Chuyển đổi số

Sri Lanka tinh giản các dịch vụ số của chính phủ bằng siêu ứng dụng

QA 06/10/2025 16:48

Chính phủ Sri Lanka đã phê duyệt việc phát triển một siêu ứng dụng chính phủ, nhằm tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ của chính phủ thông qua một nền tảng số thống nhất.

dich-vu-so-sri-lanka.jpg

Nền tảng số thống nhất

Siêu ứng dụng chính phủ (Government Super App) Sri Lanka sẽ hoạt động như một nền tảng số thống nhất, tích hợp các dịch vụ chính phủ trong một ứng dụng di động và web duy nhất, an toàn và thân thiện với người dùng, giúp cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dân, hợp lý hóa việc cung cấp dịch vụ công thông qua chuyển đổi số.

Thứ trưởng Bộ Kinh tế số Sri Lanka Eranga Weeraratne lý giải việc phát triển siêu ứng dụng chính phủ là do hệ thống hiện tại buộc người dùng phải nhập thông tin nhiều lần trên các cổng thông tin khác nhau, với quy trình xác thực và tương tác với các bộ phận khác nhau, dẫn đến nhiều trở ngại và bất tiện.

Thứ trưởng Eranga Weeraratne cho biết thêm: mặc dù người dân đã biết đến nhiều ứng dụng số nhưng họ vẫn còn lúng túng khi sử dụng. Đây là lý do tại sao chúng tôi ra mắt siêu ứng dụng chính phủ, nhằm đưa các dịch vụ số của chính phủ lên cổng thông tin và một ứng dụng để người dân dễ dàng sử dụng và tương tác với các dịch vụ số của chính phủ.

Tổng quan về siêu ứng dụng

Việc phát triển siêu ứng dụng của Chính phủ của Sri Lanka nhằm thực hiện các mục tiêu chiến lược sau:

Một là, cung cấp một nền tảng số thống nhất giúp người dân truy cập các dịch vụ của chính phủ một cách an toàn, hiệu quả và thuận tiện thông qua một siêu ứng dụng duy nhất.

Hai là, loại bỏ sự phân mảnh của các dịch vụ chính phủ, giảm độ phức tạp và cải thiện trải nghiệm người dùng.

Ba là, triển khai khung kiến ​​trúc module có khả năng mở rộng để hỗ trợ việc mở rộng và tích hợp các dịch vụ chính phủ bổ sung trong tương lai.

Bốn là, cho phép xác thực công dân liền mạch thông qua tích hợp SLUDI (Nhận dạng số duy nhất của Sri Lanka) với xác thực đa yếu tố, bao gồm hỗ trợ sinh trắc học.

Năm là, thiết lập một hệ sinh thái số toàn diện hỗ trợ cả nền tảng di động (iOS/Android) và web với khả năng tương thích đa nền tảng.

Siêu ứng dụng có những lợi ích sau:

Nâng cao trải nghiệm công dân: Chuyển đổi việc cung cấp dịch vụ của chính phủ bằng cách cung cấp một nền tảng trực quan, duy nhất, loại bỏ nhu cầu điều hướng nhiều hệ thống và giảm sự phức tạp của thủ tục hành chính.

Hiệu quả hoạt động: Tinh giản hoạt động của chính phủ thông qua chuyển đổi số, giảm thời gian xử lý, can thiệp thủ công và chi phí hành chính.

Bao trùm số: Hỗ trợ đa ngôn ngữ (Sinhala, Tamil, Anh) và các tính năng để đảm bảo mọi công dân đều được tiếp cận các dịch vụ của chính phủ một cách toàn diện.

Bảo mật và tin cậy: Triển khai các giao thức bảo mật mạnh mẽ, mã hóa và tích hợp SLUDI để đảm bảo giao dịch an toàn và bảo vệ dữ liệu công dân.

Tác động kinh tế: Giảm chi phí vận hành cho các cơ quan chính phủ đồng thời cải thiện chất lượng dịch vụ, góp phần vào tăng trưởng kinh tế số tổng thể.

Khả năng mở rộng cho tương lai: Kiến trúc module cho phép tích hợp liền mạch các dịch vụ chính phủ bổ sung, tạo nền tảng cho quá trình chuyển đổi chính phủ số toàn diện.

Dự án hiện đang trong giai đoạn tiền đấu thầu, Bộ Kinh tế Số dự kiến ​​mời các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ đủ điều kiện nộp hồ sơ quan tâm (EOI) để thiết kế, phát triển, triển khai và bảo trì siêu ứng dụng chính phủ.

Thời gian thực hiện dự án dự kiến ​​từ 6 - 12 tháng cho việc thiết kế, phát triển và triển khai siêu ứng dụng giai đoạn 1.

Hệ thống thanh toán số GovPay ngày càng được người dân chấp nhận

Bộ Kinh tế số Sri Lanka cũng đã thông tin về nền tảng số thanh toán GovPay của Sri Lanka đã được người dân nước này chấp nhận rộng rãi.

Thứ trưởng Bộ Kinh tế số Eranga Weeraratne cho biết, một tỉnh của nước này đã chính thức chuyển đổi sang Hệ thống thanh toán số tiểu bang, GovPay, một nền tảng trực tuyến được thiết kế để hợp lý hóa các giao dịch số cho các dịch vụ của chính phủ.

Hệ thống này, đã được 53 tổ chức của tỉnh đưa vào sử dụng, cho phép người dân và doanh nghiệp thanh toán an toàn, thuận tiện cho nhiều dịch vụ liên quan đến chính phủ, bao gồm thuế, tiền phạt, hóa đơn tiện ích, học phí và các khoản phí khác, thông qua các ngân hàng và ví điện tử.

Cổng thanh toán GovPay, được ra mắt vào tháng 2 vừa qua, là một phần trong kế hoạch phát triển kinh tế số lớn hơn của chính phủ Sri Lanka.

Hệ thống Gov Pay dự kiến ​​sẽ mở rộng ra các tỉnh vào tháng tới, với mục tiêu dài hạn là đóng góp khoảng 3 tỷ USD cho nền kinh tế trong 5 năm tới. Trang web GovPay.lk được cải tiến đã ra mắt, với giao diện người dùng được nâng cao và bảng điều khiển theo thời gian thực. để theo dõi hiệu suất và luồng giao dịch.

govpay.png
Nền tảng số thanh toán GovPay của Sri Lanka

Nội các nước này đã phê duyệt triển khai giải pháp xử phạt vi phạm giao thông trên toàn quốc vào cuối năm nay. Kể từ khi ra mắt vào tháng 2, Gov Pay đã xử lý 13.000 giao dịch, mang về 95 triệu rupee doanh thu cho chính phủ thông qua thanh toán số an toàn. Gần 100 dịch vụ công hiện có thể thanh toán số thông qua nền tảng này, góp phần cách mạng hóa tương tác giữa người dân với các cơ quan chính phủ. Gần đây, Lanka Hospitals PLC cũng đã tham gia nền tảng này.

Mặc dù vậy, số tiền từ các khoản thanh toán thủ công vẫn lớn hơn số tiền được thực hiện thông qua Gov Pay, do nhiều người dân Sri Lanka đang trong quá trình làm quen với ứng dụng./.

Theo biometricupdate, icta.lk, interweavegov
Copy Link
Nổi bật
    Mới nhất
    Sri Lanka tinh giản các dịch vụ số của chính phủ bằng siêu ứng dụng