Chủ nhật, 25/01/2015 00:21
Số 1 năm 201557 - 64Download

Nghiên cứu và phát triển cảm biến sinh học tại Việt Nam: hiện trạng và triển vọng

Nguyễn Lê Huy1, Nguyễn Hải Bình2, Nguyễn Vân Anh1, Trần Đại Lâm2

 

1Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

2Viện Khoa học vật liệu, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam

 

Ngày nhận bài: 01/01/0001; ngày chuyển phản biện: 01/01/0001; ngày nhận phản biện: 01/01/0001; ngày chấp nhận đăng: 01/01/0001

Tóm tắt:

Với sự tiến bộ gần đây của công nghệ micro - nano, cảm biến sinh học đã giao thoa với công nghệ nano và tạo ra một lĩnh vực mới là cảm biến nano sinh học (cảm biến sinh học ở kích thước nano). Ngày nay, cảm biến nano sinh học đã thâm nhập vào các lĩnh vực ứng dụng y tế, sinh học và môi trường. Trong bối cảnh đó, các nghiên cứu, chế tạo cảm biến sinh học đã và đang được các nhà khoa học trong nước triển khai và dần tạo lập được các tập thể nghiên cứu nhiều triển vọng. Tuy nhiên, việc biến các tiềm năng trở thành những sản phẩm công nghệ hữu ích đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các nhà khoa học và cả sự hỗ trợ mạnh mẽ của cơ quan quản lý. Bài viết trình bày một cái nhìn tổng quát về cảm biến sinh học, hiện trạng và triển vọng trong nghiên cứu và phát triển lĩnh vực này.

Từ khóa:

cảm biến sinh học, công nghệ nano.

Chỉ số phân loại:
1.8

Research and development of biosensors in vietnam: current situation and prospects

Received: 1 January 1; accepted: 1 January 1

Abstract:
With the recent advances of micro and nano technology, biosensor has interfered with the nanotechnology and created a new area called nanobiosensor where we can see biosensors at the nano-scale dimensions. Nowadays, nanobiosensing prospects have penetrated in the field of medical, biological and environmental applications. In this context, research and development of biosensors and nanobiosensors in Viet Nam has achieved encouraging results. Some promising research teams have been established. Nevertheless, transforming potentialities into useful technological products requires the continuous endeavour from scientists and the strong support from managing authorities. This article presents anoverview on current situation and future perspectives of research and development of biosensors.
Keywords:

biosensor, nanotechnology.

Classification number:
1.8
Lượt dowload: 306 Lượt xem: 739

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)