Khi AI trở thành người bạn đồng hành của Gen Z và Gen Alpha
Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), cách thế hệ Gen Z và Gen Alpha lên kế hoạch, trải nghiệm và tận hưởng chuyến đi đang được định nghĩa lại hoàn toàn. Để chinh phục nhóm du khách mới, ngành du lịch buộc phải thích ứng nhanh hơn bao giờ hết.
AI đồng hành cùng thế hệ trẻ để khám phá thế giới
Báo cáo mới nhất về AI của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới - cho thấy Gen Z không chỉ sử dụng công nghệ để lên kế hoạch cho chuyến đi mà còn tận dụng AI trong suốt hành trình của mình.
Thay vì dành hàng giờ tìm kiếm thông tin trên nhiều nền tảng hay hỏi ý kiến từ bạn bè, du khách ngày nay sử dụng AI để khám phá điểm đến, nơi ở và hoạt động phù hợp, thậm chí là đặt dịch vụ trực tiếp ngay từ các gợi ý đó.

Tại Việt Nam, có đến 99% Gen Z được khảo sát chia sẻ mong muốn các công cụ AI có thể hỗ trợ họ lên kế hoạch cho những chuyến đi mới trong tương lai, từ nghiên cứu điểm đến, gợi ý các trải nghiệm, đến đề xuất nhà hàng và nơi lưu trú phù hợp.
Điều này phản ánh một xu hướng rõ rệt: thay vì đi theo các tour trọn gói hay hành trình sẵn có, thế hệ trẻ ngày nay muốn tự thiết kế trải nghiệm du lịch của riêng mình. Họ muốn một hành trình nhanh hơn, thông minh hơn và cá nhân hóa hơn bao giờ hết.
Bà Laura Houldsworth, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Booking.com, nhận định: “Gen Z - và sắp tới là Gen Alpha - đang định hình cách công nghệ được tích hợp vào cuộc sống hằng ngày, bao gồm cả du lịch. Sự thoải mái của thế hệ này với AI sẽ không chỉ ảnh hưởng đến cách họ lên kế hoạch cho chuyến đi mà còn tái định nghĩa kỳ vọng về một trải nghiệm du lịch cá nhân hóa và liền mạch nên trông như thế nào”.
AI tạo nên trải nghiệm du lịch mới như thế nào?
Cùng với sự phổ biến của các công nghệ AI tạo sinh (GenAI), nền tảng Booking.com đang tiên phong ứng dụng AI để “tái định nghĩa” cách thế hệ trẻ ngày nay lên kế hoạch và tận hưởng chuyến nghỉ dưỡng của mình.
Cụ thể, công cụ AI Trip Planner hiện đang được Booking.com thử nghiệm tại một số thị trường (tuy nhiên, công cụ hiện này chưa ứng dụng ở app Booking.com tại Việt Nam) sẽ cho phép người dùng trò chuyện trực tiếp bằng ngôn ngữ tự nhiên. Du khách có thể đặt câu hỏi từ chung nhất đến chi tiết nhất về hành trình của mình như tìm kiếm nơi lưu trú phù hợp, thiết kế lịch trình tham quan hoặc xác định điểm đến hấp dẫn.
Ví dụ, một cặp đôi đang lên kế hoạch cho tuần trăng mật có thể hỏi: “Resort nào ở Bali có phòng gym, quán bar rooftop và view biển?” hoặc chi tiết hơn như: “Khách sạn này có cho phép mang theo chó không?”. AI Trip Planner sẽ tự động áp dụng các bộ lọc phù hợp, sử dụng dữ liệu được cung cấp bởi các đối tác cung cấp dịch vụ lưu trú, kết hợp dữ liệu từ hàng triệu đánh giá thực tế để đưa ra gợi ý phù hợp nhất với người đặt câu hỏi.
Đặc biệt là khi, một số du khách sẽ có cách tư duy và xử lý thông tin khác biệt sẽ chú trọng hơn đến những nhu cầu đặc thù của họ. Theo nghiên cứu các xu hướng du lịch 2025 được Booking.com công bố hồi cuối 2024, 56% du khách Việt thuộc nhóm này chia sẻ rằng họ đã có những trải nghiệm không mấy tích cực khi đi du lịch, trong khi 54% tin rằng họ có ít lựa chọn hơn khi đi du lịch chỉ vì thuộc nhóm du khách đặc biệt này. AI có thể giải quyết vấn đề này bằng cách cung cấp thông tin kịp thời, đánh dấu hoặc gợi ý các không gian phù hợp, giúp người đa dạng thần kinh có trải nghiệm du lịch thoải mái hơn.

“Đối với Booking.com, điều này hoàn toàn phù hợp với sứ mệnh của chúng tôi - giúp mọi người khám phá thế giới một cách dễ dàng hơn”, bà Laura Houldsworth nhấn mạnh.
Bà Laura Houldsworth cũng cho biết, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của du khách trong việc tìm kiếm giải pháp du lịch cá nhân hóa và tiết kiệm thời gian, Booking.com tiếp tục phát triển các tính năng mới, bao gồm bộ lọc thông minh (Smart Filter), hỏi đáp về chỗ ở (Property Q&A) và tóm tắt đánh giá (Review Summaries).
Những công cụ này vừa giúp tự động hóa thao tác tìm kiếm, vừa hỗ trợ du khách đưa ra quyết định chính xác hơn trong thời gian ngắn hơn.
Xu hướng tương lai: Ngành du lịch sẽ buộc phải “sống” với AI - dù họ có muốn hay không
AI không chỉ hỗ trợ cá nhân hóa hành trình mà còn mở ra một kỷ nguyên mới cho doanh nghiệp du lịch, khách sạn và nhà cung cấp dịch vụ mà ở đó, họ sẽ phải dần làm quen và thậm chí là thích nghi với việc “sống chung cùng AI”, bởi hành vi và kỳ vọng của du khách đang thay đổi nhanh chóng: Họ tìm kiếm sự tiện lợi tức thì, trải nghiệm linh hoạt hơn và mức độ cá nhân hoá cao hơn trong từng điểm chạm - từ khâu tìm hiểu, đặt dịch vụ, cho đến trải nghiệm tại điểm đến.
Điều này tạo nên áp lực để các doanh nghiệp phải sử dụng AI như một công cụ giúp tối ưu vận hành, nâng cao chất lượng dịch vụ và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.
Tuy nhiên, đại diện của Booking.com cũng khẳng định việc thích nghi với AI không nhất thiết phải là đầu tư một khoản lớn hay tạo nên một sự đổi mới hoàn toàn.
Thay vào đó, các nhà cung cấp dịch vụ du lịch có thể bắt đầu bằng những thay đổi nhỏ như: tự động hóa giao tiếp với khách hàng bằng cách ứng dụng chatbot, đơn giản hóa quy trình thanh toán, cải thiện trải nghiệm đặt phòng hoặc hợp tác với các nền tảng công nghệ sẵn có. Việc này giúp doanh nghiệp tận dụng các công cụ AI mà không phải chi trả toàn bộ chi phí phát triển. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa chi phí, duy trì phát triển bền vững và cung cấp những trải nghiệm du lịch tiện lợi cho khách hàng.
Như vậy, khi thế hệ Gen Z và Gen Alpha dần trở thành nhóm khách hàng chủ lực, nhu cầu về sự cá nhân hóa và trải nghiệm “liền mạch” trong du lịch sẽ tiếp tục gia tăng. Sự phát triển mạnh mẽ của AI vừa là thách thức, vừa là cơ hội để các doanh nghiệp thích ứng, sáng tạo, và duy trì sức cạnh tranh của mình trên thị trường đầy biến động./.
 
    