Thứ năm, 25/04/2019 00:51
Thực tiễn xây dựng và phát triển các nhóm nghiên cứu trong các trường đại học ở Việt Nam hiện nay
Nguyễn Thị Thu Hà1 , Nguyễn Đình Đức2*
* Tác giả liên hệ: ducnd@vnu.edu.vn
1 Vụ Khoa học xã hội, Nhân văn và Tự nhiên, Bộ Khoa học và Công nghệ
2 Đại học Quốc gia Hà Nội
Ngày nhận bài: 11/02/2019; ngày chuyển phản biện: 14/02/2019; ngày nhận phản biện: 26/03/2019; ngày chấp nhận đăng: 29/03/2019
Tóm tắt:
Nhóm nghiên cứu (NNC) được coi là tế bào của hoạt động nghiên cứu khoa học và đào tạo. Việc xây dựng và phát triển các NNC trong các trường đại học có ý nghĩa quan trọng, then chốt trong việc nâng cao tiềm lực khoa học - công nghệ và chất lượng đào tạo của nhà trường. Bài báo này trình bày tổng quan tình hình nghiên cứu trong và ngoài nước về NNC, đánh giá thực trạng các NNC trong các trường đại học ở Việt Nam hiện nay; những kết quả đạt được, thuận lợi, cũng như các khó khăn, hạn chế; bước đầu đề xuất việc xây dựng và ban hành chính sách nhằm thúc đẩy quá trình hình thành và phát triển NNC. Bên cạnh đó, bài báo cũng đề xuất các tiêu chí cơ bản để phân loại và đánh giá NNC trong các trường đại học ở Việt Nam hiện nay.
Từ khóa:
các giải pháp thúc đẩy NNC trong các trường đại học, nhóm nghiên cứu (NNC), thực trạng các NNC ở Việt Nam, tiêu chí NNC.
The reality of establishing and developing the research groups in universities in Vietnam today
Thi Thu Ha Nguyen1 , Dinh Duc Nguyen2*
1 Department of Natural, Social and Human, Ministry of Science and Technology
2 Vietnam National University, Ha Noi
Received: 11 February 2019; accepted: 29 March 2019
Abstract:
The research group (RG) is considered a cell of scientific research and training. The establishment and development of the research groups in universities play an important role in strengthening the science and technology potential, and the training quality of universities. This paper presents the overview on RGs nationally and internatinonally, and assessment on the reality of RGs in universities in Vietnam today. Achievements, advantages as well as difficulties and limitations, and initial proposal on the formulation and promulgation of policies to promote the establishment and development of RGs are also presented in this paper. Furthermore, the paper also recommends the basic criteria for classifying and evaluating RGs in universities in Vietnam today.
Keywords:
criteria of research groups, research group, solutions to promoting research groups in universities, the reality of research groups in Vietnam
Classification number:
5.3