Chủ nhật, 25/06/2017 00:35
Mối quan hệ giữa năng lực nhận thức và thành tích học tập ở nhóm học sinh rối loạn tăng động giảm chú ý
Trần Thành Nam*
*Email: tranthanhnam@gmail.com
Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội
Ngày nhận bài: 03/04/2017; ngày chuyển phản biện: 07/04/2015; ngày nhận phản biện: 03/05/2017; ngày chấp nhận đăng: 12/05/2017
Tóm tắt:
Nghiên cứu nhằm đánh giá mối liên hệ giữa năng lực nhận thức (bằng trắc nghiệm WISC-IV phiên bản Việt) và thành tích học tập ở học sinh với các biểu hiện tăng động giảm chú ý (ADHD). Kết quả nghiên cứu đối với 42 học sinh khẳng định có sự tương quan giữa năng lực nhận thức và thành tích học tập. Hệ số Tổng điểm trí tuệ (FSIQ) có tương quan mạnh nhất và là yếu tố dự báo tốt nhất về thành tích học tập các môn Văn và Toán. Trong bốn hệ số trí tuệ thành phần, hệ số Tư duy ngôn ngữ (VCI) dự báo thành tích học tập môn Văn của học sinh là tốt nhất. Học sinh có rối loạn học tập thường đạt điểm thấp trong các tiểu trắc nghiệm Nhớ dãy số và chữ cái theo trật tự cũng như Mã hóa. Một số hệ số trí tuệ dự báo thành tích học tập môn Văn và môn Toán cũng được chỉ ra và bàn luận.
Từ khóa:
PRI, PSI, tăng động giảm chú ý, thành tích học tập, VCI.
Relationship between cognitive ability and academic achievement in students with Attention-deficit/Hyperactivity disorder
University of Educational, Vietnam National University, Hanoi
Received: 3 April 2017; accepted: 12 May 2017
Abstract:
This study aims to explore the relation between cognitive ability (using Wechsler Intelligence Scale for Children - Fourth Edition, Vietnamese version) and academic performance in students with symptoms of Attention-deficit/Hyperactivity disorder (ADHD). The results of analyses on 42 students indicated the significant correlation between cognitive ability and academic achievement in these students. The full-scale IQ was the strongest single predictor of achievements in Mathematics and Literature. Among the four main indexes, the Verbal Comprehension Index (VCI) was highly correlated with the achievement in Literature. Students with learning disorders were weak in Letter - Number Sequencing and Coding subtests. Other predictors for Mathematics and Literature performances will be identified and discussed.
Keywords:
Academic achievement, ADHD, PRI, PSI, VCI.
Classification number:
5.1