Khoa học đời sống

‏Lạm dụng điện thoại, iPad có thể làm giảm thành tích học tập ở trẻ‏

Hoàng Phương Linh 31/10/2025 08:48

‏Theo một nghiên cứu, việc trẻ dành quá nhiều thời gian cho các thiết bị điện tử có thể dẫn đến thành tích học tập sa sút ở môn đọc và toán.‏

452-202510291529021.png
‏Nguồn: Canva

‏Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng, việc tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử ở giai đoạn đầu đời có thể ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả học tập của trẻ.‏

‏Các nhà nghiên cứu cho biết, phát hiện này không chỉ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng thói quen lành mạnh từ khi còn nhỏ, mà còn bổ sung thêm bằng chứng cho cuộc tranh luận lâu nay về tác động của thiết bị điện tử trong tuổi thơ hiện đại. Và nghiên cứu này mới được công bố trên Tạp chí ‏‏JAMA Network Open.‏

‏Các nhà khoa học đã theo dõi hơn 3.000 trẻ em tại Ontario (Canada) trong giai đoạn từ năm 2008-2023, bằng cách kết hợp dữ liệu phụ huynh cung cấp về thời gian trẻ sử dụng thiết bị điện tử với kết quả các bài kiểm tra chuẩn hóa được tiến hành khi trẻ ở lớp 3 và lớp 6, hoặc vào khoảng 8 và 11 tuổi.‏

‏Các nhà nghiên cứu đã phân tích mối liên hệ giữa tổng thời gian sử dụng thiết bị và kết quả học tập ban đầu của trẻ, đồng thời xem xét tác động riêng của từng loại hoạt động như chơi game, xem TV hay sử dụng máy tính, điện thoại và máy tính bảng.‏

‏Kết quả cho thấy, trẻ em có tổng thời gian sử dụng thiết bị nhiều hơn, cũng như dành nhiều thời gian hơn cho TV và thiết bị kỹ thuật số có xu hướng đạt điểm thấp hơn trong các bài kiểm tra đọc và toán.‏

‏Đáng chú ý, các nhà khoa học không tìm thấy bằng chứng về mối liên hệ giữa thời gian sử dụng thiết bị và sự suy giảm kỹ năng viết. Ngoài ra, chỉ khoảng 20% phụ huynh cho biết con mình có chơi game và việc này dường như ảnh hưởng khác nhau giữa hai giới - các bé gái chơi game có điểm đọc và toán ở lớp ba thấp hơn so với các bé trai.‏

‏TS. Catherine Birken, một trong các tác giả của nghiên cứu cho biết: Những phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển các biện pháp can thiệp sớm cho trẻ nhỏ và gia đình nhằm thúc đẩy các thói quen sử dụng thiết bị lành mạnh.‏

‏Trước đây, các nghiên cứu về tác động của việc lạm dụng thiết bị điện tử, chơi game và xem TV đối với kết quả học tập của trẻ em đã cho ra những kết quả không đồng nhất.‏

‏Nghiên cứu này cũng có một số hạn chế cần lưu ý. Dữ liệu về thời gian sử dụng thiết bị được thu thập từ báo cáo của phụ huynh, nên có thể mang tính chủ quan.‏ ‏Hơn nữa, mối liên hệ giữa việc sử dụng thiết bị điện tử và kết quả học tập chỉ mang tính tương quan, không phải quan hệ nhân quả - nghĩa là nghiên cứu cho thấy hai yếu tố này có liên quan, nhưng không thể khẳng định việc dùng thiết bị là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến thành tích học tập kém.‏

‏Tuy nhiên, giáo sư tâm lý học Chris Ferguson, người không tham gia vào nghiên cứu, lại cảnh báo rằng, những dữ liệu có vẻ ý nghĩa trên giấy tờ không phải lúc nào cũng có tác động tương tự trong đời thực. Những tác động trong thế giới thực còn ít chắc chắn hơn nhiều.‏

‏Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị, trẻ em từ 2-4 tuổi không nên sử dụng thiết bị điện tử quá 1 giờ/ngày và trẻ dưới một tuổi nên được tránh hoàn toàn khỏi việc tiếp xúc với màn hình.‏

‏Theo báo cáo năm 2025 của một nhóm công tác thuộc Liên minh châu Âu, trẻ em sử dụng thiết bị ở mức độ vừa phải và trẻ sơ sinh có thời gian tương tác cùng cha mẹ trong quá trình đó thậm chí có thể nâng cao kỹ năng ngôn ngữ./.‏

Theo euronews
https://www.euronews.com/next/2025/10/11/too-much-screen-time-may-affect-childrens-early-school-performance-study-finds
Copy Link
https://www.euronews.com/next/2025/10/11/too-much-screen-time-may-affect-childrens-early-school-performance-study-finds
Nổi bật
    Mới nhất
    ‏Lạm dụng điện thoại, iPad có thể làm giảm thành tích học tập ở trẻ‏