Diễn đàn

Hội thảo ICCCI 2025 (BUV): Bức tranh đa sắc của truyền thông và công nghiệp sáng tạo

Nhóm phóng viên Tạp chí KH&CN Việt Nam 02/12/2025 19:58

Ngày 2/12, tại Hưng Yên, Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) đã chính thức khai mạc Hội thảo Khoa học Quốc tế lần thứ nhất với chủ đề “Truyền thông và Công nghiệp sáng tạo trong bối cảnh châu Á đương đại” (ICCCI 2025).

ava-iccci.jpg
Các diễn giả chụp ảnh lưu niệm cùng các sinh viên tham dự Hội thảo ICCCI 2025.

Trong bối cảnh nền kinh tế công nghiệp sáng tạo và văn hóa đang vươn mình mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu, việc xây dựng một diễn đàn chuyên sâu để bàn luận các xu hướng, thách thức và cơ hội trở nên thiết yếu hơn bao giờ hết.

Với sự tham dự của hơn 30 học giả hàng đầu, chuyên gia thực hành giàu kinh nghiệm và các nhà nghiên cứu trẻ tài năng, ICCCI 2025 không chỉ là nơi chia sẻ tri thức về truyền thông số và công nghiệp sáng tạo đương đại, mà còn nhằm thúc đẩy đối thoại đa chiều về ý nghĩa văn hóa xã hội, chính trị và kinh tế của truyền thông số trong việc định hình tương lai của các nền kinh tế sáng tạo tại khu vực châu Á.

Hội thảo bao gồm 5 phiên thảo luận chuyên môn, tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu: (1) Chuyển đổi số và bối cảnh ngành công nghiệp sáng tạo; (2) Kinh tế số và hành vi khách hàng; (3) Văn hóa và tiêu thụ truyền thông; (4) Diễn ngôn số và hiệu ứng truyền thông; (5) Phiên thảo luận Nhà nghiên cứu trẻ.

Giáo dục sáng tạo: Cần tư duy chiều sâu thay vì kỹ năng công cụ

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS. Rick Bennett, Phó Hiệu trưởng Đại học Anh Quốc Việt Nam nhấn mạnh rằng giảng viên đại học ở Việt Nam đang gặp khó khăn trong việc thuyết phục phụ huynh tin vào giá trị nghề nghiệp và kinh tế của các ngành sáng tạo.

Ông khẳng định, giáo dục đại học cần mang lại tư duy chiều sâu và nền tảng lý thuyết thay vì chỉ dạy kỹ năng công cụ cơ bản, đồng thời khuyến khích người tham dự hãy tận dụng các chính sách và định hướng phát triển văn hóa của chính phủ để chứng minh rằng truyền thông và sáng tạo là một lĩnh vực đắt giá, mang lại cơ hội việc làm bền vững chứ không đơn thuần là đam mê cá nhân.

pht.png
GS. Rick Bennett, Phó Hiệu trưởng Đại học Anh Quốc Việt Nam phát biểu khai mạc.

Trong phiên toàn thể, ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Truyền thông LeBros, đã có bài tham luận đầy tâm huyết về vai trò then chốt của Truyền thông và Công nghiệp sáng tạo trong việc phát huy sức mạnh mềm (soft power) của Việt Nam.

Dù Việt Nam sở hữu nhiều tiềm năng về văn hóa, ẩm thực và con người, nhưng các nỗ lực quảng bá hiện còn thiếu trọng tâm và chưa có chiến lược truyền thông thống nhất so với các nước láng giềng như Hàn Quốc hay Thái Lan.

Theo ông, bức tranh truyền thông về sức mạnh mềm tại Việt Nam hiện nay đang bị phân mảnh: Mỗi ngành, mỗi địa phương, mỗi cá nhân sáng tạo đang kể một câu chuyện riêng, thiếu sự kết nối để tạo nên một tiếng nói chung mạnh mẽ. Giá trị văn hóa dù phong phú nhưng chưa được “thiết kế” một cách có chủ đích để trở thành vốn văn hóa có khả năng lan tỏa và tạo ảnh hưởng.

Từ thực trạng đó, ông nhấn mạnh vai trò không thể thay thế của ngành công nghiệp sáng tạo - lực lượng có khả năng biến những giá trị văn hóa thuần túy thành ảnh hưởng, thành sản phẩm, và thành giá trị kinh tế cho đất nước.

Ông Lê Quốc Vinh cũng nêu cao vai trò xung kích của thế hệ trẻ và các trường đại học trong việc ươm mầm và phát triển nguồn nhân lực sáng tạo. Đặc biệt, ông bày tỏ sự trăn trở về nhu cầu cấp thiết phải đầu tư nguồn lực cho các công ty sáng tạo Việt Nam, thay vì tiếp tục thuê các công ty quốc tế. Điều này nhằm tạo cơ hội để các doanh nghiệp nội địa được sáng tạo, phát triển và thực sự làm chủ câu chuyện kể về đất nước mình.

bac-vinh(1).png
Ông Lê Quốc Vinh nhấn mạnh vai trò của doanh nghiệp nội địa trong việc kể câu chuyện văn hóa Việt Nam.

