Truyền thông

Giao thông - "Mạch máu" của xây dựng nông thôn mới

Thanh Trúc 12/12/2025 08:46

Trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025, giao thông được xác định là tiêu chí số 2, giữ vai trò then chốt trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn.

Việc nâng cấp và mở mới đường giao thông ở nhiều địa phương đã trở thành động lực quan trọng giúp nông thôn chuyển mình. Từ những con đường đất lầy lội, khó đi, nay nhiều xã đã có mạng lưới đường bê tông liên thôn, liên xã được đầu tư đồng bộ, bảo đảm cho phương tiện cơ giới lưu thông dễ dàng. Sự thay đổi này không chỉ thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, mà còn cải thiện chất lượng dịch vụ giáo dục, y tế và tăng cường giao lưu văn hóa, giao thương hàng hóa giữa các vùng.

110214-2-.jpg
Hệ thống giao thông nông thôn được đầu tư đồng bộ, tạo điều kiện di chuyển thuận lợi cho nhân dân (Ảnh: Chuyên trang An ninh Hải Phòng).

Tại xã Bảo Hà (tỉnh Lào Cai), sau khi được sáp nhập từ 5 xã, Bảo Hà có 72 thôn bản, với diện mạo nông thôn mới thay đổi rõ rệt nhờ giao thông được đầu tư mạnh mẽ. Theo báo cáo địa phương, hơn 2.000 hộ dân đã tự nguyện hiến gần 392 ha đất để mở đường. Nhiều cán bộ thôn bản là tấm gương đi đầu: Trưởng thôn Liên Hà 3 hiến gần 4.000 m² đất vườn, đồi; gia đình chị Lục Thị Liên ở thôn Lúc hiến hơn 1 ha đất để hình thành tuyến đường dài 5,5 km kết nối với xã Lâm Giang.

Đến nay, Bảo Hà đã hoàn thiện 411/417 km đường giao thông nông thôn, phần còn lại đang được triển khai. Hệ thống đường mới giúp hàng hóa lưu thông thuận tiện, người dân chủ động mở rộng chăn nuôi, trồng trọt, phát triển các vùng cây ăn quả, quế và nhiều mô hình kinh tế hiệu quả. Qua đó, thu nhập tăng lên rõ rệt và đời sống văn hóa - xã hội được nâng cao, khẳng định rằng “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, là chìa khóa phát triển cho tương lai nông thôn.

Tại Hải Phòng, chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 đạt nhiều kết quả ấn tượng, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông. Hơn 1.773 km đường giao thông nông thôn đã được sửa chữa, nâng cấp hoặc xây mới, giúp 100% các xã trên địa bàn hoàn thành tiêu chí giao thông, thuỷ lợi.

Tại xã Kẻ Sặt (TP. Hải Phòng), hệ thống đường từ trục xã, liên xã tới đường nội đồng đều được đầu tư đồng bộ. Các tuyến đường phục vụ sản xuất được mở rộng, đủ cho xe tải trọng lớn di chuyển, giúp nông sản được vận chuyển trực tiếp từ ruộng đến nơi tiêu thụ. Một dự án tiêu biểu là việc nâng cấp tuyến đường nội đồng khu Vườn Đào, dài 494,5 m, mặt đường bê tông xi măng rộng 3,5 m, cùng hệ thống mương tiêu dài 128 m. Tổng vốn đầu tư hơn 1,8 tỷ đồng, tạo cú huých lớn cho vùng sản xuất nông nghiệp.

Nhờ giao thông đồng bộ, các vùng sản xuất tập trung hình thành, nhiều chuỗi liên kết được phát triển và giá trị nông nghiệp tăng mạnh, dao động 300-500 triệu đồng/ha/năm ở nhiều xã. Hạ tầng giao thông cũng góp phần thu hẹp khoảng cách nông thôn - thành thị và tạo điều kiện cho người dân tiếp cận dịch vụ xã hội dễ dàng hơn.

Trong bối cảnh Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 đang được xây dựng, nhiều địa phương đề xuất tiếp tục đầu tư mạnh vào giao thông nông thôn theo hướng hiện đại, đồng bộ và thích ứng với biến đổi khí hậu. Việc hoàn thiện tiêu chí giao thông không chỉ là điều kiện để đạt chuẩn nông thôn mới, mà còn là chiến lược dài hạn nhằm hướng tới phát triển bền vững.

Có thể nói, mỗi tuyến đường mới được mở ra đều mang theo kỳ vọng về một “đời sống mới” - nơi người dân có điều kiện vươn lên thoát nghèo, góp phần đưa kinh tế nông thôn phát triển năng động hơn trong giai đoạn tới./.

Nổi bật
    Mới nhất
    Giao thông - "Mạch máu" của xây dựng nông thôn mới