Chuyển đổi số

Mô hình bưu điện xã phát huy hiệu quả tại Tuyên Quang

Hoàng Linh 06/12/2025 21:02

Bưu điện tỉnh Tuyên Quang đã triển khai toàn diện mô hình bưu điện xã/phường trên toàn tỉnh, để phát huy năng lực và vai trò doanh nghiệp bưu chính công ích trong triển khai các dịch vụ công phục vụ chính quyền và người dân trên toàn tỉnh hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Chủ động đổi mới theo mô hình chính quyền hai cấp

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) đã triển khai mô hình “bưu điện xã tự chủ”, được xem là một bước đổi mới tổ chức quan trọng của bưu điện trong giai đoạn mới. Bưu điện xã tự chủ được triển khai nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ, mở rộng phạm vi hoạt động, thể hiện rõ vai trò “cánh tay nối dài” đối với chính quyền địa phương và thu hút nguồn lực tại chỗ.

Khác với mô hình điểm bưu điện - văn hoá xã (BĐ-VHX) truyền thống, bưu điện xã là đơn vị có cơ cấu tổ chức, có Giám đốc, cơ chế tài chính riêng và đặc biệt được thực hiện theo mô hình “bưu điện xã tự chủ” trong triển khai các hoạt động kinh doanh, tiếp thị khách hàng, khai thác thị trường trên địa bàn phụ trách.

Là doanh nghiệp tiên phong trong triển khai mô hình tổ chức phù hợp với hệ thống chính quyền mới khi triển khai, thiết lập đơn vị cấp xã - bưu điện xã/phường, BĐVN thể hiện rõ vai trò trong việc bảo đảm các dịch vụ công, dịch vụ xã hội thiết yếu cho người dân.

Từ tháng 4/2025, xác định đổi mới mô hình tổ chức, tinh gọn bộ máy là nhiệm vụ trọng yếu, BĐVN đã ban hành phương án đổi mới mô hình quản lý và sản xuất kinh doanh các bưu điện tỉnh, thành phố - đặt nền móng cho quá trình chuyển đổi theo mô hình chính quyền địa phương mới và phù hợp với mô hình chính quyền hai cấp sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính (từ 63 còn 34 tỉnh/thành phố).

Trên cơ sở này, BĐVN xây dựng phương án tái cấu trúc tổng thể theo hướng tinh gọn, chuyên sâu, tách biệt rõ ràng giữa hai khối vận hành và kinh doanh. Theo lộ trình, từ ngày 1/9/2025, các bưu điện huyện, bưu điện khu vực chính thức chuyển đổi. Theo đó, bưu điện xã được thiết lập tương ứng với từng xã/phường theo địa giới hành chính mới.

ong-tuan-anh.jpg
Ông Nghiêm Tuấn Anh: Bưu điện tỉnh Tuyên Quang đã triển khai toàn diện mô hình bưu điện xã/phường trên quy mô toàn tỉnh.

Chia sẻ với PV Tạp chí KH&CN Việt Nam về triển khai mô hình bưu điện xã/phường tại tỉnh Tuyên Quang, ông Nghiêm Tuấn Anh, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, thực hiện Quyết định của HĐTV Tổng công ty BĐVN, Bưu điện tỉnh Tuyên Quang đã triển khai toàn diện mô hình bưu điện xã/phường trên quy mô toàn tỉnh.

Theo đó, hình thành 117 bưu điện xã, 7 bưu điện phường gắn với chính quyền địa phương để phát huy tối đa năng lực và vai trò doanh nghiệp bưu chính công ích trong triển khai các dịch vụ công phục vụ chính quyền mới và đặc biệt là người dân trên toàn tỉnh, hỗ trợ chính quyền, người dân hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Bên cạnh đó, ông Nghiêm Tuấn Anh cho biết, bưu điện xã/phường vẫn tiếp tục quản lý, duy trì các điểm phục vụ cũ, trở thành các điểm phục vụ vệ tinh nhằm bám sát địa bàn, thị trường và phục vụ khách hàng một cách thuận tiện nhất, nhanh chóng nhất.

Hỗ trợ thiết thực người dân tiếp cận các dịch vụ hành chính công

Để hỗ trợ thiết thực người dân tiếp cận các dịch vụ hành chính công trong những ngày đầu triển khai mô hình chính quyền mới, ông Nghiêm Tuấn Anh cho biết, Bưu điện tỉnh Tuyên Quang đã cử 124 nhân viên làm việc trực tiếp tại 124 điểm phục vụ hành chính công cấp xã, phường để cùng công chức, viên chức hướng dẫn phục vụ người dân sử dụng dịch vụ công.

