Định vị thương hiệu Việt trên không gian số
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc định danh và phát triển thương hiệu Việt trở thành nhiệm vụ cấp bách. Chỉ khi mỗi doanh nghiệp, mỗi sản phẩm Việt có thể định vị rõ ràng, có thương hiệu uy tín trên không gian số thì mới đủ sức cạnh tranh để giữ vững thị phần trong nước trước làn sóng hàng ngoại nhập, đồng thời tận dụng sức bật của chuỗi cung ứng mới để đẩy mạnh xuất khẩu...
Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng tại Hội thảo “Định vị thương hiệu Việt trên không gian số” do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức.
Đẩy mạnh tuyên truyền về chuyển đổi số
Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Nguyễn Thành Nam cho biết, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt quy mô trên 25 tỷ USD trong năm 2024 và dự kiến năm 2030 sẽ đạt gần 63 tỷ USD… Đây là cơ hội lớn để hàng Việt tiếp cận thị trường khu vực và quốc tế.
Trong Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026-2030, thương mại điện tử xuyên biên giới là một trong những trụ cột chiến lược của giai đoạn tới, với mục tiêu xây dựng hệ sinh thái xuất khẩu số bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế của doanh nghiệp Việt Nam và đưa hàng Việt vươn xa hơn trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Tuy nhiên, trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng phức tạp đã làm suy giảm lợi thế cạnh tranh của những doanh nghiệp chân chính. Trong bối cảnh đó, việc bảo vệ thương hiệu và khẳng định bản sắc hàng Việt trên không gian số không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu cấp thiết.
Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đào tạo kỹ năng cho doanh nghiệp, hỗ trợ kết nối xuất khẩu thông qua hệ thống Tham tán thương mại, triển khai các chương trình đấu giá, đấu thầu trực tuyến.
Đồng thời, hoàn thiện thể chế, chuẩn hóa sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, tăng cường truy xuất nguồn gốc thông qua các công nghệ hiện đại nhằm nâng cao chất lượng, uy tín sản phẩm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Chủ động ứng dụng công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh ông Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh, trong bối cảnh thị trường nội địa và không gian số đang cùng mở ra nhiều cơ hội phát triển, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho hàng Việt. Với hơn 100 triệu dân và sức mua không ngừng tăng mạnh, Việt Nam đang nổi lên như một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất khu vực, với quy mô dự báo đạt 350 tỷ USD vào năm 2025.
Song song đó, không gian số trở thành “mặt trận mới” đầy tiềm năng. Tuy nhiên, đi cùng cơ hội là những thách thức lớn. Doanh nghiệp Việt, đặc biệt là các doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh đang phải cạnh tranh gay gắt với các thương hiệu quốc tế có ưu thế về quy mô, chất lượng và chiến lược toàn cầu hóa.
Là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, TP. Hồ Chí Minh hiện có hơn 500.000 doanh nghiệp, đóng góp hơn 28% GDP quốc gia. Thành phố đang giữ vai trò đầu tàu trong các lĩnh vực chuyển đổi số, thương mại điện tử, logistics và tài chính.
Bước vào giai đoạn phát triển mới với định hướng trở thành siêu đô thị quốc tế, TP. Hồ Chí Minh đang hình thành cấu trúc liên kết vùng “1 trung tâm - 3 vùng động lực”. Trong đó, TP Hồ Chí Minh là trung tâm tài chính - công nghệ cao; khu vực Bình Dương là vùng sản xuất công nghiệp tiên tiến; còn khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu là cửa ngõ cảng biển quốc tế.
Hiện tại, TP. Hồ Chí Minh đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, thúc đẩy chuyển đổi số trong quản trị, phân phối và marketing, xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử minh bạch, mở rộng thị phần và đưa hàng Việt vươn xa trên thị trường khu vực và toàn cầu.
Để thúc đẩy chuyển đổi số, hướng tới nền kinh tế số cho doanh nghiệp, các doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống bảo vệ thương hiệu toàn diện, từ đăng ký sở hữu trí tuệ, mã truy xuất nguồn gốc đến ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo… nhằm nâng cao chất lượng, bảo vệ thương hiệu.
Đặc biệt, nhiều chuyên gia tham dự Hội thảo cho rằng, “Định vị thương hiệu Việt trên không gian số” là một chủ đề mang tính thời sự và có ý nghĩa chiến lược trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.
Trên nền tảng số, thương hiệu không chỉ đơn thuần hiện diện qua website hay mạng xã hội, mà còn được thể hiện bằng sự nhất quán trong thông điệp, giá trị và trải nghiệm mà doanh nghiệp mang lại cho khách hàng.
Đối với các doanh nghiệp Việt Nam, việc định vị thương hiệu trên không gian số đòi hỏi sự kết hợp hài hòa giữa bản sắc dân tộc, chất lượng sản phẩm - dịch vụ và khả năng ứng dụng công nghệ hiện đại. Điều này không chỉ giúp gia tăng sự nhận diện và niềm tin của người tiêu dùng trong nước, mà còn mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu.
Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần chú trọng đến chiến lược truyền thông số, tận dụng các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội và các công cụ phân tích dữ liệu để thấu hiểu hành vi khách hàng, từ đó xây dựng các chiến dịch tiếp thị số.
Song song, việc đầu tư vào hệ thống nhận diện thương hiệu trực tuyến, đảm bảo an toàn thông tin, minh bạch nguồn gốc sản phẩm thông qua các công nghệ hiện đại cũng là yếu tố then chốt giúp thương hiệu Việt khẳng định vị thế.

Quan trọng hơn, định vị thương hiệu trên không gian số không chỉ là nỗ lực đơn lẻ của từng doanh nghiệp, mà cần sự đồng hành của Nhà nước trong việc xây dựng hạ tầng số, khung pháp lý thuận lợi, cũng như tạo ra các chương trình hỗ trợ quảng bá thương hiệu Việt ra thế giới.
Khi đó, thương hiệu Việt không chỉ gắn liền với hình ảnh sản phẩm chất lượng và giá cả cạnh tranh, mà còn trở thành biểu tượng của sự sáng tạo, trách nhiệm xã hội và tính bền vững trong kỷ nguyên số./.
