Thứ hai, 30/03/2020 08:10
Số 3 năm 202048 - 53Download

Hiệu suất của bảo vệ catot bằng dòng điện ngoài cho công trình kim loại ngầm trong môi trường đất

Nguyễn Ngọc Phong, Đỗ Chí Linh*, Phạm Hồng Hạnh, Phạm Thy San, Ngô Thị Ánh Tuyết

 *Tác giả liên hệ: Email: linhdc@ims.vast.ac.vn

Viện Khoa học Vật liệu, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam

Ngày nhận bài: 18/11/2019; ngày chuyển phản biện: 22/11/2019; ngày nhận phản biện: 25/12/2019; ngày chấp nhận đăng: 31/12/2019

Tóm tắt:

Các hệ thống bồn chứa và các hệ thống ống dẫn đặt ngầm trong môi trường đất là các cơ sở hạ tầng thiết yếu của nền kinh tế. Dưới ảnh hưởng của các điều kiện môi trường như độ ẩm, pH…, vấn đề ăn mòn của các công trình kim loại ngầm trong đất gây ảnh hưởng rất lớn về kinh tế cũng như kỹ thuật. Bảo vệ catot bằng dòng điện ngoài (ICCP) là một phương pháp hiệu quả nhất trong chống ăn mòn cho các công trình ngầm trong môi trường đất và được quan tâm nghiên cứu nhiều trên thế giới. Trong nghiên cứu này, phương pháp bảo vệ catot ICCP sử dụng anot trơ nền titan phủ hỗn hợp ôxit kim loại (MMO) chống ăn mòn cho kim loại thép cacbon trong môi trường đất đã được triển khai. Ảnh hưởng của các môi trường đất khác nhau đến tốc độ ăn mòn của các ống thép cacbon cũng đã được khảo sát. Cuối cùng, hiệu suất bảo vệ catot tại các giá trị điện thế bảo vệ -0,85 V, -0,95 V và -1,05 V (Ag/AgCl) trong các môi trường đất khác nhau đã được nghiên cứu đánh giá.

Từ khóa:

anot trơ phủ hỗn hợp ôxit kim loại MMO, ăn mòn, bảo vệ catot, điện thế bảo vệ, môi trường đất

Chỉ số phân loại:
2.5

Efficiency of impressed current cathodic protection for underground metallic structures

Ngoc Phong Nguyen, Chi Linh Do*, Hong Hanh Pham, Thy San Pham, Thi Anh Tuyet Ngo
*Email: linhdc@ims.vast.ac.vn

Institute of Materials Science, Vietnam Academy of Science and Technology

Received: 18 November 2019; accepted: 31 December 2019

Abstract:

All over the world, gas, water and oil pipelines, storage tanks and many other structures buried in the soil have been played an impotant role in the economy. Under the soil environmental factors such as moisture, pH etc,… the corrosion of metallic structures buried in soil or in contact with soil has caused the serious engineering and economic problems. Impressed current cathodic protection ICCP has been the most effective method for corrosion prevention of the underground metallic tructures. In this paper, an ICCP system using titanium anode coated with mixed metallic oxides MMO for corrosion prevention of ferrous pipelines was investigated. The influence of various soil environment on corrosion rate of ferrous pipelines was also evaluated. Finally, the efficiency of ICCP system at protection potentials of -0.85 V, -0.95 V, and -1.05 V (Ag/AgCl) in the various soil environments was studied.

Keywords:

corrosion, impressed current cathodic protection ICCP, mixed metallic oxides MMO, protection potentials, soil

Classification number:
2.5
Lượt dowload: 465 Lượt xem: 1166

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)