Chuyển đổi số

Hải Phòng: Chính quyền 2 cấp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

QA 07/10/2025 20:19

Sau 3 tháng triển khai, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Hải Phòng đã mang lại nhiều kết quả tích cực, được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao.

Tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

Theo UBND TP Hải Phòng, hoạt động quản lý Nhà nước từ thành phố đến cơ sở đã đi vào nền nếp, an ninh trật tự được bảo đảm. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được chú trọng; hệ thống văn bản phân cấp, phân quyền ban hành kịp thời, tạo hành lang pháp lý rõ ràng, tăng tính chủ động cho cơ sở. Thủ tục hành chính (TTHC) được chuẩn hóa, rút ngắn thời gian; dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) và hạ tầng số triển khai đồng bộ, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực từng bước được bổ sung, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

UBND TP Hải Phòng đã kiểm tra tại 68 xã, phường, đặc khu, kịp thời tháo gỡ khó khăn và giao các sở, ngành hướng dẫn, hỗ trợ địa phương xử lý vướng mắc. Tính từ ngày 1/7-30/9/2025, UBND thành phố và Chủ tịch UBND thành phố đã giao 6.084 nhiệm vụ cho các sở, ngành, địa phương; trong đó đã hoàn thành 4.678 nhiệm vụ (77%), 1.331 nhiệm vụ đang thực hiện (22%) và 75 nhiệm vụ quá hạn (1%).

Tại Hội nghị trực tuyến với 114 xã, phường, đặc khu để nghe báo cáo đánh giá công tác vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp mới đây, Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu ghi nhận và đánh giá cao kết quả bước đầu sau 3 tháng vận hành mô hình. Trong đó, các điểm sáng nổi bật là: bộ máy tổ chức, nhân sự cơ bản ổn định; chính quyền địa phương 2 cấp thể hiện tinh thần tích cực, chủ động, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ….

Bên cạnh kết quả đạt được, Bí thư Thành ủy cũng chia sẻ những khó khăn trong quá trình triển khai như khối lượng công việc nhiều, mới, khó; nhân lực còn mỏng; cơ sở vật chất, kinh phí còn hạn chế. Đồng thời chỉ rõ một số tồn tại, trong đó có việc chưa nhận thức đầy đủ vai trò của cấp xã trong giai đoạn mới.

Bí thư Thành ủy khẳng định, cấp xã không chỉ là “cấp hành chính sự vụ” giải quyết thủ tục, mà phải trở thành “cấp kiến tạo phát triển địa phương”, kiến tạo môi trường thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời ông nhấn mạnh, cần đánh giá đúng năng lực thực thi của từng địa phương, bởi mỗi xã, phường, đặc khu sẽ có đặc thù lịch sử, kinh tế - xã hội khác nhau. Vì vậy, cùng với phân cấp, phân quyền, phải phân bổ nguồn lực tương xứng về con người, trang thiết bị và cơ chế tài chính để cấp xã phát huy tính chủ động, hiệu quả.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu chỉ đạo UBND thành phố, các sở, ngành cần tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho cơ sở theo phương châm “thành phố phục vụ xã - phường, xã - phường phục vụ nhân dân”. Các sở, ngành coi cấp xã là đối tượng phục vụ, thường xuyên lắng nghe, hỗ trợ về nhân lực, cơ sở vật chất, hạ tầng số, pháp lý và tài chính.

Bí thư Thành ủy yêu cầu khẩn trương cải tạo, xây dựng trụ sở, bổ sung trang thiết bị; rà soát, bố trí đủ cán bộ chuyên môn, nhất là lĩnh vực đất đai, quy hoạch, tài chính, công nghệ thông tin (CNTT), giáo dục, y tế, hoàn thành trước 15/10/2025. Đồng thời, sớm ban hành quy định phân cấp, nghị quyết về thu nhập tăng thêm cho cán bộ công chức; tinh gọn tổ chức, hoàn thiện phương án hoạt động của Ban Quản lý dự án và xây dựng cơ chế tài chính cấp xã đồng bộ với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh ứng dụng CNTT, quản trị bằng dữ liệu, đánh giá cán bộ qua KPI. Cấp xã cần chủ động thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ, phối hợp triển khai các chương trình, dự án, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và giai đoạn 2025 - 2030. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền, nhân rộng mô hình hay, khen thưởng kịp thời tập thể, cá nhân điển hình và xử lý nghiêm trường hợp cản trở phát triển.

Trợ lý ảo hỗ trợ người dân

Để cung cấp thông tin nhanh chóng, chính xác về TTHC, hỗ trợ nhân dân tra cứu các quy định, biểu mẫu, lịch tiếp công dân, thông báo quan trọng… xã Tân Minh - TP Hải Phòng đã phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) thiết kế và triển khai phần mềm "trợ lý ảo" Tân Minh. Ứng dụng này góp phần nâng cao tính minh bạch, giảm thời gian, công sức đi lại, tạo bước chuyển mạnh mẽ trong xây dựng chính quyền “số hóa, minh bạch, phục vụ”.

Bên cạnh đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Minh đã thực sự phát huy vai trò “cửa ngõ” kết nối chính quyền với người dân. Trong 9 tháng đầu năm, Trung tâm đã tiếp nhận 2.359 hồ sơ, trong đó có 1.536 hồ sơ trực tuyến (chiếm gần 70%). Đặc biệt, tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt mức rất cao, với hơn 2.278 hồ sơ được hoàn thành, chỉ còn số ít trễ hạn do lỗi hệ thống kỹ thuật.

Công tác số hóa hồ sơ cũng được triển khai mạnh mẽ, với hơn 99,9% hồ sơ đã được số hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu trữ, tra cứu và quản lý dữ liệu.

Trong 9 tháng, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Minh đã tiếp nhận 2.359 hồ sơ, trong đó có khoảng 70% là hồ sơ trực tuyến.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã niêm yết công khai 382 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã, đảm bảo mọi người dân đều có thể tiếp cận thông tin đầy đủ, minh bạch. Các biểu mẫu, tờ khai hành chính thường xuyên được rà soát, bổ sung, cập nhật, phù hợp với thực tiễn, giúp người dân dễ dàng thực hiện. Trung tâm cũng phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với các cơ quan chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ.

Niêm yết công khai 382 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã Tân Minh.

Những kết quả trên đã góp phần khẳng định quyết tâm của xã Tân Minh trong cải cách hành chính và chuyển đổi số, nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao, trong thời gian tới, xã Tân Minh sẽ tập trung triển khai một số phương hướng trọng tâm như tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động của trợ lý ảo Tân Minh, mở rộng thêm các tiện ích phục vụ nhân dân, đảm bảo mọi người dân đều dễ dàng tiếp cận, sử dụng; đẩy mạnh hơn nữa tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, khuyến khích người dân nộp hồ sơ qua Cổng DVCTT; phấn đấu 100% hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết được số hóa đầy đủ.

Bên cạnh đó, xã Tân Minh cũng tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn để Nhân dân nắm bắt quy trình, yên tâm và tích cực sử dụng DVCTT, hạn chế tình trạng phải đi lại nhiều lần; nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; kiên quyết không để xảy ra tình trạng chậm trễ, tồn đọng hồ sơ, đảm bảo “lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo chất lượng”. Xã cũng tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, khai thác dữ liệu, từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền./.

Nổi bật
    Mới nhất
    Hải Phòng: Chính quyền 2 cấp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp