Chuyển đổi số

Hà Nội: Đổi mới, sáng tạo trong cải cách hành chính

Hoàng Linh 26/09/2025 14:13

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trương Việt Dũng đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm nổi bật của Hà Nội trong triển khai cải cách hành chính, chuyển đổi số và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Đặt người dân ở vị trí trung tâm

Tại Phiên họp lần thứ tư của Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo (ĐMST), chuyển đổi số (CĐS) và Đề án 06 ngày 24/9, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, TP. Hà Nội dự kiến sẽ ban hành 6 nghị quyết quan trọng để thúc đẩy khoa học, công nghệ, ĐMST, CĐS của Thủ đô. Trong đó, nổi bật là Hà Nội đã thành lập Sàn giao dịch công nghệ; Quỹ đầu tư mạo hiểm. Hà Nội là địa phương đầu tiên của cả nước thành lập quỹ này với vốn ngân sách dự kiến 600 tỷ đồng, không quá 49% vốn điều lệ.

Cùng với đó, Trung tâm ĐMST Hà Nội dự kiến sẽ khánh thành trong tháng 10/2025, đặc biệt, trung tâm này đã thiết lập hợp tác với Seoul (Hàn Quốc), Singapore và nhiều viện nghiên cứu, trường đại học lớn của Việt Nam.

Đồng thời, Hà Nội cũng sẽ triển khai cơ chế thử nghiệm có kiểm soát (sandbox), ban hành chính sách hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, qua đó hình thành chuỗi khép kín từ nghiên cứu, thử nghiệm đến thương mại hóa sản phẩm.

toan-canh-ban-chi-dao-24092025.png
Phiên họp lần thứ tư của Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Ảnh: TTXVN).

Để đầu tư cho hạ tầng công nghệ, Thành phố tập trung giải phóng mặt bằng Khu công nghệ cao Hòa Lạc, sẵn sàng đón các dự án lớn; đồng thời triển khai khu đô thị thành phố thông minh bên cạnh để hỗ trợ cho khu công nghệ cao Hòa Lạc và khởi công tuyến đường sắt Văn Cao - Hòa Lạc, tạo kết nối thuận lợi.

Thành phố cũng xúc tiến xây dựng 3 công viên công nghệ số và ĐMST. Dự kiến, dịp Đại hội Đảng toàn quốc tới, công viên công nghệ số, ĐMST tại Tây Tựu có diện tích 184 ha sẽ được khởi công, đánh dấu bước tiến quan trọng trong xây dựng hạ tầng công nghệ hiện đại.

Bên cạnh việc chú trọng đầu tư hạ tầng và chính sách, Hà Nội đặt người dân ở vị trí trung tâm trong cải cách hành chính. Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện Đề án 06 và các giải pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Trong giai đoạn đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Hà Nội đã phát động chiến dịch "45 ngày đêm" hỗ trợ CĐS tại xã, phường. Hơn 5.000 tổ CĐS cộng đồng với trên 30.000 thành viên được huy động, cùng hàng nghìn lượt giảng viên và cán bộ trực tiếp "cầm tay chỉ việc", giúp người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Đặc biệt, Hà Nội đã kịp thời chấn chỉnh tình trạng lạm dụng chứng thực bản sao. Trước đây, có xã phường mỗi ngày tiếp nhận tới 800 hồ sơ, trong đó 70% liên quan chứng thực. Sau khi Thành phố ban hành chỉ thị nghiêm cấm lạm dụng, khối lượng công việc giảm tới 80%, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân.

Chỉ sau hơn 2 tháng (từ 1/7/2025 đến nay), tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của Hà Nội tăng từ 20,25% lên 93%, thanh toán trực tuyến tăng từ 14,44% lên 92,28%, đưa Hà Nội vào nhóm dẫn đầu cả nước. Thành phố đặt mục tiêu đến cuối năm, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình sẽ đạt 90%-100%.

Một điểm quan trọng khác được Thành phố quán triệt, đó là thay đổi tư duy phục vụ của cán bộ, công chức. "Cán bộ không chỉ hướng dẫn mà phải chủ động giải quyết khó khăn, vướng mắc của người dân", Phó Chủ tịch Trương Việt Dũng nhấn mạnh.

Chính vì vậy, theo Phó Chủ tịch Trương Việt Dũng, Hà Nội đang tiên phong triển khai những cách làm mới, thể hiện tư duy "lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo".

Thứ nhất, điểm phục vụ hành chính cộng đồng tại khu dân cư, nhà văn hóa được vận hành trên nền tảng tích hợp VNeID, đưa dịch vụ công đến gần người dân. Thay vì phải đến trung tâm hành chính, người dân có thể hoàn tất thủ tục tại địa điểm quen thuộc trong khu dân cư và các nhà văn hóa, tiết kiệm thời gian đi lại.

