KH&CN địa phương

Khi phục vụ nhân dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu

Mai Anh - Kim Cúc (Sở KH&CN Phú Thọ) 17/11/2025 10:33

Để hiện thực hóa Nghị quyết 57-NQ/TW, tỉnh Phú Thọ đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực tại đơn vị hành chính cơ sở nhằm đưa chuyển đổi số tới gần dân hơn.

“Phục vụ tại chỗ, trọn gói”

Chuyển đổi số đang từng bước lan tỏa sâu rộng đến các địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, trở thành động lực đổi mới trong hoạt động hành chính và phục vụ nhân dân. Tỉnh đang từng bước xây dựng hệ sinh thái dữ liệu đồng bộ, liên thông và mở, tạo nền tảng vững chắc cho quản trị thông minh, phục vụ hiệu quả người dân, doanh nghiệp và chính quyền.

Nhiều mô hình sáng tạo đã được triển khai, trong đó tiêu biểu là mô hình “Đội hỗ trợ phản ứng nhanh” tại xã Tam Nông, xã Hải Lựu và phường Hòa Bình. Đây là những tập thể tiên phong trong việc thực hiện phương án “phục vụ tại chỗ, trọn gói”, hỗ trợ người dân yếu thế tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến nhanh chóng và hiệu quả.

408-202511170926021.jpg
Trao giấy chứng nhận thành tích và đóng góp tiêu biểu vào quá trình chuyển đổi số tỉnh Phú Thọ cho xã Tam Nông, xã Hải Lựu và phường Hòa Bình.

Tại xã Hải Lựu, đội phản ứng nhanh được thành lập với nòng cốt là công chức Văn phòng UBND xã và đoàn viên thanh niên, thường xuyên trực hỗ trợ người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã. Mỗi ngày, đội hỗ trợ trung bình khoảng 20 lượt người dân trong việc kê khai hồ sơ, nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu tình trạng giải quyết thủ tục; đồng thời phối hợp tuyên truyền, phát tờ rơi, hướng dẫn người dân đăng ký định danh điện tử VNeID, sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Chia sẻ về hoạt động của tổ, ông Nguyễn Đức Cảnh, công chức thuộc Văn phòng UBND xã Hải Lựu, cho biết: “Đội phản ứng nhanh của xã phân công đoàn viên trực theo ca, đảm bảo có mặt thường xuyên trong giờ hành chính để hỗ trợ người dân, trong đó ưu tiên người già, người khuyết tật kê khai, nộp hồ sơ trực tuyến và tra cứu tình trạng hồ sơ. Ngoài ra, chúng tôi còn tham gia hỗ trợ xử lý các sự cố kỹ thuật về mạng internet, sử dụng máy tính, máy in”.

huong-dan.jpg
Đoàn Thanh niên phường Hòa Bình hỗ trợ người cao tuổi thực hiện thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hòa Bình.

Không ai bị bỏ lại phía sau

Cùng tinh thần “phản ứng nhanh, phục vụ tận tâm”, phường Hòa Bình đã triển khai mô hình giải quyết thủ tục hành chính tại nhà cho người dân yếu thế.

Tổ phản ứng nhanh của phường gồm lãnh đạo UBND, công chức các phòng chuyên môn, cán bộ phụ trách công nghệ thông tin và đoàn viên thanh niên của phường. Các thành viên được tập huấn kỹ năng chuyển đổi số và xây dựng kế hoạch cụ thể để phục vụ người cao tuổi, gia đình chính sách, người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn. Với những thủ tục đơn giản, tổ đến tận nhà người dân để giải quyết. Với các thủ tục cần xác minh, cán bộ hướng dẫn công dân kê khai, nộp hồ sơ trực tuyến và nhận kết quả qua bưu điện. Cách làm này giúp tiết kiệm thời gian, công sức, đồng thời thể hiện rõ tinh thần phục vụ Nhân dân. Đến tháng 10/2025, phường đã hỗ trợ khoảng 20 trường hợp tại nhà và tiếp nhận hơn 60 lượt đăng ký, dự kiến đến cuối năm sẽ có trên 300 trường hợp được hỗ trợ.

408-202511170926023.jpg
Ra quân Đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ vận hành chính quyền địa phương 2 cấp và cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở cơ sở tại xã Tam Nông.

Tại xã Tam Nông, đội phản ứng nhanh được gắn với hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, gồm công chức các phòng ban, đoàn viên thanh niên xã và chi đoàn khu dân cư. Đây là lực lượng nòng cốt hỗ trợ người dân tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn cài đặt định danh điện tử, nộp hồ sơ qua mạng và sử dụng các nền tảng số trong đời sống. Tính đến tháng 11/2025, đội đã hỗ trợ hơn 2.000 lượt người dân, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thời gian xử lý hồ sơ và xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, hiện đại.

Từ những kết quả thiết thực trong hoạt động hỗ trợ người dân, xã Tam Nông, xã Hải Lựu và phường Hòa Bình đã được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Phú Thọ ghi nhận, khen thưởng vì có thành tích và đóng góp tiêu biểu trong quá trình chuyển đổi số năm 2025. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời đối với những nỗ lực của chính quyền cơ sở và lực lượng đoàn viên thanh niên, những người đang trực tiếp góp phần đưa chuyển đổi số đi vào đời sống hằng ngày của người dân.

Những mô hình “phản ứng nhanh” không chỉ thể hiện tinh thần tận tâm, trách nhiệm trong phục vụ mà còn khẳng định hướng đi đúng của tỉnh trong việc thực hiện chuyển đổi số lấy người dân làm trung tâm. Từ những cách làm hiệu quả này, tinh thần “phục vụ nhân dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu” đang lan tỏa mạnh mẽ trên quê hương đất Tổ. Cùng tầm nhìn và mục tiêu rõ ràng, Phú Thọ đang khẳng định quyết tâm đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số./.

Nổi bật
    Mới nhất
    Khi phục vụ nhân dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu