TP Hồ Chí Minh: Đột phá với nền tảng quản lý chính quyền số
Việc triển khai nền tảng quản lý chính quyền số là bước đi quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM), hướng tới xây dựng chính quyền điện tử hiện đại, minh bạch và phục vụ hiệu quả người dân, doanh nghiệp.
Chiều 7/10/2025, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Mạnh Cường đã chủ trì Hội nghị triển khai thử nghiệm nền tảng quản lý chính quyền số TPHCM giai đoạn 1 cho lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Trong bối cảnh vừa sáp nhập, số lượng cán bộ, công chức, viên chức của TPHCM tăng lên gần 50.000 người, mỗi đơn vị có nhiều hệ thống phần mềm riêng lẻ và tài khoản đăng nhập khác nhau, gây khó khăn cho cán bộ, công chức trong việc quản lý và truy cập thông tin. Do đó, việc triển khai nền tảng quản lý chính quyền số TPHCM được xem là bước đi quan trọng, nhằm thống nhất hệ thống điều hành, tối ưu hóa quy trình làm việc, góp phần hình thành bộ máy quản lý hiện đại, linh hoạt và minh bạch.

Hệ thống được thiết kế với nhiều chức năng, tiện ích nhằm hỗ trợ tối đa công tác điều hành, quản lý và xử lý công việc của các cơ quan hành chính Nhà nước. Đối tượng phục vụ bao gồm lãnh đạo và cán bộ từ UBND TPHCM đến các sở, ban, ngành và phường, xã, đặc khu.
Nhiều tính năng hỗ trợ cán bộ, công chức trong công việc
Giai đoạn 1 với phiên bản 1.0 đã hoàn thành và bắt đầu vận hành thử nghiệm từ 6/10/2025, với các chức năng chính như nhắc việc, theo dõi nhiệm vụ từ cấp trên, giao việc ngay, danh bạ cán bộ toàn Thành phố, trao đổi nội bộ, thông báo nhanh… cho phép lãnh đạo trực tiếp giao, theo dõi, phê duyệt nhiệm vụ, tự động tạo nhóm xử lý vụ việc.
Cụ thể, chức năng nhắc việc cần xử lý sẽ bao gồm: các văn bản chờ duyệt, văn bản chờ bút phê; việc do Thường trực UBND TPHCM giao; việc cần phê duyệt, việc cần xử lý; nhiệm vụ UBND TPHCM giao; nhiệm vụ cần phê duyệt gia hạn, nhiệm vụ cần phê duyệt kết quả.
Chức năng theo dõi nhiệm vụ từ cấp trên giúp theo dõi, xử lý các nhiệm vụ của Văn phòng Chính phủ, Thành ủy, Đảng ủy UBND TPHCM giao cho UBND TPHCM; nhiệm vụ UBND TPHCM giao các sở, ban, ngành, phường, xã, đặc khu.
Một điểm mới nổi bật là chức năng “Giao việc ngay”, cho phép Thường trực UBND Thành phố giao nhiệm vụ trực tiếp đến lãnh đạo 16 sở, ban, ngành và lãnh đạo 168 phường, xã, đặc khu, giúp tiết kiệm thời gian, tăng tính linh hoạt và phản hồi nhanh trong điều hành.
Bên cạnh đó, chức năng “Giao tiếp nội bộ” hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức trao đổi, gửi nhanh thông tin, tài liệu, ý kiến chỉ đạo, đôn đốc, nhắc nhở công việc; tự động tạo nhóm xử lý vụ việc, phân công người phụ trách, người theo dõi và lãnh đạo phê duyệt. Hệ thống này hướng đến một môi trường làm việc tương tác, thống nhất và minh bạch.
Nền tảng cũng tích hợp danh bạ cán bộ, công chức, viên chức quản lý toàn TPHCM. Danh bạ được sắp xếp theo đơn vị, phòng ban, danh bạ theo chức vụ và thông báo nhanh tin tức quan trọng, các công việc cần xử lý đến người dùng.
Theo bà Võ Thị Trung Trinh, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM, sau khi triển khai giai đoạn 1, dự kiến trong quý I/2026, TPHCM sẽ triển khai giai đoạn 2 nhằm bổ sung nhiều chức năng nâng cao, chi tiết hơn như bảng điều hành số, tích hợp chữ ký số, phòng họp trực tuyến dùng chung, trợ lý ảo, lấy ý kiến điện tử,… Ứng dụng khi hoàn thiện bao gồm phiên bản chạy trên nền web và phiên bản chạy trên thiết bị di động (iOS và Android).
Hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử hiện đại
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh, việc triển khai nền tảng quản lý chính quyền số là một trong những công việc nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Đây không chỉ là một dự án công nghệ, mà còn thể hiện quyết tâm của TPHCM trong thực hiện chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số.
Lãnh đạo TPHCM kỳ vọng nền tảng quản lý chính quyền số sẽ góp phần thay đổi phương thức, ý thức làm việc, chuẩn hóa các quy trình, giảm bớt giấy tờ, tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp, minh bạch và năng động hơn cho cán bộ, công chức.
Trên cơ sở nội dung triển khai tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu các lãnh đạo các sở, ban ngành, UBND các phường, xã, đặc khu chỉ đạo, thông tin quán triệt việc triển khai nền tảng đến công chức, viên chức. Các đơn vị cần tổ chức tập huấn, hướng dẫn chi tiết, đặc biệt là cho đội ngũ quản lý cấp phòng, nhằm bảo đảm mọi người có thể sử dụng thành thạo nền tảng trong công việc hằng ngày.
Văn phòng UBND TPHCM xác định rõ thời gian chạy thử nghiệm và thời gian đưa vào vận hành chính thức, ban hành quy định hướng dẫn sử dụng nền tảng. Đồng thời xây dựng quy chế sử dụng để tạo sự thống nhất khi chính thức vận hành.
Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM tiếp tục lắng nghe góp ý, hoàn thiện, bổ sung các chức năng của nền tảng quản lý chính quyền số TPHCM.
Việc triển khai nền tảng quản lý chính quyền số là bước tiến quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số toàn diện của TPHCM, hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử hiện đại, hiệu quả, minh bạch và gần gũi hơn với người dân./.
