Truyền thông

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý chủ trương hợp nhất 3 chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2026 - 2035

Ngọc Diệp, Đoàn Yến 03/12/2025 11:54

Mới đây, Văn phòng Quốc hội đã có văn bản số 4639/TB-VPQH thông báo Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2026 - 2035.

486705315_10221645711410331_8402233065582957917_n.jpg

Thông báo nêu rõ, ngày 24/11/2025, tại Phiên họp thứ 51, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2026 - 2035 (sau đây gọi là Chương trình MTQG) theo Tờ trình số 1081/TTr-CP ngày 24/11/2025 của Chính phủ.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với Tờ trình của Chính phủ về chủ trương hợp nhất 3 Chương trình MTQG (xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi) thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025 thành 1 Chương MTQG thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2035 để tập trung nguồn lực, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành, khắc phục tồn tại, hạn chế của giai đoạn trước. Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Chương trình MTQG.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan có liên quan rà soát, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến thẩm tra sơ bộ của Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội để hoàn thiện Tờ trình, dự thảo Nghị quyết và các tài liệu có liên quan trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý: Thuyết minh rõ hơn việc hợp nhất, cách thức xử lý những tồn tại, hạn chế của giai đoạn trước, cơ chế bảo đảm không giảm chính sách, không gián đoạn, giảm nguồn lực đầu tư cho Chương trình; quan điểm ưu tiên, tập trung nguồn lực đầu tư cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Sớm hoàn thiện, ban hành bộ tiêu chí về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững phù hợp với đặc thù vùng miền; rà soát việc phân định xã, thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi bảo đảm xây dựng Chương trình.

Đồng thời tiếp tục rà soát, đổi mới giải pháp, cách làm, bảo đảm minh bạch, không chồng chéo giữa các hợp phần và nhóm nhiệm vụ. Rà soát kỹ đối tượng, địa bàn; bảo đảm không bỏ sót đối tượng và không trùng lặp về đầu tư giữa các hợp phần, nhiệm vụ cũng như với các chương trình MTQG khác; không đưa vào Chương trình những nhiệm vụ mang tính thường xuyên của bộ, ngành, địa phương.

Thống nhất việc giao một cơ quan làm đầu mối, chủ Chương trình; làm rõ trách nhiệm của cơ quan chủ Chương trình, giao rõ cơ quan chủ trì từng hợp phần, nội dung và cơ quan phối hợp. Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tích hợp từ 118 chính sách dân tộc, đề nghị Chính phủ cân nhắc, quan tâm giao bộ chuyên ngành quản lý nhà nước về dân tộc, chủ trì, phối hợp các cơ quan hữu quan thực hiện hợp phần 2.

Ngoài ra cần quy định rõ cơ chế phối hợp bắt buộc giữa các Bộ, ngành, địa phương; nâng cao trách nhiệm giải trình; phân cấp, phân quyền gắn với nguồn lực cho địa phương; tăng cường vai trò của cấp xã trong tổ chức thực hiện. Có cơ chế giám sát để kiểm soát rủi ro, tránh dàn trải.

Rà soát, xác định rõ đối tượng thụ hưởng, bảo đảm rõ ràng, có trọng tâm; ưu tiên nguồn lực, tăng định mức phân bổ vốn cho các xã đặc biệt khó khăn, xã nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi. Mục tiêu tổng quát và cụ thể cần được lượng hóa, bảo đảm khả thi, phù hợp với nguồn lực và bối cảnh của giai đoạn 2026 - 2030, tránh đặt mục tiêu quá rộng, quá cao.

Làm rõ căn cứ xây dựng tổng nguồn lực huy động thực hiện Chương trình hợp nhất, có so sánh, tương thích và cân đối với 3 Chương trình của giai đoạn trước.

Làm rõ cơ chế phân bổ, giải ngân và giám sát nguồn lực; bảo đảm đầu tư hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, chống thất thoát, lãng phí; nghiên cứu có cơ chế, chính sách hiệu quả, phù hợp để huy động nguồn lực từ xã hội. Đồng thời có hướng dẫn về quy định chuyển tiếp giữa hai giai đoạn đối với các dự án đang triển khai, tránh xung đột pháp lý, gián đoạn nguồn vốn./.

Nổi bật
    Mới nhất
    Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý chủ trương hợp nhất 3 chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2026 - 2035