Thứ tư, 25/10/2017 00:18
Số 10 năm 20171 - 4Download

Đánh giá kết quả tạo hình tai trong điều trị dị tật tai nhỏ bẩm sinh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Trần Thị Thanh Huyền, Nguyễn Hồng Hà*

* Tác giả liên hệ: Email: nhadr4@gmail.com

Khoa Phẫu thuật hàm mặt, tạo hình và thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Ngày nhận bài: 16/03/2017; ngày chuyển phản biện: 27/03/2017; ngày nhận phản biện: 08/05/2017; ngày chấp nhận đăng: 16/05/2017

Tóm tắt:

Dị tật tai nhỏ bẩm sinh là một tổn thương phức tạp, có thể có nhiều dạng, từ một vài di tích của sụn vành tai cho đến biến mất toàn bộ vành tai. Cấu trúc giải phẫu đặc biệt của tai cũng như hình thể 3 chiều của nó khiến cho việc tạo hình tai luôn là thách thức cho các phẫu thuật viên tạo hình. Trong bài báo này, các tác giả đánh giá kết quả phẫu thuật tạo hình tai nhỏ bằng sụn sườn tự thân theo 2 thì tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức từ năm 2008 đến 2016. Tất cả các bệnh nhân (BN) và gia đình đều hài lòng với kết quả ngay sau phẫu thuật. Với tỷ lệ biến chứng thấp, kết quả thẩm mỹ và mức độ hài lòng cao của người bệnh đã chứng tỏ kỹ thuật này là một trong những lựa chọn tối ưu trong điều trị tạo hình tai.

Từ khóa:

Dị tật tai, tai nhỏ bẩm sinh, tạo hình tai.

Chỉ số phân loại:
3.2

Results of ear reconstruction using autologous costal cartilage framework at Viet Duc Hospital

Thi Thanh Huyen Tran, Hong Ha Nguyen*

Department of Maxillofacial, Plastic and Aesthetic Surgery, Viet Duc Hospital

Received: 16 March 2017; accepted: 16 May 2017

Abstract:

Microtia is a congenital disease with various degrees of severity, ranging from the presence of rudimentary and malformed vestigial structures to the total absence of the ear (anotia). The complex anatomy of the external ear and the necessity to provide the good projection and symmetry make this reconstruction become particularly difficult. The aim of this paper is to report our results of ear reconstruction to correct microtia at Viet Duc Hospital. Our technique involves transposing the lobule of auricle, carving a framework that includes the tragus, and constructing the posterior wall by a small piece of rib catilarge, a fascial temporal flap, and a skin graft. The results have been considered satisfactory by all patients starting from the first surgical step until second step. A low complication rate, the good results obtained, and a high rate of patient satisfaction make this technique become one of the best choices for the treatment of microtia.

Keywords:

Ear malformation, ear reconstruction, microtia.

Classification number:
3.2
Lượt dowload: 353 Lượt xem: 926

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)