Khoa học - Công nghệ

Nền tảng trò chơi Roblox đối mặt với cuộc điều tra tại Hà Lan

Ngọc Diệp, Đoàn Yến 13/11/2025 19:46

Chính phủ Hà Lan cho biết đang tiến hành đánh giá mức độ an toàn đối với trẻ em của nền tảng trò chơi trực tuyến phổ biến Roblox. Cuộc điều tra này diễn ra sau các đánh giá tương tự đối với những nền tảng mạng xã hội lớn, đồng thời cho thấy mối quan ngại ngày càng tăng về phúc lợi kỹ thuật số của trẻ em.

depositphotos_391865302_s.jpeg

Nền tảng trò chơi Roblox gặp rắc rối tại Hà Lan

Hà Lan đã khởi động một cuộc điều tra chính thức về các rủi ro tiềm ẩn đối với trẻ em của nền tảng trò chơi Roblox, mở rộng việc giám sát các dịch vụ số được trẻ vị thành niên sử dụng.

Đánh giá sẽ xem xét liệu nền tảng này có bảo vệ người dùng trẻ tuổi một cách đầy đủ khỏi các nội dung độc hại, bóc lột và vi phạm quyền riêng tư hay không.

Các quan chức Hà Lan nhấn mạnh bản chất hai mặt của các nền tảng trực tuyến đối với trẻ em, thừa nhận giá trị của chúng đối với việc học tập và kết nối xã hội, nhưng cũng bày tỏ lo ngại về những nguy cơ tiềm ẩn.

"Có những mặt trái: Bắt nạt, hình ảnh gây sốc, tiếp xúc không mong muốn và các vấn đề sức khỏe do sử dụng màn hình quá nhiều", Ngoại trưởng sắp mãn nhiệm Eddie van Marum phát biểu, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc cân bằng tương tác kỹ thuật số.

Theo đó, Bộ Nội vụ sử dụng một đánh giá tiêu chuẩn để kiểm tra xem các nền tảng có phù hợp với trẻ em không, và trước đây đã điều tra Instagram, Snapchat và TikTok mà không đưa ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào.

Ví dụ, đối với Snapchat, báo cáo kết luận rằng việc phân tích hồ sơ người dùng thông qua quảng cáo, cá nhân hóa nội dung và thu thập dữ liệu của bên thứ ba có khả năng tác động nghiêm trọng đến trẻ em nhưng không cho biết khả năng xảy ra điều này là bao nhiêu.

Những vụ kiện chấn động

Roblox, một nền tảng miễn phí, cho phép người dùng chơi trò chơi và khám phá thế giới kỹ thuật số. Nền tảng này hiện thu hút khoảng 111 triệu người dùng trên toàn thế giới, trong đó gần một nửa là trẻ em dưới 13 tuổi.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nó đã trở thành tiêu điểm sau khi người dùng - hầu hết là trẻ em - gặp phải các trò chơi có nội dung tình dục và bạo lực. Tội phạm cũng đã sử dụng nền tảng này để tống tiền trẻ em, ép trẻ em đưa tiền hoặc thực hiện hành vi tình dục trực tuyến.

screen-shot-2025-11-13-at-16.16.02.png

Vấn đề an toàn của Roblox đã đạt đến mức báo động. Theo bài viết trên báo The Guardian, Roblox đã đối diện với nhiều vụ kiện tại Mỹ, buộc tội nền tảng này về những thất bại trong việc đảm bảo an toàn dẫn đến việc trẻ vị thành niên bị gạ gẫm và lạm dụng.

Tổng chưởng lý bang Louisiana cáo buộc rằng những sai sót của Roblox đã tạo ra "nơi hoàn hảo cho những kẻ ấu dâm".

Một vụ kiện ở California tìm cách bồi thường cho một bé gái 11 tuổi bị cưỡng hiếp sau khi bị gạ gẫm trên nền tảng, cáo buộc Roblox ưu tiên lợi ích tài chính hơn là an toàn của trẻ em.

Ngoài ra còn một số vụ việc khác tập trung vào việc trẻ em bị dụ dỗ để bóc lột tình dục từ khi còn nhỏ.

Mặc dù Roblox tuyên bố luôn đặt an toàn lên hàng đầu, nhưng người phát ngôn của nền tảng lại không bình luận về các vụ kiện đang chờ xử lý.

Hồi tháng 9 vừa qua, Cơ quan giám sát an toàn mạng của Australia cho biết Roblox đã chấp nhận áp dụng các biện pháp bảo vệ trẻ em tốt hơn sau những lo ngại về nguy cơ người lớn dụ dỗ hoặc tiếp cận trẻ nhỏ trên nền tảng này.

Tuy nhiên, Ủy viên An toàn điện tử Julie Inman Grant đã cảnh báo Roblox vẫn nằm trong tầm ngắm. Bà nhấn mạnh: "Việc một nền tảng được miễn trừ theo quy tắc lập pháp không có nghĩa là nó an toàn".

Trong khi đó, ngày 20/10, Chính phủ Iraq cũng thông báo cấm nền tảng trò chơi trực tuyến Roblox với lý do chứa nội dung “phi đạo đức," “xúc phạm tôn giáo” và tiềm ẩn nguy cơ tống tiền người dùng trẻ tuổi. Bộ Truyền thông Iraq cho biết lệnh cấm được ban hành “theo quyết định của Tòa án Tối cao", nhằm “bảo vệ trật tự xã hội, duy trì các giá trị đạo đức và đảm bảo an toàn cho người dùng Internet tại Iraq".

Cơ quan chức năng cảnh báo tính năng trò chuyện trực tiếp giữa người dùng có thể khiến trẻ em “dễ bị lợi dụng hoặc đe dọa". Việc Iraq cấm Roblox được xem là một phần trong xu hướng ngày càng siết chặt quản lý nội dung trực tuyến tại nhiều quốc gia, đặc biệt liên quan đến quyền riêng tư và an toàn của trẻ vị thành niên.

Roblox cho biết đã triển khai một số biện pháp bảo vệ, bao gồm hệ thống quét khuôn mặt để xác minh độ tuổi nhằm đảm bảo chỉ những người dùng từ 13 tuổi trở lên mới có thể truy cập tính năng trò chuyện. Tuy nhiên, những biện pháp đó cùng với các biện pháp kiểm tra tên và tuổi khác đã được chứng minh là dễ dàng bị lách qua.

Dù đã cam kết thực hiện hơn 100 cải tiến an toàn, bao gồm việc cài đặt mặc định tài khoản người dùng dưới 16 tuổi ở chế độ riêng tư và ngăn người lớn liên hệ mà không có sự đồng ý của phụ huynh, những nội dung độc hại vẫn tràn lan.

Người phát ngôn của Roblox đã lên tiếng bảo vệ các giao thức an toàn của nền tảng, đồng thời nhấn mạnh việc thực thi nghiêm ngặt các nguyên tắc cộng đồng thông qua cảnh báo, khóa tài khoản và cấm vĩnh viễn nếu vi phạm. Công ty cũng nhấn mạnh hệ thống báo cáo trực tiếp các khiếu nại về lạm dụng.

Tuy nhiên, chính quyền Hà Lan cho rằng các nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật số phải chịu trách nhiệm lớn hơn trong việc bảo vệ người dùng trẻ tuổi, đồng thời hỗ trợ cha mẹ kiểm soát các hoạt động trực tuyến của trẻ./.

Ngọc Diệp, Đoàn Yến