Truyền thông

Bưu điện khôi phục hoạt động và tích cực hỗ trợ người dân vùng lũ

QA 10/10/2025 10:25

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam luôn xác định, trong bất cứ hoàn cảnh nào, bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho người, tài sản và hàng hóa, mỗi cán bộ, công nhân viên và người lao động của Bưu điện cũng mang trên mình trách nhiệm với cộng đồng.

Hoạt động chuyển phát cơ bản được khôi phục

Bão số 10, 11 và hoàn lưu sau bão gây mưa lớn kéo dài làm ngập lụt, sạt lở, ách tắc giao thông trên diện rộng tại các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc, đã ảnh hưởng đến hoạt động chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện, hàng hóa của Bưu điện Việt Nam (BĐVN) tại nhiều địa bàn xã/phường thuộc các địa phương: Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Lào Cai, Tuyên Quang, Sơn La, Phú Thọ, Hà Nội, Thanh Hoá, Nghệ An…

Nhờ triển khai kịch bản ứng phó và chuẩn bị chu đáo từ trước, đến sáng ngày 9/10/2025, hoạt động chuyển phát của BĐVN cơ bản đã được khôi phục và vận hành trở lại bình thường tại phần lớn các khu vực.

Tuy nhiên, hiện nay, tại một số địa bàn thuộc tỉnh Thái Nguyên như Trung tâm Thái Nguyên, Định Hóa, Đồng Hỷ, Võ Nhai, Na Rì, tình hình ngập lụt vẫn còn nghiêm trọng. Nhiều khu vực bị chia cắt, giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đường nông thôn vẫn ách tắc. Do đó, hoạt động chuyển phát tại các địa bàn này hiện vẫn gặp nhiều khó khăn, một số điểm phải tạm dừng để đảm bảo an toàn theo chỉ đạo của cơ quan chức năng địa phương.

z7098583265503_d44f47e6a2d0f666862dd5ced1412914.jpg
z7098583265504_c532e3ff8afb2f7fc654ef7381a54e0e.jpg
Bưu tá Bưu điện Việt Nam khẩn trương giao hàng tới từng địa chỉ ngay sau khi bão tan.

Một số khó khăn trong vận chuyển, chuyển phát hàng hóa

Những khó khăn trong công tác vận chuyển, chuyển phát hàng hóa trong và sau bão chủ yếu là do tình hình thời tiết cực đoan và hạ tầng giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hoạt động vận chuyển bị gián đoạn, thời gian giao hàng toàn trình kéo dài do nhiều tuyến đường bị phong tỏa, ngập sâu, sạt lở hoặc tắc nghẽn. Một số khu vực bị cô lập hoàn toàn, lực lượng vận chuyển không thể tiếp cận để thực hiện giao nhận bưu gửi.

Để duy trì hoạt động mạng lưới an toàn, thông suốt, BĐVN đã linh hoạt thay đổi một số tuyến đường, chuyển tải qua nhiều chặng hoặc điều phối xe thư tạm dừng, trú tránh hoặc chạy chậm trong điều kiện thời tiết nguy hiểm.

Không chỉ gặp khó khăn về giao thông, thời tiết cực đoan với mưa lớn kéo dài, nước ngập sâu còn làm tăng nguy cơ rủi ro trong quá trình vận chuyển. Mưa lớn, nước ngập sâu là nguyên nhân gây ướt, hư hỏng, mất mát hàng hóa, làm tăng nguy cơ mất an toàn đối với người, phương tiện và hàng hóa trong quá trình vận chuyển, như tai nạn giao thông, lật xe hay hư hỏng phương tiện.

Ngoài ra, việc duy trì liên lạc, điều phối phương tiện trong điều kiện mưa bão, mất điện cũng gặp nhiều hạn chế, gây áp lực lớn đến công tác điều hành và tổ chức vận chuyển toàn mạng lưới.

Biện pháp ứng phó và khắc phục của Bưu điện Việt Nam

Nhằm phòng, chống, ứng phó thiên tai ngay từ khi nhận được thông tin dự báo bão đổ bộ, BĐVN đã chủ động xây dựng và triển khai phương án nhằm đảm bảo an toàn cho người, tài sản và duy trì hoạt động ổn định trên toàn mạng lưới.

Cụ thể, BĐVN tập trung ưu tiên các các công việc:

Thứ nhất, toàn mạng lưới phải xây dựng phương án Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) chi tiết, cụ thể, sát thực tế theo đặc điểm thiên tai tại từng địa bàn và phổ biến đến từng CBCNV - người lao động biết để triển khai thực hiện khi có tình huống lũ, lụt, bão xảy ra.

Thứ hai, phổ biến đầy đủ các chỉ đạo về công tác PCTT-TKCN của Nhà nước, của Ngành và Tổng công ty đến CNCNV-NLĐ để quán triệt và thực hiện.

Thứ ba, tổ chức tốt đội xung kích để phục vụ công tác phòng tránh, khắc phục tại chỗ và ứng cứu khi có tình huống thiên tai xảy ra; trang bị đầy đủ trang thiết bị, công cụ, phương tiện, hậu cần phục vụ công tác PCTT-TKCN theo châm “bốn tại chỗ”, “ba sẵng sàng”.

Trước và trong khi xảy ra lụt bão, Ban chỉ huy PCTT-TKCN các cấp thực hiện trực 24/24, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan trao đổi, nắm bắt thông tin chính xác để chỉ đạo điều hành; thực hiện sáng tạo các phương án phòng, chống thiên tai đã đề ra.

Hỗ trợ người dân địa phương

Theo BĐVN, đơn vị đã quán triệt đến toàn mạng lưới tinh thần “phục vụ cộng đồng, gắn kết mọi người bằng chất lượng phục vụ, thân thiện, hiện đại” - không chỉ đảm bảo thông tin, hàng hóa được lưu thông an toàn mà còn sẵn sàng hỗ trợ, chung tay cùng người dân địa phương vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Các đơn vị tại vùng ảnh hưởng bởi bão đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền sở tại, chấp hành nghiêm chỉ đạo, chủ động tham gia các hoạt động ứng cứu, khắc phục hậu quả bão lũ khi được phân công. Đây không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là tình cảm, là trách nhiệm của những người Bưu điện đối với cộng đồng.

Hiện, BĐVN đang làm việc với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để xây dựng phương án tổ chức vận chuyển miễn phí hoặc giảm phí đối với hàng hóa cứu trợ, quà tặng gửi tặng đồng bào vùng lũ. Đây là hành động thiết thực, thể hiện vai trò của BĐVN - doanh nghiệp bưu chính quốc gia, luôn có mặt ở mọi nơi, mọi hoàn cảnh, cùng cả nước hướng về những vùng khó khăn, mang yêu thương và sẻ chia đến với người dân chịu ảnh hưởng bởi thiên tai./.

Nổi bật
    Mới nhất
    Bưu điện khôi phục hoạt động và tích cực hỗ trợ người dân vùng lũ