Thứ bảy, 25/06/2016 00:59
Số 6 năm 201620 - 26Download

Khảo sát, phân tích sức kháng uốn thiết kế dầm thép - bê tông liên hợp xét tới cấp thép tính năng cao cho kết cấu cầu

Đặng Việt Đức1*, Yoshiaki Okui2

*Tác giả chính: Email: dangviet.duc@gmail.com

1 Khoa Công trình, Trường Đại học Thủy lợi

2 Trường Đại học Saitama (Nhật Bản)

Ngày nhận bài: 08/06/2015; ngày chuyển phản biện: 25/07/2015; ngày nhận phản biện: 22/09/2015; ngày chấp nhận đăng: 14/10/2015

Tóm tắt:

Số lượng lớn các dầm thép - bê tông liên hợp được xác định sức kháng uốn thông qua phân tích một số mô hình số phi tuyến đàn dẻo theo phương pháp phần tử hữu hạn (PPPTHH). Những phân tích và đánh giá hướng vào sự phân loại mặt cắt dầm dựa trên độ mảnh giới hạn bản bụng của dầm liên hợp theo trường hợp dầm thép đồng nhất và dầm thép lai so với phương trình độ mảnh giới hạn được quy định trong các quy trình thiết kế hiện nay. Bên cạnh đó, ảnh hưởng của mô men ban đầu sinh ra do áp dụng biện pháp thi công không chống đỡ đến độ mảnh bản bụng giới hạn cũng được xem xét. Kết quả khảo sát cho thấy, phương trình giới hạn cho mặt cắt không đặc của dầm liên hợp sử dụng trong các quy trình hiện hành như Eurocode, AASHTO và Tiêu chuẩn Việt Nam là quá thiên về an toàn. Có rất nhiều mặt cắt dầm, theo các quy trình hiện hành, được phân loại là dầm mảnh nhưng có đủ sức kháng uốn như dầm không đặc

Từ khóa:

dầm lai, độ mảnh giới hạn bản bụng, hệ số lai, mô hình đàn dẻo, phân loại mặt cắt, thép tính năng cao cho kết cấu cầu.

Chỉ số phân loại:
2.1

Investigation of Design Flexural Capacity of Steel - Concrete Composite Girders Accounting for Bridge High-Performance Steel

Received: 8 June 2015; accepted: 14 October 2015

Abstract:

In this stydy, the positive bending moment capacity of steel - concrete composite girders was examined through parametric studies employing elasto-plastic finite element analyses. The web slenderness limits based on section classification for homogeneous and hybrid girders with bridge high-performance steel were explored. Besides, the effects of initial bending moment due to unshored construction method on the web slenderness limit were also investigated. It was shown that the noncompact web slenderness limits in conventional design standards were conservative for composite sections. Many sections which are classified as slender girders by current specifications demonstrate sufficient flexural capacity as noncompact.

Keywords:

bridge high-performance steel, elastoplastic analysis, hybrid girder, hybrid factor, section classification, web slenderness limit.

Classification number:
2.1
Lượt dowload: 306 Lượt xem: 841

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)