Đại diện đến từ Đại học Baptist Hồng Kông (Trung Quốc), TS. Nick Zhang đã mang đến góc nhìn thực tế về chuyển đổi AI trong ngành Truyền thông và Xuất bản tại Trung Quốc. Ông chỉ ra bốn khó khăn mà ngành công nghiệp truyền thông báo chí phải đối mặt, bao gồm:

Các ràng buộc về nguồn lực: Hạn chế về ngân sách, đội ngũ nhân sự tinh giản, và khó khăn trong việc thu hút cũng như giữ chân nhân tài trong ngành truyền thông địa phương.

Tốc độ và hiệu suất: Nhu cầu sản xuất nội dung chất lượng cao một cách nhanh chóng theo chu kỳ hoạt động 24/7.

Tính chính xác và lòng tin: Chống lại thông tin sai lệch và duy trì đạo đức/tính liêm chính trong làm báo trong bối cảnh truyền thông đang thay đổi nhanh chóng.

Thách thức về tích hợp AI: Khó khăn trong việc tích hợp các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) một cách hiệu quả và có đạo đức vào các quy trình làm việc hiện có.

hk.png
TS. Nick Zhang - Đại học Baptist Hồng Kông (Trung Quốc).

Phiên 1 của Hội thảo tập trung thảo luận về các xu hướng và hiện tượng truyền thông trên thế giới, với phần trình bày của các chuyên gia, giảng viên đến từ các trường đại học trong nước và quốc tế.

dsc_0832.jpg
TS. Paul David John Moody, Trưởng Khoa Truyền thông và Công nghiệp sáng tạo của BUV điều phối Phiên thảo luận thứ nhất.
0x6a9298.jpg
PGS.TS. Nguyễn Hoàng Anh, Nguyên giảng viên tại Đại học Ngoại thương với bài trình bày “Sự trỗi dậy của ngành Công nghiệp văn hóa và sáng tạo tại Việt Nam”.
0x6a9315.jpg
Diễn giả Betty Ann D. Estrada, Giảng viên Trường Đại học Quốc gia Philippines - Dasmariñas với bài chia sẻ “Chủ nghĩa cuồng tín qua truyền thông: Giải mã cấu trúc văn hóa K-Pop và fandom trong phim Netflix ‘K-Pop Demon Hunters’”.
chi-phuong.png
Bài trình bày “Tiếng nói bản địa, nền tảng toàn cầu: Vai trò của Youtube trong quảng bá ẩm thực Malaysia và Việt Nam” của diễn giả Vi Thị Phương (ngồi chính giữa), Giảng viên Đại học Khoa học Thái Nguyên.
0x6a9338(1).jpg
“FORMALDEHYDE MANATEES: Khám phá tri nhận dựa trên địa điểm tại miền Nam Việt Nam” do ông Kenneth Rabin, Giảng viên Đại học RMIT Việt Nam trình bày.

Trong phiên 2, các học giả tiếp tục thảo luận về chủ đề kinh tế số và các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của khách hàng.

chi-chung.png
TS. Phạm Hải Chung, Trưởng bộ môn Truyền thông Chuyên nghiệp, Khoa Truyền thông và Công nghiệp sáng tạo của BUV điều phối phiên thảo luận thứ hai.
adrian.png
TS. Adrian Wee, Giảng viên Khoa Kinh doanh, Đại học Anh Quốc Việt Nam với bài trình bày “Cách YouTuber thu hút và gắn kết khán giả: Nghiên cứu dựa trên lý thuyết biểu đạt của Goffman”.
dsc_0957.jpg
Bài trình bày “Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi click vào quảng cáo TikTok ngành chăm sóc cá nhân nam” của TS. Trần Thu Trang, Đại học Ngoại thương.

Bên cạnh các phiên học thuật, ICCCI 2025 còn mang đến không gian Triển lãm sáng tạo, hoạt động ra mắt sách về nghệ thuật điện ảnh của Đạo diễn Timo Heinänen và chiếu phim ngắn “The Rats” của đạo diễn Juha Rosma.

Ngày làm việc đầu tiên của ICCCI 2025 đã khép lại với nhiều dấu ấn học thuật nổi bật, cho thấy ICCCI 2025 không chỉ là diễn đàn chuyên môn mà còn là điểm gặp gỡ của những góc nhìn mới, sâu sắc và giàu tính thực tiễn về truyền thông và công nghiệp sáng tạo trong bối cảnh châu Á. Các tham luận đã mở ra những phân tích đa chiều, từ giáo dục sáng tạo, sức mạnh mềm, đến chuyển đổi AI, góp phần định hình một tầm nhìn chiến lược cho ngành truyền thông đương đại.

Đặc biệt, sự tham gia của các học giả trẻ và sinh viên BUV tạo nên không khí học thuật năng động, sức sống và tiềm năng mạnh mẽ của thế hệ sáng tạo mới. Những thảo luận cởi mở và giàu tính ứng dụng trong các phiên chuyên đề cũng mang lại nhiều gợi mở quan trọng cho doanh nghiệp, nhà nghiên cứu và người học.

Với những nền tảng học thuật và thực tiễn được đặt ra hôm nay, cộng đồng tham dự đang kỳ vọng ngày làm việc thứ hai sẽ tiếp tục bứt phá với những trao đổi sâu sắc và đóng góp thiết thực hơn nữa cho ngành truyền thông và sáng tạo Việt Nam./.

Nhóm phóng viên Tạp chí KH&CN Việt Nam