Thứ hai, 25/06/2018 00:29
Số 6 năm 201850 - 54Download

Giải pháp lưu giữ và khai thác nước trong một số thành tạo bở rời khu vực Tây Nguyên

Nguyễn Vũ Việt1, Nguyễn Huy Vượng2*, Trần Văn Quang2, Phạm Văn Minh2

1Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam

2Viện Thủy công, Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam

Ngày nhận bài: 21/11/2017; ngày chuyển phản biện: 24/11/2017; ngày nhận phản biện: 02/01/2018; ngày chấp nhận đăng: 16/01/2018

Tóm tắt:

Lưu giữ nước trong các thành tạo bở rời là hình thức dùng các giải pháp công trình để giữ nước lại trong các lỗ rỗng của các thành tạo bở rời. Tây Nguyên với nhiều đặc thù riêng, lượng nước mưa, nước mặt trong mùa mưa có trữ lượng rất lớn, thường chảy tràn và tiêu thoát gây nên lãng phí tài nguyên, trong khi mùa khô lại thiếu nước trầm trọng ở nhiều nơi, bên cạnh đó trên khu vực này các thành tạo bở rời phân bố rộng rãi với chiều dày lớn. Trên cơ sở phân tích đặc điểm địa chất thủy văn của các thành tạo bở rời và sự tồn tại của các thành tạo này trong không gian địa chất, bài báo giới thiệu giải pháp công trình lưu trữ và khai thác nước trong các thành tạo bở rời khu vực Tây Nguyên.

Từ khóa:

Địa chất thủy văn, khai thác, lưu trữ, Tây Nguyên, thành tạo bở rời.

Chỉ số phân loại:
2.1

Solutions for water storage and exploitation in some loose formationsof the Vietnam Central Highlands

Vu Viet Nguyen1, Huy Vuong Nguyen2*, Van Quang Tran2, Van Minh Pham2

1Vietnam Academy for Water Resources (VAWR)

2Hydraulic Construction Institute, VAWR

Received: 21 November 2017; accepted: 16 January 2018

Abstract:

Water storage in loose formations is a method using structure measures to keep water in the formation pores. The Central Highlands with specific features and high volume of rainfall and surface runoff that often drains out, while water scarcity is very critical during the dry season in many places of the region; in addition, the loose formations are widely distributed across the region with high thickness. Based on the analyses of hydrogeological characteristics of the loose formations and its existence in a geological space, the paper presents structure measures for water storage and exploitation in the loose formations of the Central Highlands.

Keywords:

Central Highlands, exploitation, hydrogeological, loose formation, storage

Classification number:
2.1
Lượt dowload: 371 Lượt xem: 991

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)