Chính sách và quản lý

Sử dụng, quản lý viên chức theo vị trí việc làm

PT 02/10/2025 09:30

Thẩm tra dự án Luật Viên chức (sửa đổi), Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội tán thành việc chuyển phương thức quản lý viên chức theo vị trí việc làm, gắn với cải cách tiền lương và bảo đảm đồng bộ với Luật Cán bộ, công chức.

phien-hop.jpg
Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội thẩm tra dự án Luật Viên chức (sửa đổi) và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ. Ảnh: Hồ Long,

Mới đây, trong khuôn khổ Phiên họp toàn thể lần thứ 7, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội đã tiến hành thẩm tra dự án Luật Viên chức (sửa đổi).

Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp tán thành việc sửa đổi toàn diện, bảo đảm quán triệt các nghị quyết, kết luận mới của Đảng về đội ngũ viên chức, đồng thời đề nghị rà soát kỹ để bảo đảm tính thống nhất với Hiến pháp, điều ước quốc tế và các luật liên quan; làm rõ mối quan hệ áp dụng pháp luật giữa Luật này với các luật chuyên ngành có quy định riêng về viên chức.

Quản lý viên chức theo vị trí việc làm

Liên quan đến quy định về đơn vị sự nghiệp công lập (Điều 5), Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp có hai loại quan điểm:

Quan điểm thứ nhất: Đề nghị không quy định trong Luật Viên chức, để dành cho một luật chung về đơn vị sự nghiệp (công lập và ngoài công lập), kèm quy định chuyển tiếp nhằm tránh khoảng trống pháp lý.

Quan điểm thứ hai: Tán thành tiếp tục quy định, kế thừa Điều 9 của Luật hiện hành để có cơ sở cho Chính phủ quy định chi tiết trong khi chưa ban hành luật chung.

Bên cạnh đó, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp cũng cơ bản tán thành việc chuyển phương thức quản lý viên chức theo vị trí việc làm, gắn với cải cách tiền lương và đồng bộ với Luật Cán bộ, công chức; đồng thời ủng hộ việc mở rộng quyền ký hợp đồng lao động/dịch vụ của viên chức với đơn vị khác khi không trái hợp đồng làm việc và pháp luật, nhằm khai thác năng lực chuyên môn, tăng thu nhập chính đáng.

Về thẩm quyền tuyển dụng (Điều 18), cơ quan thẩm tra đề nghị thiết kế theo hướng phân cấp, ủy quyền cho cơ quan quản lý đơn vị sự nghiệp công lập; căn cứ mức độ tự chủ tài chính để xem xét giao thẩm quyền trực tiếp cho một số đơn vị, đẩy mạnh phân cấp, đồng thời đảm bảo tính tương thích với cách thức tuyển dụng nhà giáo trong Luật Nhà giáo.

Về đánh giá viên chức, đề xuất giao người đứng đầu cơ quan, đơn vị (hoặc theo phân cấp) thực hiện; Chính phủ ban hành khung tiêu chí chung để các đơn vị xây dựng quy chế đánh giá phù hợp.

Trình bày Tờ trình dự án Luật Viên chức (sửa đổi), Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long nhấn mạnh, việc sửa đổi luật nhằm đổi mới toàn diện công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức theo vị trí việc làm.

Đây là bước đi quan trọng nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức, đồng thời tạo điều kiện để xây dựng nguồn nhân lực khu vực công tinh gọn, hiệu quả.

thu-truong-bo-noi-vu-truong-hai-long.jpg
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long trình bày Tờ trình dự án Luật Viên chức (sửa đổi). Ảnh: Hồ Long.

Bên cạnh đó, dự thảo Luật còn đặt mục tiêu hình thành cơ chế liên thông giữa nguồn nhân lực công và tư, qua đó thu hút, trọng dụng nhân lực chất lượng cao, gắn với cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp công lập.

Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) gồm 6 Chương, 43 điều (giảm 19 Điều so với Luật hiện hành). Dự thảo Luật điều chỉnh đối với viên chức được tuyển dụng vào làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập và từ các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Các quy định trong dự thảo Luật đã đổi mới việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức theo vị trí việc làm; tạo liên thông trong sử dụng nguồn nhân lực giữa khu vực công và khu vực tư gắn với thực hiện cơ chế thu hút, trọng dụng nguồn nhân lực chất lượng cao; đổi mới quản trị đơn vị sự nghiệp gắn với nâng cao hiệu quả quản lý đội ngũ viên chức.

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhân sự

Tán thành việc sửa đổi toàn diện Luật Viên chức, các ý kiến Ủy ban Pháp luật và Tư pháp nhận thấy, hồ sơ dự án Luật đã đầy đủ các tài liệu theo quy định. Nội dung các tài liệu trong hồ sơ dự án Luật đủ điều kiện trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến.

Về thẩm quyền tuyển dụng viên chức, có ý kiến đề nghị quy định theo hướng thẩm quyền tuyển dụng viên chức do cơ quan có thẩm quyền quản lý đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện theo phân cấp, ủy quyền của Bộ, ngành, UBND cấp tỉnh.

Căn cứ vào mức độ tự chủ, mức độ bảo đảm từ ngân sách nhà nước đối với một số đơn vị sự nghiệp công lập, Chính phủ quy định việc giao thẩm quyền tuyển dụng viên chức cho các đơn vị này.

Quy định như vậy là phù hợp với chủ trương đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhân sự; Luật Nhà giáo cũng đã giao thẩm quyền chủ động trong tuyển dụng nhà giáo cho người đứng đầu cơ sở giáo dục thực hiện hoặc theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, hoặc theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đối với các trường hợp của lực lượng vũ trang nhân dân.

Trong khi đó, đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp cơ bản tán thành với phạm vi sửa đổi, bổ sung của dự thảo Luật.

Đồng thời, đề nghị đánh giá thêm về sự phù hợp của các nội dung sửa đổi, bổ sung với các chính sách được nêu trong Tờ trình của Chính phủ về việc bảo đảm có quy định xử lý các vấn đề phát sinh từ xu hướng mới về công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số./.

Nổi bật
    Mới nhất
    Sử dụng, quản lý viên chức theo vị trí việc làm