đến việc giao nhận bưu kiện”.
Senang Insurance: Đơn giản hóa bảo hiểm cho mọi người
Từ lâu, bảo hiểm đã được coi là một ngành phức tạp và khó tiếp cận, đặc biệt đối với các DN SME và các cá nhân. Senang Insurance mong muốn thay đổi quan niệm này bằng cách cung cấp các sản phẩm bảo hiểm đơn giản, giá cả phải chăng và có thể tùy chỉnh thông qua nền tảng số.
Nền tảng Senang.io giúp việc tiếp cận tài chính trở nên dễ dàng với tất cả mọi người. Bằng cách kết hợp công nghệ với các đối tác cộng đồng tin cậy như hợp tác xã, ngân hàng nông thôn, các công ty công nghệ tài chính (fintech) và các đối tác số trên khắp ASEAN, Senang Insuranceđang mang các giải pháp bảo hiểm và tài chính đến hàng triệu người trước đây chưa được phục vụ.

Nền tảng này cho phép người dùng mua các gói bảo hiểm phù hợp với nhu cầu riêng, dù là bảo hiểm tài sản, sức khỏe hay kinh doanh. Quy trình hoàn toàn trực tuyến giúp loại bỏ các thủ tục giấy tờ rườm rà và các cuộc tư vấn trực tiếp. Sự đổi mới này đã giúp bảo hiểm trở nên dễ tiếp cận hơn, đặc biệt là đối với người lao động tự do và chủ DN nhỏ ở Malaysia, những người thường thấy các sản phẩm bảo hiểm truyền thống quá đắt hoặc không phù hợp với nhu cầu của họ.
Thành công của công ty là minh chứng cho sức mạnh của CĐS trong lĩnh vực bảo hiểm và kỳ vọng sẽ có nhiều tiến bộ hơn nữa trong tương lai. “Trong một thế giới hoàn toàn kỹ thuật số, ngành bảo hiểm có thể sẽ được thúc đẩy bởi AI, phân tích dữ liệu và tự động hóa, cho phép tạo ra các sản phẩm bảo hiểm cá nhân hóa cao, phù hợp với nhu cầu của từng cá nhân. Việc xử lý yêu cầu bồi thường sẽ trở nên nhanh hơn và hiệu quả hơn, với công nghệ cho phép đánh giá và thanh toán theo thời gian thực. Các rào cản trong việc tiếp cận bảo hiểm sẽ tiếp tục giảm, giúp nhiều người hơn có thể tiếp cận được bảo hiểm, bao gồm cả những người thường bị thiệt thòi”, ông Raj nói thêm.
Food Market Hub: Trao quyền cho các nhà hàng F&B
Được thành lập bởi Anthony See và Shayna Teh, Food Market Hub là một hệ thống quản lý mua sắm và tồn kho được thiết kế dành cho các DN thực phẩm và đồ uống (F&B). Nền tảng trực tuyến này giúp đơn giản hóa và tự động hóa các hoạt động hậu cần như đặt hàng, quản lý tồn kho, giải pháp quản lý chi phí và tồn kho hiệu quả.

Các quy trình mua sắm truyền thống thường bị phân mảnh và dễ xảy ra lỗi, dẫn đến lãng phí thực phẩm và kém hiệu quả. Nền tảng của Food Market Hub tự động hóa và tập trung hóa các quy trình mua hàng, quản lý tồn kho và thanh toán, cho phép các nhà điều hành F&B tối ưu hóa chuỗi cung ứng của họ. Nền tảng này cung cấp dữ liệu thời gian thực về mức tồn kho, giá cả và hiệu suất của nhà cung cấp, cho phép các DN đưa ra quyết định sáng suốt nhằm cải thiện lợi nhuận.
Khách hàng hiện tại của Food Market Hub bao gồm KFC, Din Tai Fung, Salad Atelier và hơn 4.000 nhà hàng khác trên khắp Đông Nam Á.
“Việc minh bạch dữ liệu về chi phí thực phẩm có thể giúp nhiều nhà hàng giảm thiểu lãng phí, biến DN của họ thành những dự án sinh lời và có khả năng mở rộng hơn. Hiện tại, chúng tôi đang tích hợp các module Gen AI và Amazon AI vào nền tảng để giúp các nhà hàng nhỏ dễ dàng áp dụng hơn trong tương lai gần”, See, đồng sáng lập của Food Market Hub cho biết.
Bằng cách sử dụng dữ liệu lớn và AI, các nhà điều hành nhà hàng có thể đưa ra các quyết định giúp tinh giản hoạt động, giảm thiểu lãng phí và tối ưu hóa chi phí. Điều này không chỉ nâng cao lợi nhuận mà còn đảm bảo các nhà hàng nhỏ có thể mở rộng hiệu quả trong khi vẫn cung cấp chất lượng ổn định cho khách hàng.
“Chúng tôi sẽ ra mắt bảng điều khiển thông tin chi tiết ngành, cho phép các nhà điều hành nhà hàng sử dụng dữ liệu lớn để lập kế hoạch thực đơn và định giá. Hãy tưởng tượng bạn có được thông tin chi tiết về giá của món ăn nasi lemak (cơm dừa) trong vòng bán kính 10 km và chi phí trung bình của món ăn đó. Công cụ này giúp khách hàng của chúng tôi điều hành DN với sự hỗ trợ của dữ liệu lớn”, ông nói thêm./.
