Thứ năm, 25/08/2016 00:43
Số 8 năm 201630 - 35Download

Đánh giá đặc tính di truyền của các dòng bưởi từ nuôi cấy hạt nhỏ bằng chỉ thị phân tử microsatellites

Nguyễn Phương Thúy* , Nguyễn Thị Nga, Lê Thị Cẩm Tú, Đào Thị Bé Bảy, Trần Thị Oanh Yến

*Tác giả liên hệ: Email: npthuy130583@gmail.com

Viện Cây ăn quả miền Nam

Ngày nhận bài: 09/10/2015; ngày chuyển phản biện: 12/10/2015; ngày nhận phản biện: 06/11/2015; ngày chấp nhận đăng: 27/11/2015

Tóm tắt:

Quả có múi không hạt luôn là một trong những mục tiêu chính trong chọn tạo giống cây có múi. Một trong những phương pháp tạo giống cây có múi không hạt là tạo dòng tam bội, cây có múi tam bội (2n = 3x = 27) có thể được tạo ra bằng chọn lọc cây con tam bội từ nuôi cấy các hạt nhỏ. Trong bài báo này, hạt nhỏ của 5 giống bưởi thương phẩm (Da xanh, Lông cổ cò, Huyết, Tứ quý và Đỏ ND) được nuôi cấy thành cây và được sử dụng để chọn lọc cây tam bội. Hạt nhỏ là các hạt có kích thước bằng 1/3-1/6 kích thước hạt bình thường. Các hạt nhỏ sau khi được gieo ươm thành cây sẽ được theo dõi, đánh giá khả năng sinh trưởng, mức bội thể bằng khảo sát nhiễm sắc thể (NST) và đánh giá đặc tính di truyền bằng chỉ thị phân tử microsatellites. Kết quả cho thấy: có thể sử dụng chỉ thị phân tử SSRs (Simple sequence repeats) để xác định cây tam bội từ các cây hạt nhỏ, 2 chỉ thị phân tử SSR là mCrCIR03G05 và mCrCIR01C06a có thể phát hiện được cây bưởi Da xanh và Lông cổ cò từ nuôi cấy hạt nhỏ là cây tam bội với 3 allen được nhân đoạn và hiện diện trên gel agarose, các cây hạt nhỏ có đặc tính di truyền tương tự nhau và giống với cây mẹ. Các cây hạt nhỏ này khi khảo sát NST cũng nhận được số lượng là 2n = 3x = 27.

Từ khóa:

bưởi không hạt, cây tam bội, đặc tính di truyền, microsatellites, nuôi cấy hạt nhỏ.

Chỉ số phân loại:
4.6

Evaluation on genetic characteristics of seedless pomelo varieties from small seeds by using microsatellite markers

Received: 9 October 2015; accepted: 27 November 2015

Abstract:

One of main purposes in citrus breeding is to create seedless fruits; therefore, triploids in citrus are taken into consideration by breeders since their fruits are seedless. Several breeding strategies based on conventional and innovative methods have been developed for the triploid production. In citrus, Occasional triploid (2n = 3x = 27) offspring have been found in small seeds of monoembryonic cultivars. In this report, small seeds were extracted from 5 commercial pomelo varieties: Da xanh, Long co co, Huyet, Tu quy and Do ND pomelos and cultured in MS medium for germination. Trees from small seeds were analyzed genetic characteristics by microsatellite (SSR) markers. Results showed that the trees from small seeds and the mother tree in the same variety were identical in genetic characteristics, and two SSR markers mCrCIR03G05 and mCrCIR01C06a could be used for identifying triploid trees in Da xanh and Long co co pomelo.

Keywords:

genetic characteristics, microsatellites, seedless pomelo, small seeds, triploids.

Classification number:
4.6
Lượt dowload: 306 Lượt xem: 816

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)