Thứ hai, 25/12/2017 00:00
Số 12 năm 201726 - 30Download

Tạo dòng tế bào lai tiết kháng thể đơn dòng kháng Progesterone

Cù Thị Thiên Thu1*, Nguyễn Bá Mùi1 , Lê Văn Phan2 , Nguyễn Thị Phương Giang1 , Nguyễn Hoàng Thịnh1 , Phạm Kim Đăng1

* Tác giả liên hệ: Email: cttthu@vnua.edu.vn

1 Khoa Chăn nuôi, Học viện Nông nghiệp Việt Nam

2 Khoa Thú y, Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Ngày nhận bài: 24/07/2017; ngày chuyển phản biện: 28/07/2017; ngày nhận phản biện: 16/08/2017; ngày chấp nhận đăng: 25/08/2017

Tóm tắt:

Nồng độ Progesterone trong huyết thanh cũng như trong một số dịch của cơ thể động vật là một trong những chỉ thị có thể dùng để chẩn đoán có thai hay một số ca rối loạn sinh sản ở gia súc. Trên thực tế, có nhiều phương pháp phát hiện Progesterone nhưng các phương pháp miễn dịch trên cơ sở sử dụng kháng thể, đặc biệt là kháng thể đơn dòng có những ưu điểm vượt trội về tính đặc hiệu và khả năng ứng dụng. Để tạo tiền đề cho việc ứng dụng trong chẩn đoán liên quan đến sinh sản ở gia súc, kháng thể đơn dòng kháng Progesterone đã được tạo ra từ các dòng tế bào lai. Kháng nguyên chuẩn Progesterone (4-pregnene-3 20-dione 3-O-Carboxymethyl Oxime) do hãng Steraloids (Mỹ) cung cấp đã được dùng để gây miễn dịch trên chuột. Tế bào lympho B mẫn cảm kháng nguyên thu được từ lách và hạch của chuột được dung hợp với tế bào Myeloma để tạo dòng tế bào lai hybridoma có khả năng sinh kháng thể đơn dòng. Bằng phản ứng ELISA đã sàng lọc được dòng tế bào lai tiết kháng thể đơn dòng đặc hiệu với Progesterone. Kết quả thu được từ nghiên cứu này cho thấy kháng nguyên Progesterone có khả năng gây đáp ứng miễn dịch ở chuột BALB/c tạo kháng thể đơn dòng kháng lại kháng nguyên Progesterone. Từ phản ứng ELISA cho thấy 2 dòng tế bào lai tiết kháng thể đơn dòng đặc hiệu với Progesterone.

Từ khóa:

ELISA, glycoprotein, kháng thể đơn dòng, Progesterone, tế bào lai hybridoma

Chỉ số phân loại:
4.2

Production of hybridoma cell lines secreting monoclonal antibodies against Progesterone

Thi Thien Thu Cu1*, Ba Mui Nguyen1 , Van Phan Le2 , Thi Phuong Giang Nguyen1 , Hoang Thinh Nguyen1 , Kim Dang Pham1

1 Department of Animal Husbandry, Vietnam Academy of Agriculture

2 Faculty of Veterinary Medicine, Vietnam Academy of Agriculture

Received: 24 July 2017; accepted: 25 August 2017

Abstract:

Progesterone is a steroid hormone and is secreted from the corpus luteum and placenta during pregnancy. Serum progesterone concentrations are strongly correlated with the dynamics of the reproductive cycle. In cattle, the progesterone level reaches a peak on the 21st and 22nd day of pregnancy; therefore, progesterone levels in milk and serum are indicators of pregnancy in cattle. Monoclonal antibodies specific to progesterone could be used for the immunodetection of milk and serum progesterone levels. We report here the development of hybrid cells that produce monoclonal antibodies specific to progesterone using hybridoma technology. Hybridoma cells secreting monoclonal antibodies against progesterone were developed by the fusion of spleen cells of an immunized BALB/c mouse. The screening of hybridomas producing monoclonal antibodies specific to progesterone was determinded by ELISA. ELISA test results showed that antibodies produced by 2 hybrids reacted specifically with progesterone.

Keywords:

ELISA, glycoprotein, hybridoma cell, monoclonal antibodies, progesterone

Classification number:
4.2
Lượt dowload: 366 Lượt xem: 1041

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)