Chuyển đổi số

Việt Nam dẫn đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương về tăng trưởng doanh thu game và ứng dụng

PT 18/11/2025 07:31

Việt Nam đang dần khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số toàn cầu, không chỉ là "thị trường mới nổi" mà còn là "cường quốc ứng dụng".

12_11google1.jpg
Doanh thu ngành game và ứng dụng Việt Nam năm 2024 đạt mức tăng trưởng 65%, cao nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Google vừa khép lại Google Apps Summit 2025 - hội nghị hợp nhất quy mô khu vực đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Lần đầu tiên, Google kết hợp 3 sự kiện lớn của khu vực gồm: Playtime, Think Apps và Apps Summit thành một trải nghiệm xuyên suốt.

Sự kiện quy tụ hơn 700 nhà phát triển ứng dụng và lãnh đạo cấp cao đến từ Đông Nam Á, Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia và nhiều quốc gia khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hội nghị tập trung vào tương lai của ngành game và ứng dụng, giới thiệu 10 bí quyết tăng trưởng cho nhà phát triển và chia sẻ giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để mở rộng trên toàn cầu.

Ứng dụng Việt “phủ sóng” toàn cầu

Theo dữ liệu từ AppMagic, Việt Nam hiện đang dẫn đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương với mức tăng 65% doanh thu từ mảng game và ứng dụng, ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực.

Các nhà phát triển ứng dụng tại Việt Nam đang dần khẳng định vị thế trên bản đồ công nghệ toàn cầu. Năm 2024, các game và ứng dụng do lập trình viên Việt Nam phát triển đã đạt hơn 6 tỷ lượt tải xuống với 5,7 tỷ lượt đến từ người dùng quốc tế. Điều này đồng nghĩa với gần 12.000 lượt tải các ứng dụng Việt được ghi nhận mỗi phút.

Hệ sinh thái Google Play đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế xuất khẩu số Việt Nam. Thông qua nền tảng này, các nhà phát triển trong nước đã mang về hơn 2 nghìn tỷ đồng doanh thu từ người dùng quốc tế, đồng thời tạo ra khoảng 490.000 việc làm trực tiếp, gián tiếp và các ngành liên quan, bao gồm cả lĩnh vực sản xuất thiết bị (OEM).

Aditya Swamy - Giám đốc phụ trách Google Play đánh giá, các nhà phát triển đang ngày càng trở nên linh hoạt hơn trong việc ứng dụng công nghệ mới, đặc biệt là AI. Có tới 90% nhà phát triển game toàn cầu đã tích hợp AI vào quy trình làm việc, như dùng Gemini API và Google AI Studio để rà soát mã nguồn hay kiểm tra tài nguyên, giúp tiết kiệm thời gian cho tác vụ phức tạp khác.

Bên cạnh đó, các nhà phát triển cũng đang tăng trưởng doanh thu thông qua kết hợp hình thức mua hàng trong ứng dụng (In-App Purchase - IAP) và quảng cáo trong ứng dụng (In-App Advertising - IAA). Lần đầu tiên, việc mua hàng trong ứng dụng thông thường đạt mức cao hơn ứng dụng game.

10 bí quyết để phát triển ứng dụng hiệu quả

Tại Hội nghị, Google công bố 10 bí quyết phát triển hàng đầu dành cho các nhà phát triển ứng dụng và game trong khu vực. Trong đó, AI tạo sinh được xem là trụ cột trung tâm giúp tăng tốc phát triển và đổi mới sản phẩm. Google cho biết, 90% nhà phát triển game toàn cầu đã tích hợp AI vào quy trình làm việc, tận dụng các công cụ như Gemini API, Google AI Studio hay Vertex AI để tiết kiệm thời gian và cá nhân hóa trải nghiệm người dùng.

Sử dụng AI để tạo mẫu nhanh: Hãy tận dụng AI cho các công việc phụ trợ. AI tạo sinh giúp tăng tốc rà soát mã nguồn, tạo ý tưởng ban đầu cho hình ảnh và kiểm thử tài nguyên - giúp các nhà phát triển tiết kiệm thời gian cho các nhiệm vụ phức tạp.

Cá nhân hóa trải nghiệm chơi game với AI tạo sinh: Thay vì chỉ dựa trên nội dung cố định, các nhà phát triển có thể tạo ra trò chơi linh hoạt, thay đổi theo thời gian thực, từ đó xây dựng thế giới game mượt mà và sinh động hơn.