Thứ hai, Hà Nội sẽ thí điểm cải tạo xe buýt và xe điện thành "văn phòng lưu động" để giải quyết TTHC. Những "xe buýt dịch vụ công" này sẽ đến vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp đông công nhân, đảm bảo mọi người dân đều được tiếp cận dịch vụ công thuận tiện.

Thứ ba, thành phố lắp các kiosk giải quyết TTHC tại các siêu thị và các khu đô thị lớn, để ngay cả buổi tối người dân cũng có thể giải quyết TTHC.

Với 3 giải pháp này, Phó Chủ tịch Trương Việt Dũng kỳ vọng công tác cải cách hành chính của Hà Nội sẽ dần chuyển biến tích cực, phục vụ người dân, doanh nghiệp hiệu quả hơn.

Tăng cường đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp, tận tâm

Góp phần giúp người dân và doanh nghiệp làm TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) TP Hà Nội, các chi nhánh và điểm phục vụ trực thuộc, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) (Vietnam Post) mới đây đã bàn giao 186 nhân sự cho Trung tâm.

Theo BĐVN, đội ngũ nhân sự này không chỉ đơn thuần tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, mà sẽ trở thành “cầu nối” quan trọng giữa chính quyền và người dân trong giải quyết TTHC. 186 nhân viên sẽ tham gia toàn bộ quy trình, từ hướng dẫn thủ tục, kiểm tra hồ sơ, số hóa dữ liệu, hỗ trợ nộp lệ phí, đến trả kết quả qua nhiều hình thức linh hoạt.

100% nhân viên trẻ (dưới 35 tuổi) đều được đào tạo bài bản, có trình độ đại học trở lên, thành thạo công nghệ số và kỹ năng giao tiếp, tác phong văn minh, chuẩn mực. Đặc biệt, các nhân sự đều đã đạt kết quả tốt trong kỳ sát hạch, hoàn toàn đủ điều kiện, năng lực, tinh thần trách nhiệm cũng như kỹ năng phục vụ người dân.

Với nền tảng kinh nghiệm trong việc tiếp nhận và trả kết quả hàng chục triệu lượt hồ sơ mỗi năm, BĐVN sẽ góp phần xây dựng hình ảnh một nền hành chính của Thủ đô thân thiện, hiện đại, vì dân.

Bà Nguyễn Thị Việt Hồng, Phó Giám đốc Ban Điều hành Kinh doanh Dịch vụ Hành chính công, Tổng công ty BĐVN cho biết: Hàng năm, BĐVN tiếp nhận và trả kết quả từ 16-18 triệu lượt hồ sơ giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp. Đây là minh chứng rõ nét cho năng lực, kinh nghiệm của Bưu điện trong triển khai dịch vụ công.

“Chúng tôi không chỉ bàn giao nhân sự, mà còn đặt mục tiêu mang lại sự hài lòng cao nhất cho người dân, doanh nghiệp khi đến thực hiện TTHC tại TTPVHCC và các điểm phục vụ”, bà Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.

nhan-su-bcci_2.jpg
Nhân viên Bưu điện Việt Nam tham gia số hóa hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội.

Đánh giá cao sự đồng hành, phối hợp của BĐVN trong thời gian qua, ông Cù Ngọc Trang, Giám đốc TTPVHCC TP Hà Nội nhấn mạnh: Đội ngũ nhân sự chính là “bộ mặt” của TTPVHCC, của bộ máy hành chính tại mỗi địa phương và là yếu tố then chốt để tạo dựng hình ảnh một nền hành chính thân thiện, hiện đại, gần dân, vì dân, tận tâm phục vụ người dân.

Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9/6/2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia đã mở ra cơ hội mới trong việc bổ sung nguồn nhân lực trẻ, có chất lượng cao theo đúng nhu cầu cho TTPVHCC và bộ phận một cửa các cấp. Công việc tại TTPVHCC đòi hỏi nhân sự phải có chuyên môn, phải nắm được thành phần hồ sơ của từng TTHC, các quy định pháp luật liên quan quy trình xử lý hồ sơ và đặc biệt phải có kỹ năng số để phù hợp với xu hướng CĐS hành chính hiện nay.

Ông Cù Ngọc Trang tin tưởng, với đội ngũ nhân sự của BĐVN cùng các cán bộ công chức, viên chức tại TTPVHCC, các chi nhánh và tới đây là các điểm phục vụ hành chính công cấp xã sẽ tạo dựng được một hình ảnh mới, không phải là hình ảnh của một công chức trong cơ quan hành chính nhà nước như trước đây mà sẽ là người thực sự tận tâm phục vụ, gần người dân, vì người dân, góp phần xây dựng một nền hành chính thân thiện, hiện đại, hiệu quả./.

Nổi bật
    Mới nhất
    Hà Nội: Đổi mới, sáng tạo trong cải cách hành chính