Thứ ba, 28/04/2020 08:37
Số 4 năm 202023 - 27Download

Hiện trạng kiến thức, nhận thức, thái độ và hành vi của học sinh trung học phổ thông về tiêu dùng bền vững

Đặng Thị Thanh Lê 1*, Nguyễn Kỳ Phùng 2, Tô Thị Hiền 1, Nguyễn Thị Thu Hiền 3, Huỳnh Ngọc Thúy An 3

 *Tác giả liên hệ: Email: dttle@hcmus.edu.vn

1 Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh

2 Viện Khoa học và Công nghệ Tính toán

3 Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh

Ngày nhận bài: 08/01/2020; ngày chuyển phản biện: 13/01/2020; ngày nhận phản biện: 20/02/2020; ngày chấp nhận đăng: 28/02/2020

Tóm tắt:

Sự phát triển kinh tế đã gây ra nhiều tác động tiêu cực đến môi trường, làm cạn kiện dần các nguồn tài nguyên. Điều đó đã trở thành vấn đề toàn cầu, và tiêu dùng bền vững (TDBV) chính là một trong những biện pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề đặt ra. Nghiên cứu này đã tiến hành khảo sát đánh giá đối với 1102 học sinh tại 24 trường trung học phổ thông (THPT) thuộc khu vực nội thành hiện hữu, nội thành phát triển và ngoại thành TP Hồ Chí Minh (TP HCM) nhằm đánh giá hiện trạng kiến thức, nhận thức, thái độ và hành vi của học sinh về những khía cạnh của TDBV. Kết quả nghiên cứu cho thấy kiến thức của học sinh về TDBV vẫn còn nhiều hạn chế, nhận thức, thái độ, hành vi của học sinh ở mức tương đối tốt chiếm tỷ lệ cao. Nhận thức TDBV của học sinh ở ba khu vực ở mức tương đối tốt, đa số học sinh khu vực nội thành có nhận thức chưa tốt chiếm tỷ lệ cao hơn khu vực ngoại thành. Kiến thức, thái độ của học sinh khu vực nội thành hiện hữu về TDBV tốt hơn khu vực nội thành phát triển và ngoại thành. Tuy nhiên, hành vi tiêu dùng của các em học sinh ở khu vực ngoại thành ở mức tốt chiếm tỷ lệ cao nhất trong ba khu vực. Bên cạnh đó, kết quả kiểm định sự khác biệt hành vi tiêu dùng giữa giới tính cho thấy giới tính của học sinh THPT không ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng.

Từ khóa:

học sinh trung học phổ thông TP HCM, hành vi tiêu dùng bền vững, tiêu dùng bền vững

Chỉ số phân loại:
5.4

Current status of knowledge, awareness, attitudes and behaviors of high school students in Ho Chi Minh city on sustainable consumption

Thi Thanh Le Dang1*, Ky Phung Nguyen2 , Thi Hien To1 , Thi Thu Hien Nguyen3, Ngoc Thuy An Huynh3
 *Email: dttle@hcmus.edu.vn

1University of Science, Vietnam National University Ho Chi Minh City
2Institute of Computational Science and Technology
3University of Natural Resources and Environment, Ho Chi Minh city
Received 8 January; accepted 28 February 2020

Received: 8 January 2020; accepted: 28 February 2020

Abstract:

The development of the economy has caused many negative impacts on the environment.  Environmental pollution is increasingly severe, the resources are gradually exhausted, and energy is increasingly scarce. These have become a global issue in which sustainable consumption is one of the best measures to solve that problem. The research has conducted a survey to assess the status quo (knowledge, awareness, attitudes, behaviours) of 1102 students from 24 high schools in urban and suburban areas in Ho Chi Minh city by multiple choice and self-centered questions about sustainable consumption. Assessment results showed that knowledge of high school students were limitations, the awareness, attitudes and behaviours of sustainable consumption of students were at a relatively good level with high results. Awareness of sustainable consumption of students in three areas was relatively good; meanwhile, the majority of students in urban areas who did not have a good awareness, accounted for a higher proportion than in suburban areas. Current students' knowledge and attitudes in urban areas about sustainable consumption were better than those in developed and suburban areas. However, the consumption behaviour of students in the suburban areas at a good level accounted for the highest rate among the three areas. In addition, the results of testing the consumption behaviour difference between sexes showed that students' gender did not affect consumption behaviour.

Keywords:

high school students in Ho Chi Minh city, sustainable consumer behavior, sustainable consumption

Classification number:
5.4
Lượt dowload: 563 Lượt xem: 1823

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)