Chủ nhật, 25/03/2018 00:08
Số 3 năm 201858 - 64Download

Nghiên cứu đề xuất mô hình dự báo thời điểm có thể xảy ra tai biến địa chất trong thi công xây dựng công trình ngầm

Nguyễn Kế Tường1, Nguyễn Quang Phích2* 

*Tác giả liên hệ: nqphichhumg@gmail.com

1Trường Đại học Tôn Đức Thắng

2Trường Đại học Bình Dương

Ngày nhận bài: 11/10/2017; ngày chuyển phản biện: 16/10/2017; ngày nhận phản biện: 28/11/2017; ngày chấp nhận đăng: 04/12/2017

Tóm tắt:

Bài viết giới thiệu một mô hình lý thuyết cho phép dự báo thời điểm có thể xảy ra tai biến địa chất cho bài toán xây dựng công trình ngầm, trên cơ sở coi khối đất đá là môi trường lưu biến với các biểu hiện là đàn hồi - nhớt - dẻo lý tưởng. Thời gian có thể xảy ra tai biến địa chất được xác định là thời điểm khối đất đá xung quanh công trình ngầm chuyển từ trạng thái biến dạng ổn định đàn hồi - nhớt sang trạng thái đàn hồi - nhớt - dẻo. Dịch chuyển giới hạn tại thời điểm xuất hiện phá hủy là tương ứng với tiêu chuẩn ổn định đề xuất trong SNIP-II-94-80 của Nga, cũng như cấp ổn định cho công trình ngầm tiết diện lớn theo IAEG 2006. Như vậy, các kết quả nhận được từ nghiên cứu cho thấy sự phù hợp với các kết quả quan trắc thực tế và quy luật thực tế trong xây dựng công trình ngầm. Điều này cũng khẳng định sự cần thiết phải chú ý đến mô hình lưu biến và các quy luật thực tế trong công tác mô phỏng, dự báo.

Từ khóa:

 Công trình ngầm, mô hình lưu biến, thời điểm có thể xảy ra tai biến địa chất trong xây dựng công trình ngầm. 

Chỉ số phân loại:
2.7

A model for the prediction of rock mass failure-time of geo-hazards in tunneling

Ke Tuong Nguyen1, Quang Phich Nguyen2* 

1Ton Duc Thang University

2Binh Duong University 

Received: 11 October 2017; accepted: 4 December 2017

Abstract:

The paper introduces a theoretical model that allows the prediction of rock mass failure-time of geo-hazards in the construction of underground structures based on the modelling of rock mass with rheological model expressing the elastic-viscous plastic behaviors. The rock mass failure-time of geo-hazards in tunneling is defined as the time at which the rock mass or the ground around the underground excavation changes from the the viscous-elastic state to the elastic-viscousplastic state. The critical displacement at the failure state corresponds to the proposed stability criteria in SNIP-II-94-80 of Russia as well as the stability ranking system of rock mass surrounding a large-scale underground excavation according to IAEG 2006. The results of the study show the suitability for the observed results in practice and the actual rule in underground construction. This also confirms the need to pay attention to the rheological model and the pratical rules of simulation and prediction. 

Keywords:

Rheological models, rock mass failure-time of geo-hazards in tunneling, underground structures

Classification number:
2.7
Lượt dowload: 401 Lượt xem: 857

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)