Hướng tới Gen Z: Thế hệ Gen Z dự kiến sẽ trở thành nhóm người dùng có mức chi tiêu cao nhất vào năm 2030, với tốc độ chi tiêu gấp đôi các thế hệ khác, trở thành động lực tăng trưởng quan trọng cho ngành game. Để thu hút họ, các nhà phát triển nên tập trung vào các trải nghiệm có phần thưởng trong game, vì 2/3 Gen Z sẵn sàng xem nhiều quảng cáo hơn để nhận phần thưởng.

Đảm bảo doanh thu bền vững: Không nên chỉ dựa vào một nguồn doanh thu duy nhất. Các nhà phát triển nên áp dụng mô hình kiếm tiền kết hợp, bao gồm: Mua hàng trong ứng dụng và quảng cáo trong ứng dụng nhằm tối đa hóa doanh thu trung bình trên mỗi người dùng.

Quản lý nhân tài: Các nhà phát triển nên tận dụng các chương trình tăng tốc và đào tạo chuyên môn để nâng cao kỹ năng trong những lĩnh vực then chốt như thiết kế trò chơi và mở rộng quy mô toàn cầu, với nhiều chương trình như Think Apps, Google Apps Summit, Apps Academy…

Mở rộng toàn cầu, bắt đầu từ châu Á - Thái Bình Dương: APAC là nơi được ghi nhận là khu vực tăng trưởng nhanh nhất thế giới về chi tiêu của người tiêu dùng. Do đó, theo Google, các nhà phát triển hãy chọn đối tác có khả năng mở rộng và tiếp cận vượt trội, với các dịch vụ như Google Play hay YouTube.

Tập trung vào chất lượng ứng dụng và quảng cáo: Các nhà phát triển nên ưu tiên trải nghiệm mượt mà và tích hợp quảng cáo không làm gián đoạn. Các công cụ như AdMob Ad Review Center giúp tự động loại bỏ các quảng cáo kém chất lượng, bảo vệ trải nghiệm người dùng và nâng cao giá trị vòng đời.

Xây dựng chiến lược giữ chân người dùng lâu dài: Để đạt được thành công bền vững, các nhà phát triển cần thiết kế lộ trình tiến triển rõ ràng, hấp dẫn cùng cốt truyện lôi cuốn, tạo ra các mục tiêu mới cho người dùng. Quan trọng không kém, cần xây dựng lịch cập nhật thường xuyên và thu hút để duy trì cộng đồng năng động và tạo doanh thu ổn định kéo dài nhiều tháng.

Đầu tư vào tính nguyên bản: Để giữ vững lợi thế cạnh tranh, các nhà phát triển nên ưu tiên sở hữu trí tuệ (IP) gốc và các tính năng sáng tạo, xây dựng những yếu tố mà đối thủ khó có thể sao chép hàng loạt.

Bảo vệ khoản đầu tư: Bảo mật là yếu tố bắt buộc để đảm bảo giá trị lâu dài từ khách hàng. Hãy bảo vệ doanh thu và cơ sở người dùng bằng cách triển khai các API bảo mật cốt lõi, giúp phát hiện các mối đe dọa như sửa đổi mã hoặc gian lận.

Trong khuôn khổ Google Apps Summit 2025, Google công bố chương trình Google Play Apps Accelerator. Đây là chương trình huấn luyện kéo dài 12 tuần dành cho các công ty phát triển ứng dụng ở giai đoạn đầu, có tiềm năng cao cũng như các sáng kiến như Game Design Class và App Design with AI Workshop. Những chương trình này nhằm giúp các nhà phát triển Việt nâng cao năng lực thiết kế, ứng dụng AI vào sản phẩm và mở rộng quy mô kinh doanh ra thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, Google cũng nhấn mạnh nỗ lực bảo vệ người dùng và nhà phát triển thông qua hệ thống Google Play Protect với tính năng Enhanced Fraud Protection, giúp phát hiện và ngăn chặn các ứng dụng gian lận. Hãng cũng giới thiệu tính năng xác thực ứng dụng Chính phủ để giúp người dùng nhận biết ứng dụng chính thức của cơ quan nhà nước./.

Nổi bật
    Mới nhất
    Việt Nam dẫn đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương về tăng trưởng doanh thu game và ứng dụng