Năng lực quản trị số đưa Hồng Kông trở thành đô thị thông minh hàng đầu
Chính quyền Hồng Kông đã đặc biệt chú trọng đến chuyển đổi số, phát triển thông minh trong những năm gần đây và những nỗ lực đã được ghi nhận.
Mới đây, Chỉ số Thành phố thông minh 2025 do Đại học Bách khoa Hồng Kông công bố (The Hong Kong Polytechnic University’s 2025 Smart City Index) đã xếp Hồng Kông ở vị trí thứ 8 trong số 73 thành phố thông minh toàn cầu.
Nhiều sáng kiến số của Chính quyền Đặc khu hành chính Hồng Kông, trong đó có nền tảng “iAM Smart”, được ghi nhận là đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số nhằm nâng cao tiện ích cho người dân và hiệu quả quản trị công.
Nghiên cứu Chỉ số Thành phố thông minh 2025 đánh giá mức độ phát triển của các đô thị dựa trên 6 trụ cột: công dân, môi trường, cảnh quan xã hội, kinh tế, hạ tầng và quản trị.
Một chính quyền thông minh hàng đầu
Về lĩnh vực quản trị, báo cáo cho thấy Hồng Kông đạt thành tích nổi bật ở cả chính sách thành phố thông minh và phát triển chính quyền điện tử. Đặc biệt, Hồng Kông dẫn đầu về mức độ sẵn sàng dữ liệu mở và sự đa dạng của các danh mục dữ liệu.
Ngoài ra, về minh bạch dữ liệu, Hồng Kông dẫn đầu về mức độ sẵn sàng phát triển dữ liệu mở và sự đa dạng của các danh mục dữ liệu mở.
Giám đốc Viện Nghiên cứu Thành phố thông minh của Đại học Bách khoa Hồng Kông (PolyU), ông John Shi, phụ trách về Chỉ số thành phố thông minh nhận xét về thứ hạng cao của Hồng Kông cho biết: “Đây thực sự là một thành tựu nổi bật cho thấy vị thế của Hồng Kông là một trong những thành phố thông minh hàng đầu thế giới”.
Theo ông John Shi, thế mạnh hàng đầu của Hồng Kông chính là nền kinh tế với môi trường kinh doanh năng động, hệ thống hỗ trợ công nghệ cao và giá trị tổng thể của Hồng Kông.

Ông John Shi cũng nhấn mạnh Hồng Kông có nền quản trị tốt, có nhiều tiến bộ về chính quyền điện tử, tính minh bạch dữ liệu và các sáng kiến như Cổng thông tin cơ sở hạ tầng dữ liệu không gian chung (Common Spatial Data Infrastructure Portal), tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ dữ liệu giữa khu vực công và tư.
Ngoài ra, ông John Shi cũng cho biết các lĩnh vực giáo dục, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo của Hồng Kông là những yếu tố quan trọng hỗ trợ sự phát triển liên tục của một thành phố thông minh.
Nâng cao hiệu quả nền tảng số một cửa
Trong số các biện pháp để trở thành thành phố thông minh hàng đầu do Hồng Kông triển khai, biện pháp được người dân sử dụng rộng rãi nhất là nền tảng dịch vụ số cá nhân hóa một cửa hay còn gọi là ứng dụng di động “iAM Smart”.

Ra mắt vào tháng 12/2020, “iAM Smart” là một nền tảng dịch vụ số cá nhân hóa trọn gói, cho phép người dùng đăng nhập và sử dụng các dịch vụ trực tuyến bằng điện thoại di động cá nhân một cách thông minh và tiện lợi. Tất cả người dân Hồng Kông sở hữu thẻ căn cước công dân Hồng Kông từ 11 tuổi trở lên đều đủ điều kiện đăng ký “iAM Smart”.
Kể từ khi ra mắt, hiện đã có hơn 3,8 triệu người dân đã đăng ký iAM Smart và trung bình mỗi ngày có hơn 180.000 tương tác với nền tảng này, cho thấy vai trò then chốt của nền tảng này trong việc tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ trực tuyến của chính quyền Hồng Kông.

Tài khoản iAM Smart hiện có hai phiên bản: iAM Smart và iAM Smart+. Phiên bản "iAM Smart" có các chức năng như: xác thực, điền biểu mẫu "e-ME" và trợ lý cá nhân:
Xác thực: Người dân sẽ có một danh tính số duy nhất cho phép đăng nhập đơn giản và an toàn vào nhiều dịch vụ trực tuyến của chính quyền và thương mại. Điều này mang lại sự tiện lợi cho cuộc sống hàng ngày mà không cần phải quản lý nhiều tên người dùng và mật khẩu khác nhau.
Điền biểu mẫu "e-ME": Người dân có thể sử dụng chức năng "e-ME" để lưu trữ dữ liệu cá nhân (như tên, giới tính, số thẻ căn cước công dân Hồng Kông, ngày sinh, địa chỉ cư trú và số điện thoại liên hệ), đồng thời tận hưởng sự tiện lợi của việc tự động điền biểu mẫu, tránh việc phải điền cùng một dữ liệu cho nhiều ứng dụng khác nhau.
Trợ lý cá nhân: Người dân có thể sử dụng giao diện tích hợp để truy cập hồ sơ "e-ME" và có cái nhìn tổng quan thống nhất về các giao dịch cá nhân với các nhà cung cấp dữ liệu sau khi đăng nhập tài khoản, bao gồm: Thông báo được cá nhân hóa; Thông tin thanh toán và số dư; Danh sách việc cần làm và trạng thái ứng dụng.
Trong khi đó, phiên bản iAM Smart+ có chức năng ký số. Người dân có thể sử dụng "iAM Smart+" để ký số theo Pháp lệnh Giao dịch điện tử (Chương 553 của Luật Hồng Kông) để xử lý các văn bản và thủ tục pháp lý trực tuyến.
Tiếp tục bổ sung thêm nhiều chức năng
Trong những tháng gần đây, iAM Smart đã được bổ sung nhiều tính năng mới nhằm tăng cường sự tiện lợi cho người dân. Các tính năng này bao gồm xem hóa đơn tức thời và hỗ trợ mở rộng cho tài liệu số.
Ông Ray Cheung, Giám đốc Hệ thống cấp cao của Văn phòng Chính sách Số (Digital Policy Office), cho biết bằng cách tải xuống phiên bản mới nhất của ứng dụng iAM Smart, người dân có thể dễ dàng kiểm tra số dư hóa đơn nước do Sở Cấp nước phát hành, xem hóa đơn chuyển phát nhanh từ Bưu điện Hồng Kông và thanh toán bằng Hệ thống Thanh toán nhanh hơn.

Ông Ray Cheung nhấn mạnh rằng iAM Smart là một thành phần cơ sở hạ tầng số quan trọng và là sáng kiến then chốt để thúc đẩy số hóa toàn diện các dịch vụ chính quyền trực tuyến và đẩy nhanh quá trình phát triển chính quyền thông minh.
Văn phòng Chính sách Số thực tế đã và đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan và ban ngành để đạt được mục tiêu tạo ra một cổng thông tin duy nhất cho các dịch vụ chính quyền trực tuyến.
Hơn nữa, Văn phòng Chính sách Số cũng đang hợp tác với chính quyền tỉnh Quảng Đông và Thâm Quyến để thúc đẩy sáng kiến Dịch vụ công xuyên biên giới (Cross-boundary public services initiative), giúp người dân có thể tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến khác nhau từ các địa điểm./.
