Trong quá trình mở cửa nền kinh tế và hội nhập quốc tế, một số tài sản trí tuệ (TSTT) của Việt Nam - đặc biệt là các nhãn hiệu (NH), trong đó có các NH nổi tiếng được người tiêu dùng Việt Nam biết đến rộng rãi, đã và đang được các doanh nghiệp (DN) nước ngoài mua lại. Sau những thương vụ mua bán như vậy, số phận các TSTT của Việt Nam có thể có những kết cục rất khác nhau: một số NH dần biến mất khỏi thị trường, một số khác tiếp tục được phát triển dường như phụ thuộc hay được quyết định bởi chiến lược, chủ tâm của phía nước ngoài. Hoạt động dịch chuyển TSTT như vậy có thể tác động không nhỏ tới DN Việt Nam nói riêng và sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung, đòi hỏi các nhà quản trị DN và hoạch định chính sách cần có sự quan tâm và những đối sách thỏa đáng.