Cùng với đó, mô hình điểm tiếp nhận và chuyển trả dịch vụ hành chính công qua doanh nghiệp bưu chính công ích được hình thành để kịp thời hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia và tiếp nhận, chuyển, trả kết quả giải quyết các dịch vụ công.

buu-dien-tinh-tuyen-quang-2.jpg
Nhân viên Bưu điện tỉnh Tuyên Quang tích cực hỗ trợ người dân tại các điểm phục vụ hành chính công cấp xã, phường (Ảnh: HL).

Đến nay, Bưu điện tỉnh Tuyên Quang đảm bảo thực hiện luân chuyển hồ sơ, chuyển trả đầy đủ các hồ sơ như: Đất đai, lý lịch tư pháp, căn cước công dân, giấy phép lái xe và kết quả các thủ tục hành chính từ xã phường lên tỉnh và ngược lại, từ người dân đến cơ quan quản lý và ngược lại.

Bưu điện tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp chính quyền các xã/phường đưa Trung tâm phục vụ hành chính công ra điểm phục vụ của bưu điện ở một số địa bàn còn khó khăn về mặt bằng.

Cùng với đó, Bưu điện tỉnh cũng đã báo cáo, đề xuất với Sở Khoa học và Công nghệ trình UBND tỉnh ban hành định mức kinh tế kỹ thuật về dịch vụ công qua doanh nghiệp bưu chính công ích.

Bưu điện xã góp phần phát triển nông thôn mới

Với mô hình bưu điện xã mới, ông Nghiêm Tuấn Anh cho biết bưu điện rất gần chính quyền, người dân. Bưu điện trực tiếp tham gia vào hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công để hướng dẫn, tiếp nhận chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính ở một số điểm và mong muốn sẽ nhận được sự tin tưởng của chính quyền các cấp nhằm mở rộng phạm vi phục vụ, tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi tiếp cận các dịch vụ công.

Được sự đồng ý của UBND tỉnh, trong thời gian ngắn tới đây, Bưu điện tỉnh Tuyên Quang sẽ khai trương các điểm tiếp nhận và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính công qua doanh nghiệp Bưu chính công ích trên toàn tỉnh theo giai đoạn.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai chính quyền mới, Bưu điện tỉnh Tuyên Quang đã chủ động thực hiện và hợp tác chặt chẽ với chính quyền xã, phường, theo đó, 100% đối tượng hưởng trợ cấp xã hội đều được bưu điện thực hiện chuyển trả, song song với đó là chế độ của bảo hiểm xã hội, chính sách hỗ trợ người có công bao gồm chi trả tiền mặt và qua tài khoản để đảm bảo người dân trong toàn tỉnh được hưởng các chính sách an sinh nhân văn của Đảng và Nhà nước.

Với mục tiêu đẩy nhanh chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt, ông Nghiêm Tuấn Anh cho biết thêm, bưu điện xã/phường trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang cũng đã nỗ lực phối hợp với các ngân hàng để mở tài khoản miễn phí cho người dân, từ đó đẩy nhanh tiến trình thanh toán không dùng tiền mặt.

Bưu điện cũng cũng là đơn vị tham gia tích cực triển khai mạnh mẽ phong trào bình dân học vụ số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào quản lý, điều hành và lan toả rộng khắp toàn địa bàn.

Tăng cường nhân lực phục vụ tại chỗ

Trong quá trình triển khai mô hình bưu điện xã, ông Nghiêm Tuấn Anh cho biết Bưu điện tỉnh Tuyên Quang đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở ngành và chính quyền xã phường nên rất thuận lợi trong triển khai mô hình mới đúng với định hướng của Tổng công ty BĐVN, đặc biệt là dịch vụ an sinh tuyệt đối không bị gián đoạn, chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao, nhận được sự quan tâm, ủng hộ của chính quyền và tin tưởng của người dân.

buu-dien-tuyen-quang.jpg
Giao dịch viên Dương Thị Hiên, Bưu điện tỉnh Tuyên Quang luôn ân cần, chủ động giúp đỡ khách hàng khi giao dịch tại Bưu cục.

Tuy nhiên, do địa bàn tỉnh Tuyên Quang trải rộng, nhiều đồi núi, di chuyển khó khăn nên Bưu điện tỉnh còn một số khó khăn trong triển khai dịch vụ với chất lượng tiệm cận với địa bàn trung tâm. Theo đó, giải pháp của Bưu điện tỉnh Tuyên Quang sẽ là tăng cường phục vụ, đào tạo nhân sự tại chỗ, tăng cường nhân sự cấp tỉnh, huyện về xã để triển khai ngay các dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ công.

Từ các trục dịch vụ, Giám đốc Bưu điện tỉnh Tuyên Quang Nghiêm Tuấn Anh khẳng định, vai trò của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam là doanh nghiệp bưu chính công ích, phục vụ người dân bằng chất lượng dịch vụ, năng lực phục vụ, dịch vụ chất lượng đảm bảo./.

Nổi bật
    Mới nhất
    Mô hình bưu điện xã phát huy hiệu quả tại Tuyên Quang