Thứ bảy, 25/06/2016 00:17
Số 6 năm 201632 - 38Download

Nghiên cứu chế tạo và thử nghiệm hệ ghi nhận ảnh bức xạ kỹ thuật số bằng phương pháp huỳnh quang

Trần Đăng Mạnh* , Trần Văn Tuyển, Vũ Tiến Hà

*Tác giả liên hệ: dangmanhus@yahoo.com

Trung tâm Đánh giá không phá huỷ, Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam

Ngày nhận bài: 26/08/2015; ngày chuyển phản biện: 28/08/2015; ngày nhận phản biện: 16/10/2015; ngày chấp nhận đăng: 26/10/2015

Tóm tắt:

Công nghệ huỳnh quang từ lâu đã được sử dụng để soi chiếu kiểm tra bằng tia X cho các đối tượng trong y tế, công nghiệp. Với sự phát triển của công nghệ thông tin và kỹ thuật số, các phép chiếu huỳnh quang ngày nay có thể số hóa để tạo ra phương pháp chụp ảnh bức xạ kỹ thuật số. Nghiên cứu này đề cập đến việc thiết kế chế tạo và thử nghiệm hệ ghi nhận ảnh bức xạ kỹ thuật số bằng phương pháp huỳnh quang dựa trên các thiết bị và vật tư sẵn có nhưng chưa từng được dùng cho mục đích này, sau đó đánh giá khả năng đáp ứng của hệ khi đưa vào sử dụng dựa theo các yêu cầu của tiêu chuẩn ASTM E2597 (Standard Practice for Manufacturing Characterization of Digital Detector Arrays) bao gồm độ phân giải không gian, tỷ lệ tín hiệu - nhiễu, hiệu suất, độ nhạy tương phản và dải bề dày đặc trưng của vật liệu [1]. Trong quá trình đánh giá các đặc tính kỹ thuật, nhóm nghiên cứu đồng thời cũng xây dựng được các đường cong đặc trưng tương ứng của hệ thiết bị.

Từ khóa:

huỳnh quang kỹ thuật số, nhiễu, số hóa, tỷ lệ tương phản - nhiễu.

Chỉ số phân loại:
2.3

Researching and testing the digital fluoroscopic system for industrial radiography

Received: 26 August 2015; accepted: 26 October 2015

Abstract:

Fluorescence technology has long been used for screening X-ray to test subjects in medical and industrial sectors. With the development of technology, fluorescent images can now be digitized to create imaging digital radiation. This study aims to create a successful prototype of radiation imaging systems and digital fluorescence test to assess a number of technical characteristics according to ASTM E2597, including spatial resolution, signalnoise ratio, efficiency, contrast sensitivity and specific thickness range of the material [1]. In the process of evaluating these technical characteristics, the team has also built the corresponding characteristic curves of the device system.

Keywords:

contrast-to-noise ratio, digital fluoroscopic, digitization, noise.

Classification number:
2.3
Lượt dowload: 309 Lượt xem: 865

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)