Thứ ba, 28/04/2020 08:15
Số 4 năm 202048 - 53Download

Những đổi mới của Nguyễn Minh Châu trong dòng chảy văn học đương đại

Đỗ Hải Ninh *

*Email: haininhph@yahoo.com

Viện Văn học

Ngày nhận bài: 18/02/2020; ngày chuyển phản biện: 24/02/2020; ngày nhận phản biện: 27/03/2020; ngày chấp nhận đăng: 30/03/2020

Tóm tắt:

Nguyễn Minh Châu là trường hợp đặc biệt của văn học Việt Nam nửa sau thế kỷ XX, với vai trò một người mở đường trong giai đoạn giao thời. Là một trong những nhà văn thành công của thế hệ chống Mỹ nhưng ông đã sớm nhận thấy cần thiết phải thay đổi quan niệm, nhận thức và lối viết, điều đó được thể hiện một cách mạnh mẽ trong các tác phẩm và các tiểu luận. Bài viết nhìn lại những đổi mới của Nguyễn Minh Châu và ý nghĩa của những đổi mới ấy trong dòng chảy văn học Việt Nam đương đại. Không chỉ góp phần mở đường cho quá trình đổi mới, những chuyển động trong hành trình sáng tác của Nguyễn Minh Châu đã phản chiếu chuyển động của văn học trên hành trình đổi mới.

Từ khóa:

đổi mới, Nguyễn Minh Châu, văn học đương đại.

Chỉ số phân loại:
5.10

Innovation of Nguyen Minh Chau in the flow of contemporary literature

Hai Ninh Do*
*Email: haininhph@yahoo.com

Institute of Literature

Received: 18 February 2020; accepted: 30 March 2020

Abstract:

Nguyen Minh Chau is a special case of Vietnamese literature in the second half of the twentieth century as a pioneer in the transitional period. As one of the successful writers of the anti-American generation, he soon realised the need to change perspective, perceptions, and writing styles, which are strongly expressed in all of his works and essays. The paper looked back on Nguyen Minh Chau's innovations and their significance in the flow of contemporary Vietnamese literature. The movements in the creative journey of Nguyen Minh Chau not only contributed to pave the way for innovation process but also reflected the movement of literature on the innovation journey.

Keywords:

contemporary literature, literature innovation, Nguyen Minh Chau.

Classification number:
5.10
Lượt dowload: 578 Lượt xem: 1513

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)