Đường sắt là hệ thống vận tải với khối lượng lớn, an toàn và giá thành vận chuyển tương đối thấp, đặc biệt trong vận tải hàng hoá. Bên cạnh những ưu điểm, vận tải đường sắt truyền thống còn nhiều hạn chế như thiếu linh hoạt, sử dụng quỹ đất khá lớn, tiêu tốn năng lượng và mức phát thải khí CO2 vẫn còn cao. Việc tìm kiếm các giải pháp cho vận tải năng lực lớn, xanh, sạch, an toàn, linh hoạt ở ngành đường sắt trên thế giới vẫn đang được thực hiện liên tục và cũng sẽ là xu hướng tất yếu tại Việt Nam trong tương lai. Bài báo giới thiệu kết quả nghiên cứu mới nhất về thế hệ toa xe/đoàn tàu tự hành sử dụng năng lượng pin điện theo công nghệ độc quyền “Platent-pending platooning technology” của Công ty Parallel Systems (Mỹ).